Xây dựng nông thôn mới ở Bắc Bình:  Huy động nguồn lực để Phan Thanh về đích cuối năm

14/09/2016, 09:22

BT - Phan Thanh là xã duy nhất của huyện Bắc Bình được giao đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016. Đến thời điểm này, xã đã đạt 17/19 tiêu chí, tăng 4 tiêu chí so năm 2015. Hiện huyện và xã đang tiếp tục huy động mọi nguồn lực, nỗ lực phấn đấu để Phan Thanh hoàn thành tất cả các tiêu chí vào cuối năm 2016.

         
   

      

      Nhà văn hóa thôn Trí Thái, xã    Phan Thanh.

Theo Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Bắc Bình, nửa đầu năm 2016, các xã đã cố gắng triển khai thực hiện đạt thêm 7 tiêu chí, lũy kế toàn huyện đạt 211 tiêu chí, bình quân 13,18 tiêu chí/xã. Trong năm 2016, huyện Bắc Bình có xã Phan Thanh đăng ký về đích NTM. Để đạt được kế hoạch đó, Ban chỉ đạo NTM huyện thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã đạt chuẩn năm 2016 Phan Thanh, các xã đạt theo lộ trình từ 2017 - 2020 là Phan Hiệp, Phan Hòa, Sông Lũy, Hòa Thắng, Bình An. Huyện cũng đã phân bổ nguồn vốn trực tiếp thực hiện chương trình được UBND tỉnh giao cho xã Phan Thanh 1 tỷ đồng. Nhờ đó, xã đã có thêm điều kiện để thực hiện đạt thêm 4 tiêu chí so với năm 2015 là y tế, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa và văn hóa.

Bà Dụng Thị Mỹ Chương – Phó Chủ tịch UBND xã Phan Thanh cho biết: Phan Thanh là một trong 3 xã Chăm của huyện Bắc Bình, diện tích tự nhiên hơn 2.000 ha. Dân số trên 1.700 dân, chủ yếu sống bằng nghề nông. Điểm xuất phát đi vào phong trào xây dựng NTM chỉ có 3 tiêu chí gồm quy hoạch, điện và bưu điện. Nhưng xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân. Nhờ đó, đến thời điểm này, xã Phan Thanh đạt được 17/19 tiêu chí. Với tiêu chí còn lại là trường học, đến nay, khoảng 50% các tiểu tiêu chí 5 về trường học đã được thực hiện. Cụ thể, xã đã nâng cấp Trường THCS Phan Thanh, tiểu học Phan Thanh 2, tiểu học Phan Thanh 1 và mẫu giáo Phan Thanh. Còn đối với tiêu chí về hệ thống chính trị xã hội vững mạnh, xã tập trung củng cố một chức danh chưa chuẩn đó là Bí thư Xã đoàn chưa có sơ cấp chính trị, hiện đã đăng ký học. Như vậy, từ đây đến cuối năm, xã sẽ về đích theo đúng tiến độ huyện Bắc Bình giao. “Mặc dù hiện nay xã đã đạt được 17 tiêu chí nhưng các tiêu chí này đều cần thiết phải liên tiếp đầu tư và giữ vững. Chẳng hạn như các tiêu chí về y tế, giao thông, an ninh trật tự… Bởi vậy, chính quyền địa phương coi xây dựng NTM là việc làm lâu dài, thường xuyên”, bà Chương cho biết thêm.

Từ nay đến cuối năm, huyện Bắc Bình phấn đấu đạt thêm 10 tiêu chí, hoàn thành đạt 17 tiêu chí theo chỉ tiêu tỉnh giao. Trong đó, xã Phan Thanh đạt 19 tiêu chí, không có xã dưới 9 tiêu chí. Để đạt các mục tiêu đề ra, Bắc Bình xác định, thời gian tiếp theo sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát huy cao độ sự tham gia tích cực chủ động của nhân dân. Đồng thời, tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm nghèo gắn với thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng bền vững. Cùng với đó, đẩy mạnh phong trào thi đua “Bắc Bình chung sức xây dựng NTM” bằng cách phát hiện kịp thời những cách làm hay, mô hình tốt để phổ biến nhân rộng, khen thưởng các xã làm tốt, động viên kịp thời các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp xây dựng NTM.

Kim Anh


Related articles

(0) Comments
Focus
Exploring the wavy pass in the old jungle
Dai Ninh Pass is not the highest area in the Phan Son and Phan Lam forests, but this is the peak of the National Highway 28B connecting the two provinces of Binh Thuan and Lam Dong. The starting point is Luong Son Town, Bac Binh district, and the final point is adjacent to Highway 20 in Ninh Gia commune, Duc Trong district (Lam Dong), with a length of nearly 70 km.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới ở Bắc Bình:  Huy động nguồn lực để Phan Thanh về đích cuối năm