Tuy Phong: Chế biến thủy sản gây ô nhiễm môi trường

09/09/2016, 16:42

BTO- Hơn 1 năm trở lại đây, người dân xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong cũng như các xã viên Hợp tác xã kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Long Điền 1 và Long Điền 2 rất bức xúc trước tình trạng xả thải từ hoạt động chế biến cá cơm của Khu làng nghề chế biến thủy sản có mùi tập trung tại đây. Người dân nơi đây kiến nghị các cơ quan chức năng cần sớm sớm xử lý dứt điểm tình trạng trên để tránh ảnh hưởng đến khu vực sản xuất của người dân cũng như đảm bảo môi trường.

Khu làng nghề chế biến thủy sản có mùi tập trung tại xã Phú Lạc bắt đầu hoạt động từ 7/2015, quy mô 9,8 ha với 19 cơ sở chế biến hoạt động. Trong quá trình hoạt động, hằng ngày nước thải từ các cơ sở chế biến cá cơm này không được thu gom xử lý mà xả trực tiếp qua 2 cống thoát lũ xuống mương Chiếu đi vào khu vực sản xuất của Hợp tác xã kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Long Điền 1 và Long Điền 2. Bức xúc trước tình trạng xả thải của các cơ sở chế biến cá cơm ra đồng ruộng, mới đây người dân đã chở đất lấp luôn 2 miệng cống khiến nước thải đọng lại tràn cả qua đường. Dù đã đi vào hoạt động hơn 1 năm nay, nhưng đến thời điểm hiện tại, Khu chế biến thủy sản có mùi này vẫn chưa được đầu tư hệ thống xử lý nước thải.Ông Nguyễn Đức – xã viên Hợp tác xã kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Long Điền 1 cho biết: “Các cơ sở chế biến cá cơm ở đây xả nước thải trực tiếp ra ngoài mương chiếu rồi chảy vào đồng ruộng. Nước thải khi thì màu đen, khi thì màu đỏ rất hôi thối, nông dân làm đồng bị mẩn ngứa, không dám lội xuống ruộng. Bức xúc quá nên người dân chúng tôi mới góp tiền chở đất bít hai miệng cống thoát nước lũ ra mương Chiếu. Người dân chúng tôi mong các cơ quan sớm xử lý vấn đề trên để đảm bảo môi trường ở đây”.Ông Lê Văn Hùng – Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy Phong khẳng định sự việc xả thải từ các cơ sở chế biến cá cơm ở xã Phú Lạc thời gian qua là có. “Huyện cũng đã chỉ đạo các cơ sở phải hợp đồng với Ban quản lý công trình công cộng để chở nước thải về bãi rác Phong Phú xử lý nhưng vẫn có một số cơ sở lén lút xả thải ra ngoài. Tổ kiểm tra liên ngành của huyện tổ chức nhiều đợt kiểm tra, đã lập biên bản xử lý 6 trường hợp vi phạm xả thải ra môi trường. Huyện cũng đang tiến hành các thủ tục để UBND tỉnh giải ngân kinh phí xây dựng Trạm xử lý nước thải ở đây và dự kiến đến đầu năm 2017 sẽ hoàn thành” – ông Hùng cho biết.

Trong khi chờ Trạm xử lý nước thải Khu làng nghề chế biến thủy sản có mùi tập trung tại xã Phú Lạc xây dựng, các ngành chức năng của huyện Tuy Phong cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc xả thải của các cơ sở. Đồng thời phải xử lý nghiêm các trường hợp cố tình xả thải, gây ô nhiễm môi trường tại Khu làng nghề chế biến thủy sản có mùi tập trung nhằm tránh ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất cũng như đời sống của người dân địa phương.

Minh Chương


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Chế biến thủy sản gây ô nhiễm môi trường