Phan Rí Cửa: Đời sống tinh thần đã khác xưa

28/09/2016, 08:25

BT- Vài năm trở lại đây, thị trấn ven biển – Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong) như đang khoác lên mình chiếc áo mới. Dọc theo những con đường chính, quán xá bắt đầu mọc lên sầm uất, nhộn nhịp, song song đó đời sống tinh thần của người dân từng bước nâng lên khiến những ai xa quê quay về cũng thấy bất ngờ.

                
Một thành viên nhí đang sinh hoạt tại CLB    guitar Trung Kiên.

CLB guitar Trung Kiên – nơi giao lưu âm nhạc của giới trẻ

Thị trấn nhỏ bé này vốn thiếu sân chơi dành cho thanh thiếu niên từ nhiều năm nay. Do đó, tình hình an ninh trật tự hay tệ nạn ma túy ở lứa tuổi này luôn là điểm nóng và diễn biến vô cùng phức tạp. Ngoài vài sân bóng đá cỏ nhân tạo, vài phòng tập gym, thanh niên thị trấn dường như không có điểm vui chơi nào khác. Vì vậy, một CLB guitar “mọc lên” như thổi làn gió mới làm cho đời sống tinh thần của giới trẻ có dịp đổi thay.

CLB guitar Trung Kiên (đường Nguyễn Văn Trỗi) do bạn trẻ Nguyễn Trung Trực (SN 1987) thành lập được 3 năm. CLB đã thu hút nhiều bạn trẻ ở địa phương tham gia, như điểm nhấn đánh dấu đời sống tinh thần của người dân xứ biển đang chuyển mình. Các bạn trẻ yêu nhạc ở mọi lứa tuổi khác nhau có dịp được gặp gỡ, giao lưu, ca hát tại CLB vào tối chủ nhật hàng tuần. Ban đầu các bạn đăng ký học guitar, sau vài tháng có thể đàn hát giao lưu với nhau. Vừa dạy đàn organ cơ bản cho các em nhỏ, vừa dạy guitar cho những ai có nhu cầu, chàng trai trẻ đam mê âm nhạc này đang cố gắng duy trì và mở rộng CLB của mình, nâng tầm loại hình ascoustic và mong muốn các bạn trẻ địa phương sẽ có được sân chơi đúng nghĩa. Trực chia sẻ: “Vốn mê guitar từ nhỏ, em tự tập được vài năm và đang theo học thêm ở Nhạc viện TPHCM. Hy vọng CLB guitar Trung Kiên sẽ là nơi nuôi dưỡng tinh thần cho những thanh niên mê nhạc, cùng chí hướng như em”.

Không chỉ chơi đàn, sinh hoạt hàng tuần tại CLB, các thành viên còn cùng nhau tổ chức làm từ thiện. Đây cũng được xem là một trong những hoạt động có ý nghĩa mà Trực muốn giúp một số bạn trẻ ở địa phương nuôi dưỡng tâm hồn. Ngoài sinh hoạt ở CLB, các bạn yêu nhạc còn có dịp được giao lưu, thể hiện bản lĩnh, cá tính của mình ở quán cà phê Hottown (đường Thống Nhất). Với những đêm nhạc Ascoustic được tổ chức vào thứ tư và thứ bảy hàng tuần, Hottown đã làm cung đường nơi đây trở nên nhộn nhịp, sôi động và thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia... Sân chơi này thật sự đã “chạm” vào niềm đam mê ca hát của nhiều bạn trẻ, giúp thanh niên xứ biển dạn dĩ, “chơi” có văn hóa hơn và cho thấy thị trấn Phan Rí Cửa đã khác xưa.

Khu vui chơi giải trí Mũi Tàu – sân chơi người có tuổi

Cùng với sự xuất hiện những điểm hẹn của người trẻ tuổi, người có tuổi cũng có điểm đến của riêng mình. Khu vui chơi giải trí Mũi Tàu đã trở thành điểm hẹn giao lưu văn nghệ của người dân vào tối thứ ba, thứ năm hàng tuần từ nhiều năm nay. Sân chơi giải trí lành mạnh này đã thay đổi thói quen của người dân xứ biển. Nếu trước kia, những “ca sĩ miệt vườn” ít ra đường, ngại xuất hiện trước đám đông, thì sân chơi này đã giúp họ phát huy thế mạnh của mình. Người dân địa phương từng bước thay đổi tư duy, hàng đêm ăn mặc lịch sự, váy áo xúng xính đến với đêm nhạc để trải lòng, để thư giãn và tiếp cận với những điều mới mẻ. Những cuộc thi liên tiếp được tổ chức như “Tiếng hát Mũi Tàu”, “Solo cùng bolero”… đã được dân địa phương nhiệt tình hưởng ứng. Và trong những cuộc thi đầy màu sắc nghệ thuật ấy, dân xứ biển còn chứng minh đời sống tinh thần đã tiến bộ khi những bước nhảy tango, samba, rumba, chachacha… nhịp nhàng từ những cặp đôi vốn đã có tuổi.

Có thể thấy, đời sống tinh thần vốn thiếu thốn ở thị trấn đất chật người đông này đã được đánh thức và phát huy. Hy vọng sẽ có thêm nhiều CLB, nhiều mô hình văn hóa hay để dân vùng biển Phan Rí Cửa nâng tầm văn hóa.

Minh Vân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Rí Cửa: Đời sống tinh thần đã khác xưa