Xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ở Đảng bộ Khối Doanh nghiệp

28/09/2016, 09:37

BTO- Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận hiện có 62 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 36 tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong tình hình mới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã tích cực triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả quan trọng.

 Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã ban hành các đề án, nghị quyết, kế hoạch và thành lập tổ, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ triển khai thực hiện, trong đó xác định tiếp tục củng cố tổ chức đảng hiện có và thành lập mới tổ chức đảng ở những doanh nghiệp có đủ điều kiện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng, phát triển tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp nơi có đủ điều kiện để thành lập tổ chức đảng và thực hiện thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng.

 Sau 5 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư, nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp, cấp ủy cơ sở và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về vai trò, vị trí của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp có sự chuyển biến.

Đối với những doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, cấp ủy, tổ chức đảng đã kịp thời xây dựng, rà soát quy chế làm việc, quy chế phối hợp với hội đồng quản trị, tổng giám đốc (giám đốc) doanh nghiệp để tổ chức thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng được thuận lợi hơn. Nội dung, quy trình sinh hoạt cấp ủy, chi bộ trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cụ thể hóa bằng đề án, hướng dẫn chi tiết để cơ sở thực hiện. Từ đó, chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ được nâng lên và tỷ lệ đảng viên, cấp ủy tham gia sinh hoạt định kỳ đảm bảo; trong sinh hoạt phát huy được nguyên tắc tập trung dân chủ, tinh thần tự phê bình và phê bình trong cán bộ, đảng viên. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được các cấp ủy, chi bộ đưa vào nội dung sinh hoạt định kỳ để đánh giá.

Công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị được tăng cường. Các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được cấp ủy, tổ chức đảng phổ biến, tuyên truyền đến với người lao động. Trong 5 năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức được 16 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.196 quần chúng ưu tú, trong đó có 435 quần chúng ưu tú của các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Đối với những nơi chưa có tổ chức đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã thành lập các tổ và tiến hành khảo sát hơn 700 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có số lượng lao động từ 50 người trở lên. Qua đó, đánh giá tình hình lao động, số lượng đoàn viên, đảng viên đang làm việc tại doanh nghiệp để xây dựng các phương án cụ thể thành lập tổ chức đảng. Từ năm 2011 đến nay, thành lập được 7 chi bộ cơ sở.

Song song với việc thành lập tổ chức đảng, công tác kết nạp đảng viên mới được cấp ủy cơ sở thực hiện khá tốt. Trong 5 năm qua, đã kết nạp được 276 đảng viên, trong đó có 3 đồng chí là chủ doanh nghiệp tư nhân. Đảng viên mới kết nạp phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của người đảng viên, được cấp ủy đề xuất với người quản lý doanh nghiệp bố trí, sắp xếp, đề bạt vào các chức danh chủ chốt của đơn vị.

Tuy nhiên công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp còn có những khó khăn, hạn chế nhất định. Số tổ chức đảng thành lập mới còn ít so với tổng số doanh nghiệp hiện có của tỉnh. Một số cấp ủy cơ sở chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình. Trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của chi bộ, đảng bộ chưa bám sát vào quy chế đã xây dựng và quy chế phối hợp với hội đồng quản trị, tổng giám đốc (giám đốc) doanh nghiệp. Nội dung sinh hoạt chi bộ, cấp ủy có nơi còn đơn điệu, chưa được đổi mới. Vai trò của tổ chức đảng ở một vài doanh nghiệp còn mờ nhạt, tính thuyết phục đối với chủ doanh nghiệp bị hạn chế, không ngang tầm. Một số chủ doanh nghiệp không quan tâm đến việc thành lập tổ chức đảng, còn cho rằng nếu thành lập tổ chức đảng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư trung ương (khóa X), Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cần tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng cường công tác xây dựng Đảng, đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; trong đó tập trung tuyên truyền Nghị định 98/2014/NĐ-CP của Chính phủ làm cho chủ doanh nghiệp tư nhân quan tâm, tạo điều kiện để các tổ chức đảng hoạt động hiệu quả hoặc thành lập mới nơi có đủ điều kiện. Lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng cán bộ, đảng viên. Tiếp tục khảo sát các doanh nghiệp tư nhân trong các khu công nghiệp về lao động, đảng viên, đoàn viên, hội viên để có kế hoạch tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức đảng, đoàn thể. Phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tổ chức các lớp tuyên truyền nghị quyết của Đảng, bồi dưỡng lý luận chính trị cho công nhân lao động; qua đó phát hiện, bồi dưỡng, giúp đỡ xem xét kết nạp vào Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp cấp ủy cơ sở thực hiện tốt vai trò, vị trí của tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

Hải Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ở Đảng bộ Khối Doanh nghiệp