Trung Quốc phản ứng Mỹ áp lệnh trừng phạt một công ty Trung Quốc

28/09/2016, 09:26

Công ty thương mại của Trung Quốc này bị cáo buộc có hoạt động thương mại liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 27/9 lên tiếng phản đối việc Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với một công ty thương mại của Trung Quốc. 

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, Trung Quốc cam kết duy trì việc thực thi các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên liên quan đến các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của nước này.

                
      
         Người phát ngôn Bộ Ngoiaj giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: AP

Bất cứ đối tượng hoặc công ty nào vi phạm nghị quyết nêu trên sẽ bị nghiêm trị và nếu cần thiết, Trung Quốc sẽ hợp tác với các quốc gia khác xử lý vấn đề dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối một quốc gia khác sử dụng luật pháp của riêng mình để chống lại một thực thể hoặc cá nhân Trung Quốc. Bộ Ngoại giao đã thông báo quan điểm này cho phía Mỹ.

Người phát ngôn Cảnh Sảng cho biết thêm, Trung Quốc đang thực hiện các nỗ lực lớn nhằm mục đích phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên: “Thứ nhất, nguồn gốc và mấu chốt vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên không thể đổ lỗi cho phía Trung Quốc.

Thứ hai, với vai trò là nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và láng giềng của Triều Tiên, Trung Quốc luôn nỗ lực, cùng với các bên liên quan, bảo vệ hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên, duy trì Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT)”.

Trước đó hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ cho biết đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Công ty Hồng Tường Đan Đông, chi nhánh tại thành phố Đan Đông, Đông Bắc Trung Quốc của Công ty Phát triển Công nghiệp Hồng Tường cùng bốn đối tượng vì đã "sử dụng một mạng lưới trái phép hỗ trợ chương trình phổ biến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên".

Bộ Tài chính Mỹ cũng cho đóng băng 25 tài khoản ngân hàng do Hồng Tường Đan Đông kiểm soát với cáo buộc "liên quan tới hoạt động rửa tiền".

Hồng Anh/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản ứng Mỹ áp lệnh trừng phạt một công ty Trung Quốc