Ngảnh Tam Tân (thị xã La Gi): Bãi biển sạch đẹp nhờ có các chị

07/10/2016, 08:43

BT - Ngảnh Tam Tân (xã Tân Tiến, thị xã La Gi) nổi tiếng có bãi biển đẹp.  Nơi đây cách khu du lịch Dinh Thầy Thím 1 km nên khách du lịch đổ về ngảnh hàng năm lên đến hàng chục ngàn lượt người. Người đông, hàng quán, các loại dịch vụ cũng không ít nên ngảnh Tam Tân từ lúc nào trở thành một nơi phức tạp trong quản lý. Trước đây vài năm, tại ngảnh từng xảy ra tình trạng buôn bán thiếu ký, đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường…

Để ngảnh mãi là nơi thu hút du khách, sau một quá trình nghiên cứu, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Tiến đề xuất chính quyền địa phương thành lập “Tổ phụ nữ tự quản về trật tự kinh doanh và vệ sinh môi trường”.

         
   

   

      Hàng tuần các tổ phụ    nữ luân phiên dọn vệ sinh tại bãi biển.

Tổ thu hút 50 thành viên là các hộ kinh doanh nhỏ ở khu vực này tham gia. Tổ chia làm 4 nhóm. Hàng tuần, tổ trưởng phân công các nhóm luân phiên dọn vệ sinh tại bãi biển. Chị Lê Thị Quý, nhóm trưởng nhóm Hiệp Tiến, nói: “Những ngày khách du lịch đổ về đông, chúng tôi phải kêu thêm người dọn vệ sinh để bãi biển lúc nào cũng sạch, có chỗ cho du khách tắm, sinh hoạt tập thể, vui chơi. Bãi biển mình có sạch, không khí trong lành, du khách họ mới nhớ, mới quay lại lần sau”. Ngoài ra, tổ còn động viên, vận động  mọi người  sống  gần đó, các chủ thuyền đánh cá cùng tham gia dọn vệ sinh vào thứ hai, thứ sáu để bãi biển luôn sạch đẹp, thoáng mát.  

Tổ tự quản còn cùng với bộ phận an ninh - trật tự của địa phương sắp xếp lại trật tự buôn bán; vận động người kinh doanh ứng xử có văn hóa với khách, không bán hàng hư hỏng, không cân thiếu, gian lận và tổ chức tốt việc thu phí vệ sinh theo quy định. 

Từ khi tổ thành lập đến nay, vệ sinh môi trường ở ngảnh Tam Tân trở nên tốt hơn. Hiện tượng cân thiếu, bán hàng kém chất lượng cho khách đã chấm dứt. Mâu thuẫn, xích mích giữa những người buôn bán  ít đi vì tổ kịp thời hòa giải, các hộ kinh doanh ngày càng gắn bó, tương trợ nhau.

Chủ tịch xã Tân Tiến, ông Ngô Thái Thạnh Hưng cho biết: “Xã sẽ tiếp tục duy trì và phát huy tốt vai trò của “Tổ phụ nữ tự quản về trật tự buôn bán kinh doanh và vệ sinh môi trường” để ngảnh Tam Tân ngày càng hút khách du lịch”.

Huyền Phan


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngảnh Tam Tân (thị xã La Gi): Bãi biển sạch đẹp nhờ có các chị