Phan Thiết:  “Ẩn họa” tai nạn giao thông trên đường Trường Chinh

10/10/2016, 08:37

BT - Đường Trường Chinh hay còn gọi là đường tránh QL1A qua địa bàn TP. Phan Thiết dài khoảng hơn 3km đi qua khu vực xã Tiến Lợi, Phong Nẫm và phường Phú Tài, Xuân An. 

         
   

      

         Vụ TNGT do xe chở thép sáng 21/9 trên đường Trường Chinh.

Liên tục tai nạn

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, đoạn đường Trường Chinh xảy ra hàng chục vụ tai nạn, va chạm giao thông (TNGT), làm nhiều người chết và bị thương. Chỉ riêng tai nạn, từ tháng 5/2016 đến hết tháng 9, đã có 6 vụ tai nạn giữa xe ô tô và người điều khiển mô tô làm 6 người chết. Riêng trong tháng 9/2016 có đến 3 vụ tai nạn chết người xảy ra. Hầu hết các vụ tai nạn, va chạm xảy ra vào thời điểm ban đêm, nhất là sau 22h đến sáng hôm sau. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra lúc 23h45 phút ngày 20/9 tại ngã 5 Đặng Văn Lãnh - Trường Chinh, xã Phong Nẫm, khi anh TVT (SN 1975, ngụ huyện Phú Quý) điều khiển xe mô tô trên đường Đặng Văn Lãnh đi qua nơi giao cắt thì bị xe khách 77B – 013.68 do Nguyễn Văn Sáng (SN 1974, ngụ Bình Định) điều khiển hướng Bình Định – TP. Hồ Chí Minh phóng với tốc độ cao không giảm tốc độ qua nơi giao nhau có đèn tín hiệu vàng đã tông và kéo lê anh T đi hàng chục mét làm anh T tử vong tại chỗ. Trước vụ tai nạn trên 2 tuần, cũng vào thời điểm ban đêm, tại ngã 4 Trường Chinh – Lê Duẩn, ô tô khách 77B – 009.38 do Trần Hà Trung (SN 1974, ngụ Bình Định) điều khiển hướng TP. Hồ Chí Minh đi Bình Định đã không giảm tốc độ khi đến nơi giao nhau và đã tông xe mô tô 86F5 – 9259 do H.V.T (SN 1991, ngụ phường Phú Tài) điều khiển qua điểm giao cắt. Hậu quả làm anh H.V.T tử vong.

Ô tô phóng bạt mạng

Do là tuyến đường tránh QL1A, nên đường Trường Chinh có lưu lượng ô tô các loại lưu thông khá đông cả ngày và đêm. Ngoài ra, đây còn là tuyến đường tiếp giáp giữa TP. Phan Thiết với vùng ven, nên hàng ngày người dân thuộc các khu vực ngoại thành TP. Phan Thiết vào trung tâm khá đông. Trên tuyến đường hiện có 6 chốt đèn tín hiệu giao thông giao cắt với các đường ngang. Do lưu lượng phương tiện và người về đêm qua lại các đường giao cắt với đường Trường Chinh ít nên các chốt đèn tín hiệu sau 22 giờ đêm được điều chỉnh sang tín hiệu đèn vàng nhằm cảnh báo điểm giao nhau để các xe cùng giảm tốc độ theo quy định. Tuy nhiên có mặt trên đoạn đường này sau 22 giờ, chúng tôi ghi nhận tình trạng xe ô tô, nhất là ô tô tải và ô tô khách phóng bạt mạng khi qua các chốt đèn vàng. Đây cũng là nguyên nhân chính của nhiều vụ tai nạn chết người trong thời gian qua.

Một cảnh sát giao thông tuần tra trên tuyến đường này cho biết, do sau 22 giờ lượng phương tiện trên các đường giao cắt ít, nếu điều chỉnh tín hiệu đèn xanh – đỏ 24/24 giờ thì hiện chưa cần thiết vì sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả lưu thông trên QL1A. Về nguyên tắc giao thông, đường Trường Chinh là đường ưu tiên, khi qua nơi giao nhau có đèn tín hiệu vàng nhấp nháy, thì các phương tiện đều phải giảm tốc độ chú ý quan sát, khi đảm bảo an toàn mới lưu thông qua. Tuy nhiên qua các vụ TNGT trong thời gian qua phần lớn là do người điều khiển ô tô trên đường Trường Chinh không chấp hành luật giao thông, còn người điều khiển mô tô thì chủ quan, thiếu chú ý quan sát khi qua nơi giao cắt dẫn đến tai nạn xảy ra.

Qua phản ánh và từ thực tế tình hình TNGT trên đường Trường Chinh diễn biến phức tạp, đề nghị cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, giải tỏa hành lang, vật che khuất tầm nhìn đèn tín hiệu về đêm. Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện cần nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông, tập trung, chú ý quan sát để giảm rủi ro TNGT cho mình và người khác. 

P.Sinh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết:  “Ẩn họa” tai nạn giao thông trên đường Trường Chinh