Những gợi mở phát triển kinh tế Bình Thuận

14/10/2016, 07:48

BT - Mục “Vấn đề cuối tuần” trước đã đề cập đến ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, trong chuyến làm việc tại tỉnh Bình Thuận: Hãy nói chào tạm biệt các resort nhỏ, vì nó đã hoàn thành sứ mạng lịch sử của nó trong giai đoạn đầu phát triển. Đã đến lúc du lịch Bình Thuận phải nâng lên tầm cao mới tương xứng với các điểm du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế. Muốn vậy Bình Thuận phải quy hoạch các dự án lớn, đất đủ rộng, để thu hút các nhà đầu tư lớn vào cuộc…

Tuần này, “Vấn đề cuối tuần” lại đề cập đến ý kiến của Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân trong chuyến thăm Bình Thuận tuần qua. Đó là thay đổi phương thức sản xuất để tìm đầu ra cho trái thanh long.

Đêm 6/10 qua, dù ngoài trời mưa rất to do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, nhưng đông đảo nhân dân thị trấn Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc) vẫn đến chật kín hội trường thị trấn, để tiếp xúc với Đoàn công tác UBTƯ MTTQVN do Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu. Trong nhiều chuyện nhân dân phản ánh, nổi lên nỗi lo âu khi thanh long “được mùa mất giá”, phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái, khiến nông dân phải phá đi hàng chục ngàn trụ thanh long để quay lại làm ruộng.

Chia sẻ với những lo âu trăn trở ấy, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Một đòi hỏi tất yếu hiện nay là phải thay đổi phương thức sản xuất, nghĩa là chuyển từ hộ cá thể sang mô hình liên kết, thành lập HTX. Bình Thuận với 27.000 ha thanh long, 30.000 hộ sản xuất, phải tổ chức lại mô hình sản xuất, vì cá thể là mô hình lạc hậu, không phải mô hình hội nhập.

Thực tế chứng minh hộ nông dân có thể sản xuất giỏi, nhưng không thể đơn lẻ buôn bán giỏi, không thể đàm phán sòng phẳng với tư thương, doanh nghiệp.

Vì vậy HTX kiểu mới là giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông dân. Hiện Chính phủ đang có nhiều khuyến khích, hỗ trợ các mô hình HTX kiểu mới. Ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Bình Thuận liên kết với các tỉnh – thành khác để tiêu thụ thanh long, thành lập mô hình HTX, liên kết lại chứ không nên cạnh tranh hạ giá nhau.

Gợi mở của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân làm chúng ta liên tưởng đến ý kiến kết luận của Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình trong một hội nghị mới đây bàn về phát triển nông nghiệp. Ông Bình khẳng định: Đảng sẽ có chính sách cổ vũ và đảm bảo cho tích tụ ruộng đất, đồng thời đẩy mạnh kinh tế hợp tác trong nông nghiệp, trong bối cảnh đất nước ngày nay đã thay đổi. 30 năm trước, chính sách khoán 10, khoán 100 lấy kinh tế hộ làm hạt nhân đã giúp giải phóng sức sản xuất. Giờ kinh tế hộ đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử, chúng ta phải sản xuất hàng hóa lớn để tham gia vào thị trường và chuỗi giá trị toàn cầu, không thể lấy hộ gia đình mà phải lấy HTX và doanh nghiệp làm hạt nhân.

Trở lại ý kiến của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân về thành lập mô hình HTX kiểu mới, để giải bài toán “được mùa mất giá”. Ngay cả Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cũng phải thừa nhận rằng: “Đến khi nào còn hàng chục ngàn hộ cá thể làm chủ mảnh vườn thanh long nhỏ lẻ, manh mún, và hàng trăm hộ cá thể kinh doanh thanh long, thu mua trôi nổi, bán chợ biên giới, và còn thương lái nước ngoài trực tiếp đến từng vườn thanh long thu mua dưới sự bao che, giúp đỡ của người Việt Nam, thì không thể nói đến thị trường thanh long lành mạnh”. (Báo cáo nhiệm kỳ 2010 – 2015).

Được biết, sau khi có Luật HTX năm 2012, nhân dân ngày càng quan tâm đến các mô hình HTX kiểu mới. Đến nay Bình Thuận có 198 tổ hợp tác sản xuất thanh long theo chuẩn VietGAP, một số HTX thanh long, có cả liên hiệp HTX thanh long. Tuy nhiên, nhiều HTX còn hoạt động khó khăn, hiệu quả của kinh tế tập thể là điều bà con ta còn băn khoăn. Ngày 30/9 vừa qua, Đoàn công tác của Liên minh HTX Việt Nam đã làm việc với tỉnh Bình Thuận bàn cách “xốc” lại kinh tế tập thể sau thời gian dài thoái trào. Đặc biệt, Liên minh HTX Việt Nam muốn kết nối chuỗi giá trị từ nơi sản xuất tại Bình Thuận, với hệ thống Vincom, CoopMart trở thành chuỗi giá trị liên kết, để giải quyết khâu bí nhất hiện nay là tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Đ.D


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những gợi mở phát triển kinh tế Bình Thuận