Vận động học sinh ra lớp, không dễ

03/10/2016, 08:25

BT- Sau khi nhận Văn bản số 4706 của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ thành phố Phan Thiết về việc tích cực huy động học sinh THCS ra lớp, ngày 15/9/2016 Phòng Giáo dục và Đào tạo đã có Văn bản số 1080/ PGDĐT-PT gửi hiệu trưởng các trường THCS trên địa bàn thành phố. Nội dung yêu cầu nhà trường khẩn trương thực hiện lập danh sách học sinh chưa trở lại lớp sau hè và xây dựng kế hoạch để giáo viên chủ nhiệm phối hợp với địa phương đến từng nhà học sinh nói trên tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp huy động các em trở lại lớp học.

                
Trường THCS Tiến Thành.

Một chiến dịch phối hợp giữa nhà trường, phường, xã, tổ dân phố đến từng nhà tìm hiểu nguyên do các em chưa ra lớp, để vận động phụ huynh đưa các em trở lại trường. Song, mặc dù rất cố gắng nhưng hiệu quả đạt được chẳng bao nhiêu, trong đó đông nhất là số học sinh lưu ban, đơn cử như Trường THCS Nguyễn Trãi, trong số 66 em hiện chưa ra lớp thì có đến 57 em thuộc diện lưu ban. Có những em do học yếu phải lưu ban nhiều lần nên chán và bỏ học luôn, như trường hợp em Trần Văn C. (khu phố 4, phường Hưng Long) mặc dù địa phương và gia đình em hết lòng vận động, song vì em học yếu nên chán nản, khư khư bỏ học. Ngược lại, cũng ở phường Hưng Long, có những em nhà quá khó khăn không thể cho các em đi học, phường đến vận động, cho quần áo mới, sách vở, trường giảm học phí và hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm y tế nên đã có một số em trở lại trường.

Còn có một ngôi trường với đặc thù địa phương mà trường lại đặt ở cuối xã, còn học sinh thì từ 5 thôn khác ở đầu xã hoặc đi xe đạp, hoặc xe buýt và hoặc… đi bộ đến trường theo dọc một chiều dài tỉnh lộ chừng 10 cây số, đó là Trường THCS Tiến Thành. Năm học này trường có số học sinh chưa ra lớp là 15 trên tổng số 311 học sinh, gồm 3 em lớp 5 vô lớp 6, 5 em lớp 7, 6 em lớp 8 và 1 em lớp 9. Khi nhà trường cùng với địa phương đến vận động các hộ có con chưa ra lớp cho con đến trường, thì các gia đình lại nói rằng “Thôi, thầy cô đừng vận động nữa” (?). Thầy Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường THCS Tiến Thành cho biết: “Bây giờ, trường chúng tôi đang lo giữ con số hiện tại, ngoài ra chuẩn bị mở lớp phổ cập ngoài giờ để các em đến học”.

Con số học sinh ở Phan Thiết chưa ra lớp hiện nay có thể làm mất chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Hiện các trường mới khai giảng hơn một tháng, việc nắm bắt tâm tư tình cảm để vận động các em tiếp tục ra lớp vào lúc này vẫn còn chưa muộn và nên chăng địa phương cần có chính sách nào đó để thu hút các em đi học.

TRƯƠNG BẠCH TUYẾT


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vận động học sinh ra lớp, không dễ