Để xã, phường lành mạnh không ma túy, mại dâm  

15/09/2016, 08:01

BT - Nhận định chung là tình hình ma túy, mại dâm trên địa bàn tiếp tục gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp ở hầu hết các địa bàn tỉnh, trong đó tập trung nhiều ở TP. Phan Thiết, thị xã La Gi và huyện Tuy Phong là những địa phương ven biển, có điều kiện kinh tế - xã hội khá phát triển.

Toàn tỉnh có trên 2.100 cơ sở dịch vụ nhạy cảm, với hơn 7.500 lao động nữ, trong đó có khoảng 500 người có biểu hiện hoạt động kích dục, bán dâm. Cùng với sự phát sinh ngày càng nhiều cơ sở dịch vụ nhạy cảm và giao lưu buôn bán, số người nghiện ma túy và hoạt động mua bán ma túy đã có sự gia tăng đáng kể (toàn tỉnh có 1.780 người nghiện, tăng 48 người so cuối năm 2015).

Cái khó hiện nay là ngay từ cơ chế, như Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009 quy định không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng sử dụng ma túy nên rất hạn chế trong việc xử lý, răn đe đối tượng này. Cùng với đó một số quy định pháp luật về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy còn nhiều bất cập, không phù hợp với tình hình thực tế. Trong phòng chống mại dâm thì Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định không áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa vào cơ sở chữa bệnh đối với người bán dâm đã phát sinh nhiều khó khăn trong tiếp cận với đối tượng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng giúp họ hoàn lương, hòa nhập cộng đồng. Cùng với khó khăn về cơ chế, chính sách thì việc thực thi các biện pháp phối hợp kiểm tra giám sát, triệt phá giữa các cơ quan có liên quan thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên, mà chủ yếu tập trung vào các đợt cao điểm, tháng hành động nên hiệu quả chưa cao.

Do vậy, để việc phòng chống ma túy, mại dâm hiệu quả cần phải có sửa đổi các quy định xử lý thật chặt chẽ, nghiêm khắc cả tội phạm lẫn người sử dụng ma túy cũng như đối tượng bán dâm, mua dâm. Với những quy định như Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2009 và Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành sẽ khó cho việc áp dụng các biện pháp có tính răn đe cao.

Thực tế cho thấy trong công tác xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm nếu nơi nào có được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, định kỳ có kiểm tra của cấp ủy, chính quyền và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng thì địa phương đó có sự chuyển hóa mạnh, tăng dần số xã, phường không còn tệ nạn ma túy, mại dâm và duy trì bền vững số xã, phường đã đạt mục tiêu. Do vậy cần tăng cường công tác chỉ đạo rà soát, quản lý địa bàn; lập sổ theo dõi, hồ sơ quản lý số người vi phạm, nắm chắc tình hình về tệ nạn xã hội trên địa bàn; rà soát, nắm tình hình về các đường dây, ổ nhóm buôn bán và tổ chức sử dụng ma túy, các hộ trồng cây có chứa chất ma túy để đấu tranh, trấn áp; rà soát đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn để phân loại và có kế hoạch cai nghiện phù hợp, chỉ đạo các đợt cao điểm để tuyên truyền phòng chống ma túy, mại dâm, xóa các tụ điểm, đường dây buôn bán ma túy, buôn bán người với mục đích mại dâm và đưa ra truy tố, xét xử nghiêm khắc tội phạm buôn bán, tổ chức sử dụng ma túy, thuốc lắc và các chất gây nghiện khác.

Trong công tác tuyên truyền, kết hợp tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin khác nhau như báo chí, phát thanh truyền hình, pa nô, áp phích, tranh, ảnh, tờ rơi, băng rôn, khẩu hiệu, tổ chức các đêm văn nghệ quần chúng lồng ghép tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đến tại địa bàn các xã, phường, thị trấn và đưa chương trình tìm hiểu pháp luật phòng chống mại dâm, ma túy vào các giờ học ngoại khóa tại các trường học để nâng cao nhận thức của người dân, của học sinh về công tác này.

Đẩy mạnh thực hiện các nội dung xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm gắn với các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng nông thôn mới… Duy trì các xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn lành mạnh không có tệ nạn ma túy (31) và mại dâm (81) hiện có, đồng thời chú trọng xây dựng các xã, phường, thị trấn mới. Thường xuyên phát động phong trào toàn dân tham gia công tác phòng ngừa phát hiện, đấu tranh, tố giác các tụ điểm tổ chức tiêm chích ma túy, mại dâm; giúp đỡ, động viên đối tượng lầm lỡ xóa bỏ mặc cảm để họ trở thành công dân có ích cho xã hội.

Hồng Lê


Related articles

(0) Comments
Focus
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để xã, phường lành mạnh không ma túy, mại dâm