Xã nông thôn mới Phan Rí Thành: Xây dựng nhiều mô hình liên kết hiệu quả

20/09/2016, 08:40

BT- Năm 2011, xã Phan Rí Thành được UBND huyện Bắc Bình, chọn bổ sung xây dựng xã nông thôn mới theo chương trình mục tiêu quốc gia. Bắt đầu từ năm 2012, tuy không phải là xã điểm nhưng qua rà soát cuối năm, Phan Rí Thành đã đạt được 7 tiêu chí.

3 năm sau, vào cuối năm 2015 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Điều nổi bật, thu nhập người dân ở đây tăng và ổn định hơn trước, nhờ Phan Rí Thành tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hóa, xây dựng nhiều mô hình HTX liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, giữa nông dân và doanh nghiệp, đảm bảo đầu ra ổn định. Điển hình trong cách làm ăn này là HTX Dịch vụ - nông nghiệp (HTXDVNN) Bình Lễ với các mô hình liên kết sản xuất lúa giống, trồng sen lấy hạt, thành lập tổ thủy nông cơ sở - bảo vệ mùa màng...

Ông Trương Văn Nam, Giám đốc HTX DVNN Bình Lễ cho biết: Mô hình liên kết sản xuất lúa giống đã hoạt động từ năm 2004 và ngày càng phát huy hiệu quả. HTX đã hợp đồng với Trung tâm Giống cây trồng Nha Hố, Ninh Thuận nhận nhân giống lúa cho trung tâm. Theo đó, Trung tâm Nha Hố cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật và chi phí sản xuất cho nông dân. Từ năm 2013 - 2015, diện tích sản xuất lúa giống tăng từ 97 ha lên 192 ha, HTX đã bao tiêu đầu ra cho bà con nông dân hơn 750 tấn giống lúa xác nhận. Ngoài ra, mô hình trồng sen lấy hạt cũng đang được bà con nông dân rất quan tâm vì hiệu quả kinh tế cao. Do tình hình thực tế ở địa phương có nhiều diện tích ruộng trũng thường xuyên bị ngập úng, qua tìm hiểu nghiên cứu, có nhiều hộ dân đã mạnh dạn chuyển sang trồng sen lấy hạt. Hiện tại, toàn HTX có gần 17 ha đất ruộng trồng sen lấy hạt (năm 2010 chỉ có 2 ha). Hiện mô hình này đang được bà con nông dân rất quan tâm bởi sau khi trừ chi phí thì mỗi vụ sen (3 tháng thu hoạch) lãi gần 60 triệu đồng/ha, con số lợi nhuận khá cao trong khi chi phí sản xuất lại thấp hơn so với trồng lúa.

Theo ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó Chủ tịch xã Phan Rí Thành, do HTXDVNN Bình Lễ là một đơn vị làm ăn hiệu quả trong nhiều năm nên các cấp, các ngành đã có chính sách hỗ trợ rất lớn. Cụ thể, tỉnh đã hỗ trợ cho HTX từ năm 2013 - 2015 số tiền gần 570 triệu đồng trong chương trình hỗ trợ 40% giá lúa giống nguyên chủng, giúp mô hình liên kết sản xuất lúa giống phát triển mạnh. Ngoài ra, huyện hỗ trợ 300 triệu đồng tu sửa sân phơi và nhà kho. Hệ thống kênh mương được đầu tư 881 triệu đồng để xây dựng 600m mương cấp II. Bên cạnh đó, bà con nông dân thôn Bình Lễ còn được hưởng lợi từ 1,7 km mương cấp II của dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết, trị giá 2,3 tỷ đồng.

Có thể nói, với những mô hình sản xuất và kinh doanh dịch vụ hoạt động có hiệu quả cao, giúp bà con nông dân trên địa bàn ổn định sản xuất, cải thiện thu nhập, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn, HTXDVNN Bình Lễ đã góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Phan Rí Thành.

THANH TRUNG


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã nông thôn mới Phan Rí Thành: Xây dựng nhiều mô hình liên kết hiệu quả