Việc cấp phép khai thác khoáng sản thông thường có đáp ứng nhu cầu người dân?

27/09/2016, 16:02

BTO- Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người dân đối với nguồn khoáng sản thông thường làm vật liệu xây dựng, trong khi việc cấp phép khai thác chưa đáp ứng được nhu cầu trên nên đã xảy ra tình trạng khai thác trái phép.

Như chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, tình hình khai thác, tiêu thụ khoáng sản thông thường đang diễn ra phức tạp, không chỉ trên địa bàn Tánh Linh mà còn cả các huyện: Hàm Tân, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong,... Việc khai thác trái phép khoáng sản thông thường nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng các công trình của Nhà nước, nhân dân đã khiến cho tình hình trật tự cũng như công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn “nóng”. Đơn cử, từ đầu năm đến nay, huyện Tánh Linh đã phát hiện, xử lý 41 vụ khai thác khoáng sản trái phép và huyện Hàm Tân có tới 23 trường hợp bị xử lý liên quan đến khai thác khoáng sản trái phép.


Theo chính quyền các địa phương, tình trạng khai thác trái phép xuất phát từ nhu cầu sử dụng nguồn khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong nhân dân rất cao trong khi việc cấp phép, khai thác không đủ cung ứng. Thực tế, nhiều địa phương như: Hàm Thuận Bắc, thị xã La Gi chưa có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát xây dựng đi vào hoạt động, khiến tình trạng khai thác lậu diễn biến phức tạp. “Trên địa bàn huyện, hiện tại có 10 giấy phép được cấp nhưng chỉ có 4 giấy phép đi vào hoạt động (2 giấy phép khai thác đá và 2 giấy phép khai thác cát xây dựng) nên nguồn cung cấp trên địa bàn không đủ dẫn đến tình trạng khai thác trái phép tràn lan” – ông Phan Công Soái – Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Tân cho biết.

Tuy Nhiên, ông Lê Hùng Việt – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh lại cho rằng, hiện tại việc quản lý và cấp phép khai thác khoáng sản thông thường trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân các địa phương. “Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh, chúng tôi đã tham mưu cho UBND tỉnh cấp phép đối với khoáng sản thông thường  47 giấy phép. Trong đó, 19 giấy phép khai thác đá xây dựng; 15 giấy phép khai thác sét gạch ngói; 9 giấy phép khai thác cát xây dựng và 4 giấy phép khai thác cát bồi nền. Trong số đó có 30 giấy phép đã đi vào khai thác, còn lại 17 giấy phép đang hoàn tất các thủ tục. Nếu như 17 giấy phép còn lại đi vào khai thác thì cơ bản đáp ứng được các nhu cầu đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh” – ông Việt khẳng định. Vậy, vì sao những vụ khai thác cát trái phép vẫn còn diễn ra phức tạp tại các địa phương? Câu trả lời xin dành cho ngành chức năng và chính quyền địa phương.

Minh Chương


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc cấp phép khai thác khoáng sản thông thường có đáp ứng nhu cầu người dân?