Đông trùng hạ thảo và nét đẹp lương tâm

09/09/2016, 10:06

BT - Không phải chỉ thuần trao cho vật chất mới được xem là từ thiện, đôi khi bằng sự dốc sức hay phát tâm có những nghĩa cử trợ giúp người yếu thế, bệnh tật chính là nét đẹp lương tâm đáng trân trọng. Trường hợp anh Nguyễn Hoàng Lộc ở thôn Hiệp Phước, Tân Thuận, Hàm Thuận Nam là nét đẹp lương tâm đặc biệt bởi việc từ thiện của anh vừa là mồ hôi nước mắt, là những đêm thao thức với khó khăn chồng chất khó khăn, là những chuyến đi nước ngoài tìm tòi, học hỏi, nghe ngóng và cũng là sự hao tốn không ít tiền bạc. Anh đã cho cả tâm sức và tiền bạc.

         
   

      

         Anh Nguyễn Hoàng Lộc trong phòng trồng đông trùng hạ thảo.

Phát nguyện

Chúng tôi đến nhà anh Lộc vào một buổi trưa đầu tháng 9. Trong nhà Anh Lộc lúc đó đang có ông Nguyễn Hùng Quốc (Tân Hải, Hàm Tân), là người đi xin đông trùng hạ thảo cho một bệnh nhân nghèo khác. Anh Quốc mau mắn kể câu chuyện của mình: Từ thực tế trị dứt bệnh của gia đình mình nên tôi biết đến đông trùng hạ thảo, biết mà không chỉ cho người khác thì nặng lòng lắm. Lại nghe tin anh Lộc nuôi trồng thành công thứ dược liệu quý giá này mà lại trồng với mục đích từ thiện nên tôi ra sức mách chỉ cho mọi người, ai bệnh không đi được thì tôi đi nhận mang về cho uống tại nhà.

Quả vậy, không phải ai cũng biết đông trùng hạ thảo là một loại nấm dược liệu quý hiếm, chứa nhiều hoạt chất sinh học có tác dụng lớn đối với sức khỏe con người. Nhiều nghiên cứu y học hiện đại đều khẳng định đông trùng hạ thảo có giá trị dinh dưỡng cao, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị cho nhiều loại bệnh và nhất là đặc trị đối với bệnh viêm tiền liệt tuyến và bệnh tiểu đường.

         
   

      

      Sản  phẩm đông    trùng hạ thảo tươi.

Anh Lộc là tạng người ít nói, anh lẳng lặng vào nhà rồi bước ra với hũ đông trùng hạ thảo tươi trao cho anh Quốc với một nụ cười thật tươi trên môi. Khi được hỏi về duyên do gì đã dẫn anh đến với một kiểu từ thiện đầy khó khăn và tốn kém này, anh chậm rãi nói: “Đầu tiên là hai đứa cháu tôi qua đời vì bệnh ung thư. Đó là một chấn động lớn đối với tôi. Sau đó, là mấy người bạn, rồi mấy cô chú hàng xóm lần lượt ra đi. Tôi bắt đầu nghĩ đến và ước mơ có một loại thần dược nào đó có thật trên đời này để tôi đi lấy về giúp họ. Đêm đêm, nằm gác tay lên trán, nỗi ray rứt không làm được gì trước những cái chết được báo trước của người thân cứ ám ảnh tôi. Tình cờ tôi xem trang youtube và biết đến đông trùng hạ thảo, tôi đã có một phát nguyện từ đó và dốc lòng tìm hiểu, nghiên cứu, mày mò từng bước”. Anh chỉ sang một cánh cửa phía nhà trong rồi nói tiếp: Sau gần 2 năm gắn mình vào phòng thí nghiệm này, với nhiều chuyến đi ra nước ngoài để học hỏi, tìm mua giống tốt, không biết bao nhiêu lần thất bại, không biết bao nhiêu lần phải làm lại từ đầu, đến tháng 2/2015 thì tôi cho ra mẻ đông trùng hạ thảo hoàn chỉnh, đạt chất lượng cao đầu tiên”.

    
  
         Nhờ các anh thông tin cho những bệnh nhân nghèo chưa có điều kiện    tiếp cận y tế thì hãy đến tôi.
  

Cho nghĩa là nhận

Anh Lộc cho biết phòng thí nghiệm, nuôi trồng phải luôn giữ sạch nên việc cho chúng tôi vào tham quan anh sẽ phải làm công việc tẩy trùng, tẩy vi sinh vật rất mệt. Nhưng lần này mời chúng tôi vào tham quan là một ngoại lệ của anh.

Trong căn phòng nuôi trồng hơi lạnh mù mịt, anh Lộc cho biết, để ra được một hũ đông trùng hạ thảo tươi hoàn thiện mất 90 ngày và phải qua 5 bước:

- Bước đầu tiên là tăng sinh

- Tạo giá thể qua nồi áp suất và khử trùng bằng tia UV

- Đưa toàn bộ dung dịch đã tăng sinh vào giá thể

- Cho tất cả vào buồng tối một tuần để kiểm tra sự phát triển của bào tử

- Bước cuối cùng là tăng ánh sáng để tạo quả thể.

Nếu thành công thì chuyển qua phòng nuôi.

Tận mắt chứng kiến và nghe anh thuyết trình từng công đoạn quả thật chúng tôi thấy quá nhiêu khê. Không phải nhà khoa học, điều kiện ở một miền quê khó khăn vô cùng, vậy mà chỉ với sức mạnh từ tâm, anh Lộc đã làm được điều kỳ diệu. Nghe chúng tôi bày tỏ, anh Lộc nói khe khẽ: “Cho nghĩa là nhận mà! Làm được tôi cũng thấy hạnh phúc”.

Tới giờ này, anh Lộc cho biết đã giúp được rất nhiều người nhưng anh không thể nhớ hết, ngoại trừ mấy trường hợp xin uống liên tục cả năm hoặc ở gần nhà như trường hợp anh Nguyễn Thành Xuân gần bên nhà.

Tôi hỏi thuận lợi lớn nhất của việc thành công này là gì, anh Lộc đưa tay choàng vai vợ mình: “Đây! Sự ủng hộ của gia đình và vợ tôi là thuận lợi lớn nhất cho tôi toàn tâm toàn ý với phát nguyện của mình”.

Chào tạm biệt anh Lộc, tôi thật sự cảm phục một tấm lòng yêu thương cuộc đời thực sự của anh. Trong cái bắt tay ấm áp, tôi hỏi, anh có dự định phát triển lớn lên thành cơ sở sản xuất kinh doanh chứ? Anh Lộc lại mỉm cười rất hiền: “Tính sau đi, các anh thấy đó, cho không đủ thuốc thì lấy đâu mà bán! Sắp tới tôi sẽ phát triển phòng nuôi trồng lớn hơn, rộng hơn để giúp được nhiều người hơn”.

N.T.H


Related articles

(0) Comments
Focus
Exploring the wavy pass in the old jungle
Dai Ninh Pass is not the highest area in the Phan Son and Phan Lam forests, but this is the peak of the National Highway 28B connecting the two provinces of Binh Thuan and Lam Dong. The starting point is Luong Son Town, Bac Binh district, and the final point is adjacent to Highway 20 in Ninh Gia commune, Duc Trong district (Lam Dong), with a length of nearly 70 km.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đông trùng hạ thảo và nét đẹp lương tâm