Để hoàn thành các dự án giao thông quan trọng: Rất cần sự hỗ trợ từ Trung ương

14/09/2016, 08:23

BT - Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 55 đoạn giáp ranh Bà Rịa – Vũng Tàu đến quốc lộ 1 từ Km52+640 – Km97+692, tỉnh Bình Thuận đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1991/QĐ-BGTVT ngày 15/7/2010. Đến nay dự án chưa được đầu tư xây dựng do chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư xây dựng.

Đây là trục giao thông đối ngoại quan trọng, kết nối tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với Bình Thuận và khu vực Tây nguyên. Tuyến đường này được xây dựng từ rất lâu, mặt đường hiện trạng hẹp (rộng 6 m), kết cấu láng nhựa đã hư hỏng, xuống cấp trên một số đoạn. Trong khi đó, lượng xe lưu thông qua tuyến rất lớn và tiếp tục sẽ tăng nhanh trong thời gian tới. Do vậy, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh Bình Thuận nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội với mũi nhọn là ngành du lịch, đảm bảo an toàn giao thông; củng cố an ninh quốc phòng cho khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện xong công tác kiểm kê, xét tính pháp lý, phê duyệt phương án bồi thường với kinh phí khoảng 218 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay chưa có kinh phí chi trả. Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai diễn biến phức tạp. Theo thống kê tính từ đầu năm 2015 đến nay, trên tuyến này đã xảy ra hơn 60 vụ TNGT, làm chết 82 người, bị thương 98 người. Gần đây nhất là vụ TNGT xảy ra ngày 9/5/2016 tại Km1722+100 làm 2 người chết, vụ TNGT xảy ra ngày 22/5/2016 tại Km 1730+350 làm 13 người chết và 15 người bị thương, vụ TNGT xảy ra ngày 21/6/2016 tại Km1722+190 làm 3 người chết… Do đó, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan sớm triển khai thực hiện dự án.

         
   

      

         Dự án sân bay Phan Thiết dự kiến thi công trong quý IV/2016. Ảnh:    Đ.Hòa

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận đang phối hợp với Bộ Quốc phòng triển khai đầu tư theo hình thức BOT đối với hạng mục hàng không dân dụng; hợp đồng BT với hạng mục quân sự. UBND tỉnh Bình Thuận đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện hợp đồng BOT, ký kết thỏa thuận đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án cho nhà đầu tư là Công ty cổ phần Rạng Đông. Đến nay, nhà đầu tư đang hoàn tất các thủ tục, hồ sơ thiết kế, dự kiến chính thức thi công trong tháng 9/2016. Phần quân sự (hợp đồng BT), Bộ Quốc phòng đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng khu sân bay quân sự tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận và sân bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa theo hình thức hợp đồng BT tại Quyết định số 801/QĐ-BQP ngày 4/3/2016. Ban chỉ đạo dự án 920 đang thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật. Dự kiến chính thức thi công trong tháng đầu quý IV/2016. Hiện nay đơn vị tư vấn đang lập hồ sơ thiết kế với quy mô theo quy hoạch đến năm 2020 (chiều dài sân bay 2.400m, phục vụ tàu bay nhóm C, khai thác đường bay ngắn). Để tạo điều kiện phát triển sân bay Phan thiết thành cảng hàng không quốc tế, nhằm khai thác các chuyến bay thẳng từ Nga và các nước đến nghỉ dưỡng tại Mũi Né; không phải đầu tư nâng cấp nhiều lần gây lãng phí. UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương cho phép đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch đến năm 2030 ngay trong giai đoạn 2020 đầu tư đường cất hạ cánh dài 3.050m, kết cấu đường cất hạ cánh và các hạng mục công trình đảm bảo theo tiêu chuẩn phục vụ tàu bay nhóm E.

Nâng cấp đường ĐT.766, ĐT.717 và ĐT.721 thành đường quốc lộ 55B. Tổng chiều dài các tuyến đường hơn 170 km, là trục ngang nối quốc lộ 1 (tỉnh Đồng Nai), quốc lộ 20 (tỉnh Lâm Đồng) và quốc lộ 14 (tỉnh Bình Phước) đi qua 4 tỉnh: Bình Thuận, Lâm Đồng, Bình Phước và Đồng Nai. Do vậy tuyến đường có vị trí rất quan trọng trong việc phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, hành khách. Mở ra tuyến giao thông đối ngoại quan trọng, tạo liên kết vùng từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của khu vực. Phương án tuyến cụ thể: Điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại Km1797 (tỉnh Đồng Nai), tuyến đi theo đường ĐT.766 dài 51,3km (qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận), đi theo đường ĐT.717 dài 9km (tỉnh Bình Thuận), tiếp tục theo đường ĐT.721 đến quốc lộ 20 (Km94) dài 10,5km (tỉnh Lâm Đồng), đi trùng quốc lộ 20 từ Km78 – Km94 dài 16km (tỉnh Lâm Đồng), tiếp tục theo ĐT.721 đến điểm cuối giao quốc lộ 14 với chiều dài 83,6km (qua tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Bình Phước).

Hỗ trợ vốn để sửa chữa, cải tạo đường ngang nối quốc lộ 1 với quốc lộ 55, có điểm đầu tại ngã ba Tà Cú, Km 1732+750 quốc lộ 1, huyện Hàm Thuận Nam; điểm cuối tại ngã tư Tân Thiện, Km79+150 quốc lộ 55. Tổng chiều dài tuyến khoảng 31,7km. Đường ngang này giữ vai trò tuyến tránh của đường quốc lộ 1 và quốc lộ 55 đi qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam và thị xã La Gi. Đồng thời đường ĐT.719 còn là đường trục ven biển quốc gia qua Bình Thuận. Trong quá trình thi công nâng cấp đường quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai, nhiều phương tiện vận chuyển vật liệu phục vụ công trình và phương tiện đi tránh quốc lộ 1 (ở những thời điểm quốc lộ 1 bị ùn tắc giao thông hoặc lưu thông khó khăn) lưu thông qua đoạn tuyến trên, làm cho lưu lượng xe tăng đột biến, mặt đường hư hỏng xuống cấp nặng, việc đi lại rất khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh Bình Thuận đã rất cố gắng bố trí kinh phí, đồng thời chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải thực hiện tốt công tác sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, do khối lượng hư hỏng trên tuyến rất nhiều, cần nguồn kinh phí lớn. Trong khi đó ngân sách của tỉnh quá khó khăn, nên chỉ tập trung sửa chữa trước đoạn hư hỏng nặng để đảm bảo giao thông, còn lại hơn 23 km tỉnh không đủ khả năng cân đối vốn để sửa chữa.

Trước thực trạng và khó khăn như trên, UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét hỗ trợ kinh phí sửa chữa, cải tạo tuyến đường trên với kinh phí khoảng 50 tỷ đồng.

Trần Thi


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Để hoàn thành các dự án giao thông quan trọng: Rất cần sự hỗ trợ từ Trung ương