Hàm Tân chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão

19/09/2016, 08:41

BT- Bước vào mùa mưa bão năm 2016, với phương châm lấy phòng là chính, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) huyện Hàm Tân tăng cường tuyên truyền các biện pháp chủ động phòng, tránh ứng phó. Từ đó, nâng cao nhận thức và phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, tránh thiên tai của người dân.

                
Diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm    cứu nạn ở xã Tân Thắng.

Hàm Tân nằm ở vị trí cửa ngõ phía Tây Nam của tỉnh, có bờ biển dài 22km gắn với ngư trường rộng lớn. Hàm Tân thuộc vùng có khí hậu nhiệt đới gió mùa, chịu ảnh hưởng của biển với các đặc trưng cơ bản là một năm có hai mùa rõ rệt. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Lượng mưa trung bình năm từ 1.200 - 1.400 mm. Do đặc thù điều kiện tự nhiên của huyện giáp với biển Đông và vùng cửa sông nên người dân thường sinh sống rải rác ven biển, ven sông. Bên cạnh đó, là huyện thuần nông nên đa phần thu nhập của người dân ở mức trung bình. Do đó, nhà ở nhiều nơi chưa được xây dựng kiên cố, chủ yếu là nhà cấp 4 và nhà tạm nên khi bão ảnh hưởng trực tiếp đến huyện thì thiệt hại về nhà ở rất lớn. Nhằm chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, ứng phó kịp thời hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại, Ban Chỉ huy PCTT &TKCN huyện đã xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai năm 2016. Theo đó, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phải được tiến hành chủ động và thường xuyên. Đồng thời, ứng phó kịp thời để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

Theo Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện, rủi ro thiên tai do bão gây ra có thể nhà cửa bị tốc mái hoặc đổ sập, tàu thuyền của ngư dân bị chìm hoặc hư hỏng. Lốc xoáy thường xảy ra bất ngờ làm tốc mái hoặc đổ nhà cửa; ngập lụt làm chia cắt đường giao thông, vỡ hồ nuôi trồng thủy sản, ngập úng hoa màu… Chính vì vậy, Ban đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức kỹ năng PCTT&TKCN cho người dân thông qua hệ thống truyền thanh, các buổi sinh hoạt, họp dân ở thôn, xóm để nâng cao ý thức người dân. Đồng thời, hướng dẫn hỗ trợ nhân dân các biện pháp chằng chống nhà của an toàn nhằm phòng tránh tốc mái, sụp đổ khi bão, lốc xoáy xảy ra. Đảm bảo trang thiết bị, thông tin liên lạc, dự báo tổ chức trực ban theo dõi 24/24 về thông tin thời tiết.

Về những vấn đề cấp thiết cần làm ngay, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đề nghị các cấp có thẩm quyền quan tâm đầu tư xây dựng 4 trụ thu lôi chống sét tại xã Tân Phúc và Tân Thắng. Tu sửa các tuyến đường xung yếu để thuận tiện hơn trong việc di dời dân tránh bão, chú trọng địa bàn thôn Hồ Lân, xã Tân Thắng. Đồng thời, đẩy mạnh việc khơi thông nạo vét 2 cửa biển Hồ Lân, xã Tân Thắng và Hà Lãng, xã Thắng Hải để tàu thuyền có thể ra vào tránh trú bão. Bên cạnh đó, huyện cũng đang tập trung huy động sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, cá nhân và toàn thể cộng đồng tham gia vào công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai. Cùng với đó nâng cấp trường học, trạm y tế, nhà công sở, nhà văn hóa cộng đồng và các công trình khác đảm bảo việc tránh trú an toàn cho người dân… Với phương châm “bốn tại chỗ”, cùng các phương án, kế hoạch chủ động đã được triển khai, đến thời điểm này, huyện Hàm Tân đã sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão năm 2016.             

 T.HÀ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Tân chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão