Có được miễn giảm trách nhiệm hình sự?

26/09/2016, 08:37

BT- Xung quanh việc bắt buộc chữa bệnh và trách nhiệm hình sự của bị can Võ Tuấn Anh, chúng tôi có cuộc trao đổi với Luật sư Đỗ Minh Trúc – Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận.

Pháp luật hình sự quy định như thế nào về trách nhiệm hình sự đối với người mắc bệnh tâm thần, thưa luật sư?

Luật sư Đỗ Minh Trúc: Theo Điều 13 Bộ luật Hình sự quy định về tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự: “1. Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Đối với người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. 2. Người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng đã lâm vào tình trạng quy định tại khoản 1 điều này, trước khi bị kết án, cũng được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự”. Như vậy, theo khoản 2 Điều 13 Bộ luật hình sự, thì nếu tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Võ Tuấn Anh vẫn có năng lực trách nhiệm hình sự tức có khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi, nhưng sau khi gây án mới bị mắc bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, mất năng lực điều khiển hành vi, thì áp dụng biện pháp bắt buộc phải chữa bệnh và sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội do mình gây ra sau khi khỏi bệnh.

Luật sư có thể nói cụ thể hơn về việc “bắt buộc chữa bệnh”?

Luật sư Đỗ Minh Trúc: Theo khoản 2 Điều 43 Bộ luật hình sự quy định về bắt buộc chữa bệnh quy định: Đối với người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự nhưng trước khi bị kết án đã mắc bệnh tới mức mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì căn cứ vào kết luận của Hội đồng giám định pháp y, tòa án có thể quyết định đưa họ vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Trong trường hợp trước, trong, sau khi gây án và hiện tại, nếu Võ Tuấn Anh chỉ bị hạn chế chứ không hoàn toàn mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự và tòa có thể đưa ra xét xử, không cần đưa đi bắt buộc chữa bệnh. Việc hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi chỉ có thể được tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt khi xét xử vụ án.

Cơ quan nào có thẩm quyền xác định một người mất hoặc hạn chế năng lực hành vi thưa luật sư?

Luật sư Đỗ Minh Trúc: Việc xác định tình trạng của một người chỉ bị hạn chế hay mất hoàn toàn khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi thuộc trách nhiệm của cơ quan giám định pháp y. Ở giai đoạn tố tụng nào phát hiện thì cơ quan tiến hành tố tụng đó trưng cầu giám định để xác định tình trạng bệnh của người phạm tội, cụ thể trong vụ án này là Tòa án nhân dân tỉnh.

Xin cảm ơn luật sư!

TrẨn HuỲnh (thực hiện)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có được miễn giảm trách nhiệm hình sự?