Sử dụng thùng chở thịt an toàn

12/09/2016, 09:19

BT - Khoảng từ 5 - 6 giờ sáng hàng ngày, người đi đường dễ dàng chứng kiến hình ảnh từng chiếc xe máy cũ kỹ, buộc sau là kệ gỗ, rọ đựng thịt bằng sắt gỉ sét. Bên trong rọ là từng tảng thịt heo, gà… đã được giết mổ lộ thiên. Hình ảnh này đã gây không ít phản cảm, lo lắng cho người dân về vệ sinh an toàn thực phẩm.

         
   

      

         Lãnh đạo Chi cục QLCLNLTS tặng thùng chở thịt cho các cơ sở giết mổ    GSGC.

Mất vệ sinh

Thực tế hiện nay trên địa bàn TP. Phan Thiết, hầu hết các cơ sở giết mổ đều vận chuyển thịt đến các chợ hay các điểm tập kết bằng các xe gắn máy. Trong số đó, có không ít phương tiện vận chuyển cũ kỹ, rỉ sét hay thậm chí là các xe độ, không biển số. Thậm chí, có trường hợp nguyên con heo bị xẻ thịt làm đôi và chất 2 - 3 con cùng lúc trên yên xe, khiến máu, dịch chảy dài trên đường. Đáng lo ngại, thịt được vận chuyển trong các thùng hoặc giỏ trên xe không được che chắn kín, để lộ thiên. Giả thiết, nếu tất cả sản phẩm gia súc gia cầm ở khâu giết mổ đã đảm bảo vệ sinh, được đóng dấu kiểm dịch… nhưng khâu vận chuyển theo hình thức trên thì khó chắc chắn rằng sản phẩm vẫn còn đảm bảo vệ sinh thực phẩm. Theo nhận định của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (QLCLNLTS), vận chuyển thịt theo cách “truyền thống” này khiến thịt rất dễ bám bụi bẩn ngoài đường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng và gây ô nhiễm môi trường. 

Hỗ trợ thùng chở thịt an toàn

Thời gian qua, Chi cục QLCLNLTS phối hợp với Chi cục Thú y rà soát, lựa chọn các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm (GSGC) trong tỉnh để đưa vào hỗ trợ thùng chở thịt đảm bảo. Hoạt động này nhằm đưa ra sản phẩm động vật từ các cơ sở giết mổ GSGC ra thị trường đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Các cơ sở được lựa chọn phải đạt 2 tiêu chí là cơ sở đã được Chi cục Thú y cấp  giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y, có vận chuyển thịt hàng ngày. Theo đó, Chi cục QLCLNLTS bước đầu hỗ trợ thùng vận chuyển thịt an toàn cho một số cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh. Thùng làm bằng inox, được thiết kế kín, kích thước phù hợp, dễ lắp đặt, vận chuyển, có lỗ thoát máu, dịch và van xả dưới đáy thùng khi cần thiết nên các cơ sở giết mổ rất ưa chuộng. Giá mỗi thùng chở thịt khoảng 6,5 triệu đồng, có thể sử dụng lâu dài.

Ông Trần Văn Lâm -  chủ cơ sở giết mổ GSGC tập trung Tiến Lợi (TP. Phan Thiết) là cơ sở có quy mô giết mổ từ 25-30 con/đêm. Trong đợt 1, Chi cục QLCLNLTS đã trao tặng cơ sở này 2 thùng chở thịt. Quá trình sử dụng, chủ cơ sở này cho biết: Từ ngày được Chi cục QLCLNLTS hỗ trợ thùng vận chuyển thịt, việc vận chuyển thịt an toàn, vệ sinh hơn vì được che chắn kín để tránh bụi, ruồi; ngoài ra, kích thước thùng phù hợp với quy định khi tham gia giao thông nên vận chuyển thịt rất an toàn; nhờ vậy, người mua hàng yên tâm hơn khi sử dụng thịt được giết mổ tại đây.

Mới đây, Chi cục QLCLNLTS tiếp tục hỗ trợ 8 thùng chở thịt (đợt 2) cho 7 cơ sở giết mổ GSGC tập trung trên địa bàn Hàm Thuận Bắc, Đức Linh, Tánh Linh (gồm cơ sở gia công giết mổ GS Vinh Phượng (Phú Long, Hàm Thuận Bắc); cơ sở giết mổ GS Kim Ngọc (Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc); cơ sở giết mổ Huỳnh Ngọc Quang (Gia An, Tánh Linh)…). Sau khi nhận được hỗ trợ từ Chi cục QLCLNLTS, các chủ cơ sở giết mổ rất phấn khởi và hứa sẽ thực hiện việc vận chuyển bằng thùng chở thịt an toàn. Tuy nhiên, một số chủ cơ sở vẫn cho rằng, thùng chở thịt này khá nhỏ, không đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển với khối lượng lớn.

Nói về định hướng thời gian tới, ông Lê Đức Minh - Chi cục trưởng Chi cục QLCLNLTS cho biết: Chi cục sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các cơ sở giết mổ đảm bảo an toàn trên địa bàn tỉnh. Mục đích, đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm khi vận chuyển thịt cung cấp cho người tiêu dùng.

K. Hằng


Related articles

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng thùng chở thịt an toàn