Vì sao chạy theo chương trình VNen, chất lượng “tuột dốc”?

06/10/2016, 10:37

BT - Bản chất của mô hình dạy học VNen mang nhiều ưu điểm, giúp cho học sinh có khả năng tự học, tự sáng tạo trong các hoạt động học tập, rèn cho các em tính tự tin, biết tự giác học tập và tự chủ trong mọi tình huống. Mô hình này, nâng cao tính hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. Từ đó, sẽ giúp các em gắn kết với nhau trong các nhiệm vụ học tập. Để phát huy hết những mặt ưu điểm như thế thì nền giáo dục của chúng ta phải có đầy đủ các yếu tố về cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục, đội ngũ thầy cô giáo và các em học sinh.

Một bộ phận không nhỏ giáo viên chưa nhiệt tình, tâm huyết với nghề do đời sống vật chất còn quá nhiều thiếu thốn. Số khác, chưa hiểu rõ về mô hình trường học mới do được tập huấn sơ sài, cập rập. Sĩ số học sinh trong một lớp lại quá đông. Nếu như nước ngoài chỉ 15 - 20 học sinh/lớp lại có đến 2 giáo viên phụ trách. Trong khi chúng ta, một lớp có tới 60 em, ít nhất cũng 35 em mà chỉ một giáo viên phụ trách nên không thể quán xuyến nổi học sinh cũng là điều dễ hiểu. Cùng lúc vừa triển khai chương trình trường học mới VNen, vừa áp dụng việc đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 30 nên thời gian cho giáo viên hoàn thành việc giảng dạy, ghi chép, nhận xét học sinh không có nhiều. Bởi thế, không ít thầy cô đã lấn qua thời gian dạy học sinh để hoàn thành hồ sơ sổ sách.

Học sinh trình độ kiến thức quá chênh lệch. Không ít em là nạn nhân của bệnh thành tích trong nhiều năm nên nhận thức của những học sinh này luôn ở mức yếu kém. Bên cạnh đó, tinh thần học tập của học sinh chưa cao, nhiều em thụ động, tâm lý ỷ VNen lại còn ăn sâu trong tiềm thức. Đã thế, học sinh lại thiếu vắng sự quan tâm giúp đỡ của cha mẹ do công việc làm ăn bận rộn.

Nói là chương trình VNen nhưng phần lớn nội dung các bài học đều là nội dung của chương trình hiện hành. Nhiều bài học (chương trình lớp 2) quá nặng. Học sinh vừa qua giai đoạn ê a của lớp 1 nhưng sách lớp 2, mà đặc biệt môn tiếng Việt và TN&XH kênh chữ nhiều hơn kênh hình nên các em đọc còn vất vả nói gì đến hiểu và làm. Điều này gây khó khăn cho giáo viên hướng dẫn nhiệm vụ tiết học.

Với những cái chưa được như thế thì lẽ ra khi đưa mô hình dạy học mới VNen vào áp dụng ở thực tế nước ta phải có sự chắt lọc những mặt phù hợp, biết bỏ đi những gì không cần thiết thì mới mong đạt hiệu quả.

Đơn cử ở phân môn tập đọc, nếu áp dụng dạy theo VNen học sinh sẽ được đọc cả lớp không chỉ một lần mà nhiều lần. Nhờ cách học này, các em sẽ đọc tốt hơn với cách dạy học truyền thống. Nhưng phần tìm hiểu bài, nếu học theo VNen, học sinh sẽ tự tìm câu trả lời, khi các em gặp khó khăn thầy cô cũng chỉ được đến từng nhóm mà giảng giải. Có nơi, do nhóm nhiều quá, giáo viên không thể đi hết trong thời gian nhất định đã cho phép một vài nhóm trưởng khác cùng kiểm tra hộ mình. Với cách dạy này, học sinh chẳng hiểu gì hết. Nếu như phần đọc dạy như VNen, phần trả lời câu hỏi lại dạy như truyền thống (phương pháp dùng chủ yếu là hỏi, đáp và giảng giải) thì chắc chắn tiết học sẽ hiệu quả hơn.

Nhưng khi áp dụng, ban giám hiệu các trường không cho phép giáo viên vận dụng VNen theo kiểu “nửa nạc nửa mỡ” như thế.

Hay như việc buộc học sinh mỗi buổi sáng tới lớp mang sách giáo khoa xuống cuối lớp để vào kệ sách. Khi vào tiết học, nhóm trưởng xuống lấy lên phát cho các bạn. Khi thấy việc làm ấy vừa mất thời gian chẳng đem lại hiệu quả gì, giáo viên yêu cầu được bỏ nhưng không được đáp ứng, bởi VNen là phải thế. Những kiến thức khó hiểu cần thầy cô thuyết trình và giảng giải thì học sinh mới tiếp thu được “nhưng làm như thế sẽ quay về cách dạy học truyền thống mà sai đi bản chất của VNen. Giáo viên chỉ được cho các nhóm tương tác với nhau”. Chính quy định cứng nhắc này đã làm chất lượng học tập của học sinh tuột dốc.

Là một giáo viên hiện đang dạy học theo mô hình trường học mới VNen, tôi nhận thấy nếu biết vận dụng linh hoạt thì VNen là một phương pháp dạy học tích cực, mang lại hiệu quả giáo dục cao chứ không đáng bị lên án.

Phan Tuyết


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao chạy theo chương trình VNen, chất lượng “tuột dốc”?