Hungary  hy vọng triển khai  nhiều tân binh trong nỗ lực ngăn chặn người di cư

03/10/2016, 15:39

BTO - Tờ  The Washington Post  đưa tin, Hungary đang tuyển thêm hàng ngàn tân binh cái gọi là “những thợ săn biên giới” để tuần tra dọc hàng rào thép gai,  lên kế hoạch trang bị kính nhìn xuyên đêm, chó nghiệp vụ… trong một nỗ lực ngăn chặn người di cư vào quốc gia.

Đất nước này hy vọng thu hút 3.000 thợ săn biên giới hỗ trợ  cho 10.000 sĩ quan cảnh sát và binh lính cố gắng ngăn chặn người di cư (nhiều người trong số họ từ các quốc gia Trung Đông bất ổn như Syria và Iraq), đang bị dồn vào đường cùng ở Serbia. Những tân binh mới phải đủ 18 tuổi và phải qua kiểm tra tâm lý. Họ sẽ được đào tạo nghiệp vụ 6 tháng trước khi nhận nhiệm vụ.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban  cho rằng, Hungary không cần một người di cư nào đến nền kinh tế này để làm việc, người dân tự duy trì, cho đất nước có một tương lai. Có thêm người (người di cư) làm cho mất trật tự cộng đồng  và nguy cơ khủng bố.

Những người ủng hộ kiểm soát biên giới chặt chẽ  cho rằng vấn đề di cư gây ra mối đe dọa khủng bố gia tăng. Một loạt bảng dán thông báo khắp quốc gia lưu ý các vụ khủng bố hồi tháng 11 năm ngoài ở Paris “người di cư đã thực hiện”. Ngoài ra còn nói, kể từ khi bắt đầu khủng hoảng di cư hơn 300 người chết trong các cuộc tấn công ở châu Âu.

Tuy nhiên, những người không ủng hộ nói rằng, diễn đàn chống di cư là cội nguồn của chủ nghĩa phân biệt chủng tộc.

Pardavi Márta, đồng Chủ tịch Ủy ban Helsinki Hungary, người chỉ trích quyết định của Chính phủ từ chối hợp tác với EU trong vấn đề người tị nạn để tập trung giải quyết các vấn đề trong nước nói với The Washington Post rằng, họ đã phát động chiến dịch tệ cực kỳ, vẽ chân dung người di cư như là tên phạm tội hãm hiếp và tên khủng bố, những người chỉ có thể dừng lại nếu chúng tôi đặt “bức tường”  bảo vệ hoặc ngăn chặn  không cho vào trong nước.

Hơn 100.000 người di cư vẫn “chôn chân” ở Hy Lạp và Italy – những quốc gia có nhiều người xin tị nạn bắt đầu đoạn đường trong chuyến đi di cư châu Âu của họ. EU cho biết, mọi quốc gia trong khối EU phải giúp tái định cư, nhưng Hungary một trong số nước không chấp nhận.

Người dân Hungary hôm nay (3/9) bỏ phiếu cuộc trưng cầu dân ý về chính sách nhập cư của Chính phủ. Kết quả cuộc trưng cầu có tới 98,2% số phiếu ủng hộ Chính phủ Hungary và chống lại sự phân bổ người tị nạn trong EU do Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt. Tuy nhiên, cuộc trưng cầu được coi là thất bại bởi số người đi bỏ phiếu thấp.

Lê Ninh (theo Foxnews)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary  hy vọng triển khai  nhiều tân binh trong nỗ lực ngăn chặn người di cư