Nga và Mỹ buộc tội nhau khi lệnh ngừng bắn ở Syria trở nên lung lay

18/09/2016, 10:15

Lệnh ngừng bắn ở Syria mới đạt được giữa Nga và Mỹ đang bên bờ vực sụp đổ do sự thiếu tin cậy giữa hai bên cùng nhiều yếu tố xung đột khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã buộc tội Mỹ không minh bạch về thoả thuận ngừng bắn ở Syria, trong khi một thủ lĩnh phiến quân thân Mỹ cho rằng lệnh ngừng bắn này sẽ không thể giữ vững nếu Moscow tiếp tục vi phạm thỏa thuận này.

                
      
         Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay với người đồng cấp Nga Sergey    Lavrov

Tổng thống Putin vào ngày thứ bảy (17/9) cho biết ông hy vọng rằng Mỹ sẽ tuân thủ cam kết của mình về vấn đề Syria vì đạt được hoà bình ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này là mục tiêu chung của cả Moscow và Washington.

Song theo Tổ chức Quan sát về Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, lệnh ngừng bắn ở Syria ngày càng trở nên dễ đổ vỡ khi một vài vụ nã pháo và đụng độ xuất hiện trên một vài mặt trận ở Syria.

Tai Syria, một lệnh ngừng bắn 48 giờ có hiệu lực vào tối ngày 12/9 và được kéo dài thêm hai ngày nữa vào ngày 14/9. Vào ngày 16/9, Mỹ và Nga đã nhất trí tiếp tục kéo dài lệnh ngừng bắn này.

Song sự thiếu tin cậy giữa Mỹ và Nga ngày càng hiện rõ khi cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc bị huỷ vào phút chót và Nga buộc tội Mỹ không sẵn sàng công bố chi tiết của thỏa thuận ngừng bắn đã đạt được.

Phát biểu trước giới phóng viên vào ngày 17/9, Tổng thống Putin cho biết: "Đối tác của chúng tôi là Mỹ kêu gọi sự cởi mở và minh bạch...song họ đang xa rời nguyên lý cơ bản này. Nguyên nhân là vì những khó khăn mà người Mỹ đang vấp phải...đó là họ vẫn không thể tách thành phần trong sạch trong phe đối lập ra khỏi tội phạm chưa hoàn thành...Song chúng tôi tích cực hơn là tiêu cực và kỳ vọng người Mỹ sẽ thực hiện đúng những lời hứa đã đưa ra”.

Lệnh ngừng bắn ở Syria khó có thể giữ vững?

Một thủ lĩnh phiến quân ở Aleppo khuyến cáo rằng lệnh ngừng bắn Syria có thể sụp đổ và đưa ra dẫn chứng về một đoàn cứu trợ của Liên hiệp Quốc đang nằm ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để chờ chính phủ Syria cho phép đi vào thành phố đang bị chiến tranh oanh tạc này.

Thủ lĩnh này cho hay: "Lệnh ngừng bắn như chúng tôi đã khuyến cáo và thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ biết là sẽ khó trụ vững. Đây là điều không thể đối với một bên là Nga, phía tiến hành chiến tranh với quần chúng để đạt được sự ngừng bắn cũng như không thể để Nga trở thành bên đảm bảo cho thỏa thuận này khi ngày đêm đánh bom vào phía bên kia, trong đó Mỹ đóng vai trò là khán giả”.

Moscow bác bỏ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và kêu gọi Washington sử dụng ảnh hưởng của mình đối với phiến quân để buộc các lực lượng này tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn.

Lệnh ngừng bắn bị vi phạm

Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn ở Syria liên lục bị vi phạm trong suốt tuần qua và phải kể đến các chuyến hàng viện trợ nhân đạo không đến được thành phố Aleppo và giao tranh lác đác khiến ba dân thường thiệt mạng, trong đó có hai trẻ em vào ngày 16/9.

Trong cuộc họp với các trợ lý an ninh Mỹ, Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ quan ngại rằng bất chấp lệnh ngừng bắn chính phủ Syria tiếp tục gây trở ngại cho hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Obama "nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ không xúc tiến những bước tiếp theo trong thỏa thuận với Nga cho tới khi chúng tôi thấy bạo lực giảm bảy ngày tới và con đường tiếp tế nhân đạo được đảm bảo”.

Vào ngày 17/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov để khẳng định rằng Moscow cần phải thuyết phục chính phủ Syria cho phép hàng viện trợ nhân đạo vào thành phố Aleppo và các khu vực khác đang kiệt quệ do chiến tranh.

Ông Kerry "nhấn mạnh rằng Mỹ hy vọng Nga sử dụng ảnh hưởng của mình đối với chính quyền của Tổng thống Assad để cho phép các đội tiếp tế nhân đạo của Liên hiệp Quốc vào thành phố Aleppo và các khu vực khó khăn khác." Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố rằng Mỹ sẽ không thành lập Trung tâm Tác chiến Chung với Nga trừ phi và cho đến khi các điều khoản về con đường tiếp tế nhân đạo được tuân thủ.

  CTV Xuân Hương/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga và Mỹ buộc tội nhau khi lệnh ngừng bắn ở Syria trở nên lung lay