Sức tàn phá từ siêu bão Matthew

09/10/2016, 11:51

BTO- Như tin đã đưa, siêu bão Matthew đã “càn quét” Haiti để lại hàng trăm người chết. Siêu bão này hiện đã đổ bộ vào phía Nam nước Mỹ.

Matthew đã “hạ gục” Nam Carolina vào sáng 8/10, gây ra lũ lụt trên diện rộng và cúp điện ồ ạt ở các bang phía Nam nước Mỹ.

Mattthew đã suy yếu, nhưng sức gió vẫn 120km/h vào 8/10, khi nó hướng về phía đông bắc dọc theo bờ biển Atlantic.

Trước đó (4/10), Matthew đã đổ bộ vào Haiti. Ở quốc gia này, Hãng tin AP cho biết, ít nhất 470 người thiệt mạng ở một huyện nằm trong “mắt bão” phía Tây Nam, nơi nhiều ngôi nhà bị san  phẳng.

Song Hãng tin Reuters lại cho hay,  danh sách người chết trong siêu bão này đã lên tới 877 người ở Haiti. Phạm vi thiệt hại hoàn toàn vẫn còn chưa thống kê hết, khi nhiều con đường tối om vì mất điện, nhiều cộng đồng bị cô lập.

Vệ sinh được cho là rất tồi tệ, với những cái chết do dịch tả chưa được báo cáo. Tổ chức Y tế thế giới đã cử nhân viên đến khu vực để kiểm soát dịch tả.

LHQ cho biết, 750.000 người Haiti đang rất cần viện trợ. Các nhân viên của LHQ đang khẩn trương phân phối hàng cứu trợ, bao gồm nước uống, thức ăn và lều, rạp… Nhân viên LHQ đề nghị quốc tế  giúp đỡ thêm.

Siêu bão này cũng đã tàn phá nông nghiệp – ngành mũi nhọn của Haiti. Chương trình lương thực Thế giới của LHQ cho biết, 5.000 tấn ngô và hàng ngàn con gia cầm không còn ở phía Tây Nam, trích dẫn một báo cáo của Chính phủ Haiti.

Lê Ninh (theo NHK English)


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức tàn phá từ siêu bão Matthew