Người dân cần nâng cao ý thức về phòng cháy

04/10/2016, 08:32

BT- Những năm qua, dù các ngành chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp PCCC, nhưng tại các khu dân cư vẫn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến cháy, nổ…

                
      
Thường xuyên diễn tập PCCC – một biện pháp    góp phần nâng cao kỹ năng chữa cháy, làm giảm thiệt hại khi xảy ra    cháy, nổ.

Hiện nay, đời sống của một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh còn nghèo, nhà cửa nhiều hộ dân được làm bằng các vật liệu dễ cháy nên khi có cháy, ngọn lửa sẽ phát triển rất nhanh. Trong khi đó, đường vào các khu dân cư như một “mê cung”, chật hẹp, có những hẻm sâu dài hàng trăm mét, có đoạn chỉ rộng 0,5 m. Do đó, việc tổ chức lực lượng, phương tiện chữa cháy để tiếp cận đám cháy sẽ rất khó khăn. Mặt khác, hệ thống cấp nước tại các khu đô thị vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, phương tiện chữa cháy thô sơ, hệ thống điện không đảm bảo. Cá biệt có nhiều khu dân cư hệ thống dây điện đã quá cũ nát, nhiều đoạn dây bị bong tróc vỏ hở cả dây kim loại bên trong. Hơn nữa, người dân còn mắc dây điện bừa bãi, tự phát, có những đoạn dây được mắc sát mái lá, đi xuyên qua vách gỗ không chỉ gây nguy hiểm về cháy nổ mà còn đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người nếu có sự cố rò rỉ điện. Các thiết bị điện như: cầu dao, ổ cắm điện, dây dẫn điện… không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, sử dụng không phù hợp với công suất sẽ dễ dẫn đến chập điện gây cháy, nổ.

Qua thống kê, trong 34 vụ cháy xảy ra trong 9 tháng năm nay thì số vụ cháy nhà dân chiếm đến 50% làm 1 người chết, 3 người bị thương, tài sản thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng. nguyên nhân chủ yếu do chập điện, bất cẩn trong quá trình sử dụng nguồn nhiệt, lửa. Điển hình là vụ cháy xảy ra ngày 8/5/2016 tại nhà ông Trần Văn Công (ở phường Phú Trinh, TP.Phan Thiết), làm con của ông Công bị thương, thiệt hại về tài sản khoảng 100 triệu đồng; nguyên nhân do chập điện.  Ngày 17/5/2016, tại nhà bà Nguyễn Thị Tạo (ở đường Lương Ngọc Quyến, TP.Phan Thiết) xảy ra cháy; nguyên nhân do bà Tạo đun nước bằng ấm điện nhưng không ngắt điện khi ra khỏi nhà dẫn đến quá tải chập cháy. Qua đó cho thấy, nguy cơ dẫn đến cháy, nổ và cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh không nhỏ.

Vì vậy, bên cạnh công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC tại các khu dân cư của lực lượng chức năng thì mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng cháy trong quá trình sử dụng điện và các nguồn lửa, nguồn nhiệt. Song song đó, các ngành, địa phương cần thường xuyên tổ chức diễn tập PCCC; chú trọng việc trang bị kỹ năng, phương tiện chữa cháy cho lực lượng bảo vệ khu phố, thôn để lực lượng này đủ khả năng chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong quy hoạch – xây dựng khu dân cư phải có hệ thống cấp nước, trụ nước chữa cháy đảm bảo yêu cầu…

TẤN THÀNH


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân cần nâng cao ý thức về phòng cháy