Hàn Quốc thay đổi vị trí triển khai THAAD 

01/10/2016, 09:56

BTO - Chính phủ Hàn Quốc quyết định chuyển vị trí triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến của Mỹ đến một nơi cách xa khu dân sinh đông đúc, giữa bối cảnh lo ngại hệ thống ảnh hưởng sức khỏe.

Hồi tháng 7, Hàn Quốc phát đi thông báo, Terminal High Altitude Area Defense (Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ), viết tắt là THAAD sẽ được lắp đặt tại một căn cứ không quân ở huyện Seongju, phía Nam Hàn Quốc.  Hệ thống này có ý định đánh chặn lại đe dọa  tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

         

Nhiều cư dân địa phương đã phản đối đặt THAAD gần khu dân cư, họ cho rằng sóng điện tử từ hệ thống ra-đa có thể có hại cho sức khỏe của con người.

Giới chức Bộ Quốc phòng đã đẩy mạnh việc xem xét lại vị trí. Họ đã quyết định di chuyển THAAD đến một sân golf ở khu vực miền núi, cũng ở Seongju.  Họ đã giải thích việc thay đổi này cho chính quyền địa phương vào hôm qua (29/9).

Giới chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc  cho biết, họ sẽ bắt đầu đàm phán giải phóng mặt bằng.  Nói thêm, họ vẫn dự tính, bắt đầu hoạt động THAAD vào khoảng cuối năm 2017.

Được biết, THAAD do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ thiết kế để đánh chặn, bắn hạ các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, nó cũng có khả năng hạn chế trong việc đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Sau một thời gian dài thử nghiệm, năm 2008,THAADchính thức đi vào phục vụ trong quân đội Mỹ.

THAAD được trang bị công nghệ đánh chặn “hit-to-kill” (truy đuổi - tiêu diệt) tương tự như công nghệ được trang bị trên hệ thống tên lửa phòng không Patriot, cho phépvô hiệu hóa các tên lửa đạn đạobên trong hoặc bên ngoài khí quyển. Nó có thể phóng nhiều đạn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mối đe dọa.

Lê Ninh (theo NHK English)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàn Quốc thay đổi vị trí triển khai THAAD