Coi trọng hơn nữa giáo dục thể chất

21/10/2016, 09:03

BT- Trong mấy ngày vừa qua, từ ngày 8/10, cả nước phấn khởi chào đón Giải bóng chuyền nữ VTV CUP Tôn Hoa Sen đang diễn ra tại nhà thi đấu Hà Nam. Điều đáng chú ý là các đội tham dự giải năm nay được trẻ hóa một cách quyết liệt. Đặc biệt giải năm nay có các đội nước ngoài có tuổi đời còn rất trẻ. Đội tuyển Nhật Bản, bình quân tuổi đời 16. Có hai tuyển thủ ở tuổi 15. Đội trẻ Trung Quốc cũng độ tuổi 16, có hai vận động viên tuổi 17. Đội Từ Châu Trung Quốc cũng ở độ tuổi ấy. Xem các em vào sân ai cũng thông cảm cho sự thiếu từng trải nhưng lại rất cảm tình với sự xả thân cho từng pha đánh. Chỉ cần vài năm nữa các em sẽ chắc chắn trưởng thành. Có lẽ được đầu tư như thế nên bóng chuyền Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan  mới luôn là đội mạnh châu Á và của thế giới. Đội tuyển Trung Quốc còn giành chức vô địch bóng chuyền nữ Olympic Rio Brazin năm 2016. Các bình luận viên đã đúc kết bóng chuyền nói riêng và các môn thể thao nói chung ở các nước đều xuất phát từ các giải phong trào của các...

                
Một giải phong trào bóng chuyền nữ của các    học sinh. Ảnh minh họa

Còn ở ta môn giáo dục thể chất trong trường THPT mấy năm qua cũng đã có những thay đổi đáng kể. Nhưng về cơ chế, chính sách đào tạo, cơ sở vật chất trang thiết bị chưa thực sự đáp ứng.  Những năm gần đây Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có những chỉ đạo kịp thời như triển khai dạy môn bơi trong nhà trường sau các vụ học sinh đuối nước xảy ra ở nhiều tỉnh, thành. Nhưng đầu tư một hồ bơi phải mất tiền tỷ. Nguồn tiền không có khiến các trường cứ loay hoay. Khuôn viên cho bộ môn giáo dục thể chất còn hạn hep. Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học là điều mà nhiều nhà chuyên môn băn khoăn. Trong trường phổ thông có em giỏi môn văn, toán, lý… thì cũng có em giỏi các môn thể thao. Các em giỏi các bộ môn văn, toán, lý… năm nào cũng được tổ chức thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Nhưng các em có năng khiếu thể thao thì 4 năm mới có một lần Hội khỏe Phù Đổng. Nhiều em mất cơ hội thể hiện khả năng của mình trong cả cấp học. Còn việc học chính khóa các em càng khó phát huy. Từ ngày Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành thông tư môn giáo dục thể chất không cho điểm mà chỉ đánh giá đạt hay không đạt. Tiêu chuẩn đạt thì rất dễ. Hàng năm số học sinh đạt môn giáo dục thể chất 100%. Ví dụ như bài nhảy cao nằm nghiêng, học sinh ở tuổi 16, 17 chỉ cần nhón chân, nghiêng người nhảy qua 1,1m, 1,2m là đạt. Các em không cần phải cố gắng để nâng cao mức xà. Mà các thầy cô dạy cũng không yêu cầu cao hơn. Vì nếu thế phải đầu tư xà nhảy, nệm nhảy, thước đo chính xác… và đưa mức xà lên cao mà làm gì khi yêu cầu chỉ cần là đạt. Giáo viên dạy sợ nhất học sinh bị chấn thương. Cứ theo thông tư mà làm tội gì lỡ rồi rước họa vào thân. Ở Sở Giáo dục - Đào tạo Bình Thuận có thống nhất chỉ đạo các thầy dạy phải cho điểm để các em có thể phát huy mặt mạnh của mình. Nhưng dù cho điểm 8, 9 hay điểm 10 thì cũng quy lại thành đạt theo thông tư xếp loại của Bộ Giáo dục - Đào tạo đã quy định, nên không động viên các em tập luyện là mấy. Thành thử giáo viên cũng không yêu cầu học sinh cố mà làm gì.

Vẫn biết hiện nay ở các trường phổ thông rất cố gắng. Các trường đã huy động, khuyến khích các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tham gia tài trợ cho nhà trường về các hoạt động thể dục, thể thao. Các trường cũng đã tăng cường giáo dục truyền thống trong giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học. Nhà trường phối hợp với đoàn thanh niên  để có các hoạt động và các giải thi đấu. Nhưng đó chỉ mới là phần nổi. Phần cốt yếu là sự đầu tư có tính chiến lược với bộ môn này trong giờ chính khóa.

Tuần qua, chương trình chuyển động 24 của VTV1 đưa tin chiều cao của người Việt Nam quá khiêm tốn so với thế giới và khu vực.  Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng đã đánh giá: “Giáo dục thể chất chưa được coi trọng, chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao sức khỏe cho học sinh, là một trong số các nguyên nhân khiến cho thể lực và tầm vóc người Việt Nam thua kém rõ rệt so với một số nước trong khu vực…”. Với mục đích giúp thế hệ tương lai phát triển cả trí tuệ và tăng cường sức khỏe, nâng cao tầm vóc người Việt Nam, trên phương diện tổng thể giáo dục thể chất trường học cần được quan tâm và đầu tư nhiều hơn nữa. Hy vọng Bộ Giáo dục - Đào tạo sẽ có những đổi mới sắp tới cho bộ môn giáo dục thể chất trong nhà trường.

Đinh Đình Chiến


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Coi trọng hơn nữa giáo dục thể chất