Tổng thống Obama: Toàn cầu hóa là xu thế không thể đảo ngược

21/09/2016, 13:41

Những cá nhân và quốc gia đi ngược lại xu thế toàn cầu hóa như Donald Trump và Triều Tiên sẽ gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với thế giới.

Dịch bệnh và khủng bố là vấn nạn không biên giới

Theo ABCNews, lời cảnh báo trên được ông Obama đưa ra trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc trong bài phát biểu cuối cùng của mình với tư cách là Tổng thống Mỹ.

                
      
         Tổng thống Obama phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc. Ảnh: AP

Tổng thống Obama đã lên tiếng chỉ trích kế hoạch xây dựng bức tường chạy dọc theo biên giới Mỹ-Mexico của tỷ phú Mỹ Donald Trump là viển vông: “Ngày nay, một quốc gia tự xây tường bao quanh mình sẽ là một quốc gia tự cầm tù bản thân”.

Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ thận trọng trước “tác động của hội nhập quốc tế” làm “trầm trọng thêm những vấn đề liên quan đến trật tự thế giới hiện nay” bao gồm khoảng cách phân hóa giàu nghèo do chủ nghĩa tư bản gây ra.

Tổng thống Mỹ đã nêu ra 2 ví dụ để chứng tỏ rằng, việc xây tường rào bao quanh đất nước sẽ không thể ngăn được tác động của toàn cầu hóa, trong đó rõ rệt nhất là sự lan tràn của virus Zika: “Lũ muỗi sẽ chẳng đếm xỉa gì đến những bước tường”.

Ngoài ra, theo ông Obama, chủ nghĩa khủng bố đã khiến “thế giới trở nên quá nhỏ bé để một quốc gia tự xây tường rào ngăn chặn chúng lây lan trong xã hội”.

Dù không đề cập trực tiếp đến cuộc tranh cử Tổng thống hiện nay, thông điệp của Tổng thống Obama tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc được cho là phản ánh rõ nét cuộc chạy đua này khi ông Obama nhắc đến “cuộc chạy đua giữa một người ủng hộ dân chủ và một kẻ chạy theo mô hình kẻ mạnh chèn ép kẻ yếu”.

Tổng thống Obama đã lên án xu hướng đáng lo ngại này: “Lịch sử đã chỉ ra rằng, những kẻ mạnh sau đó thường chỉ có hai kết cục dành cho chúng: “Chúng sẽ phải liên tục trấn áp các thế lực chống đối dẫn đến chia rẽ sâu sắc trong nước hoặc trở thành “vật hiến sinh” cho kẻ thù bên ngoài dẫn đến chiến tranh nổ ra”.

Thúc đẩy hội nhập toàn cầu

Tổng thống Mỹ cũng điểm lại những thành tựu mà ông đã đạt được trong 2 nhiệm kỳ qua, trong đó nêu bật những bước tiến trong việc giải quyết khủng hoảng tài chính toàn cầu, chống khủng bố và thiết lập lại quan hệ với Cuba.

“Đó đều là những việc hết sức quan trọng”, ông Obama nói: “Những thành tựu đó đã tạo ra sự khác biệt thật sự cho cuộc sống của người dân trên toàn cầu. Chúng ta sẽ không thể đạt được những thành tựu đó nếu không đoàn kết với nhau”.

Tổng thống Obama khẳng định: “Mọi quốc gia đều có quyền hướng đến một mô hình hội nhập và hợp tác tốt đẹp hơn” hoặc “chấp nhập một thế giới chia rẽ sâu sắc và đầy rẫy những xung đột trước đây liên quan đến quốc gia, dân tộc, chủng tộc và tôn giáo”.

“Tôi muốn nói với các bạn rằng, ngày hôm nay, chúng ta cần phải tiến lên phía trước chứ không phải lùi lại phía sau”, ông Obama nhấn mạnh và khẳng định, để làm điều này, mọi quốc gia đều phải nhận thực rằng, con đường tiến tới hội nhập toàn cầu đòi hỏi một sự thay đổi thích hợp”.

“Chúng ta không thể đơn giản nói không với toàn cầu hóa”, ông Obama nói: “Thay vì thế, chúng ta cần hợp tác với nhau để đảm bảo rằng, lợi ích của toàn cầu hóa sẽ được chia sẻ rộng rãi và những vấn đề về kinh tế, chính trị và văn hóa sẽ được cùng nhau giải quyết”.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, mọi nền dân chủ trên thế giới cần phải “lên tiếng mạnh mẽ” để đòi lại “quyền tự do và sự tôn trọng phẩm giá con người”.

“Trong một thế giới mà 1% nền kinh tế có quyền kiểm soát 99% các nền kinh tế khác sẽ không bao giờ tạo ra sự ổn định. Chính vì thế, trong chính sách của mình đối với nước Mỹ, tôi luôn theo đuổi tới việc tạo ra nhiều công ăn việc làm, giảm đói nghèo, cải thiện cơ sở hạ tầng vào đầu tư cho giáo dục”.

Điểm nóng Syria, Triều Tiên

Trong bài phát biểu của mình, ông Obama cũng đề cập tới vấn đề người nhập cư- hệ lụy từ cuộc nội chiến tại Syria- trong bối cảnh giao tranh tại quốc gia Trung Đông này lại tiếp tục bùng phát sau khi lệnh ngừng bắn trên toàn quốc do Mỹ và Nga hậu thuẫn bị sụp đổ.

“Chúng ta cần mở rộng trái tim và làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ những người nhập cư chỉ mong muốn có một ngôi nhà. Chúng ta cần hoan nghênh các quốc gia cam kết tăng cường ủng hộ người nhập cư tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc”, ông Obama nói.

“Có rất nhiều quốc gia đang đi đúng hướng, nhưng cũng còn rất nhiều quốc gia- đặc biệt là những nước giàu có và có điều kiện địa lý thuận lợi- có thể làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ những người nhập cư”, ông Obama kêu gọi.

Liên quan đến việc Triều Tiên vừa thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ 5, cũng là lần lớn nhất từ trước đến nay, ông Obama nhấn mạnh lợi ích của việc tham gia vào một nền kinh tế tự do chung thay vì cố chống lại tác động của toàn cầu hóa.

“Chúng ta không thể đảo ngược lại tiến trình hội nhập quốc tế. Nếu chúng ta ủng hộ chiến tranh thương mại, bảo hộ thị trường trong nước, liên kết quá mức, phụ thuộc mạnh mẽ vào nguồn lực quốc gia thay vì tìm cách cải tiến và phát triển, chúng ta sẽ cùng đẩy nhau vào vòng đói nghèo và xung đột”, ông Obama nhấn mạnh.

“Sự tương phản rõ rệt giữa Hàn Quốc và Triều Tiên cho thấy, nền kinh tế kế hoạch tập trung sẽ dẫn một quốc gia đến ngõ cụt”, ông Obama khẳng định.

Trần Khánh/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama: Toàn cầu hóa là xu thế không thể đảo ngược