Nhiễm điện nhà dân thấp hơn nhiều so mức cho phép

26/09/2016, 08:46

BT- Sau khi có đơn yêu cầu của ông Nguyễn Văn Bảy và ông Nguyễn Văn Chín, thường trú tại thôn 1 xã Hàm Liêm và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 13/9/2016, đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện: Sở Công Thương, UBND huyện Hàm Thuận Bắc, Trung tâm Phát triển quỹ đất Hàm Thuận Bắc, UBND xã Hàm Liêm, Truyền tải điện Bình Thuận (cơ quan quản lý vận hành ĐZ 220kV Phan Thiết - Phú Mỹ 2 và mở rộng các ngăn lộ 220kV), Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (đơn vị chủ đầu tư), Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 4 (đơn vị tư vấn, thiết kế) đã tổ chức kiểm tra đo cường độ điện trường trong và ngoài nhà của các gia đình nói trên. Quá trình đo cường độ dòng điện có sự chứng kiến của ông Nguyễn Văn Bảy, ông Nguyễn Văn Chín và bà Nguyễn Thị Như Hà.

Kết quả đo cụ thể (trung bình của 3 lần đo) hộ ông Nguyễn Văn Chín ở trong nhà có cường độ điện trường là 28,7V/m;  cường độ điện trường ngoài nhà là 73V/m và cường độ điện trường ngoài vườn thanh long là 550V/m. Tại hộ ông Nguyễn Văn Bảy có cường độ điện trường trong nhà là 16,7V/m và cường độ điện trường ngoài nhà là 76,7V/m. Tại hộ bà Nguyễn Thị Như Hà cường độ điện trường trong nhà là 96,7V/m và cường độ điện trường ngoài nhà là 106,7V/m.

Theo Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện, tạimục 4, Điều 13 có quy định “Cường độ điện trường nhỏ hơn 5 kV/m tại điểm bất kỳ ở ngoài nhà cách mặt đất một (1) mét và nhỏ hơn hoặc bằng 1 kV/m tại điểm bất kỳ ở bên trong nhà cách mặt đất một (1) mét”.

Như vậy mức độ nhiễm điện ở trong nhà của 3 hộ gia đình nói trên đều nằm trong phạm vi an toàn cho phép. Trong đó hộ ông Nguyễn Văn Chín cường độ chỉ bằng 2,87% mức quy định tối đa; hộ ông Nguyễn Văn Bảy bằng 1,67% và hộ bà Nguyễn Thị Như Hà bằng 9,67% mức quy định tối đa. Còn cường độ ngoài nhà của 3 gia đình cũng chỉ bằng 1,46% đến 2,12% mức quy định tối đa. Chỉ có cường độ điện trường tại vườn thanh long của ông Nguyễn Văn Chín là tương đối cao so với các nơi khác nhưng cũng chỉ bằng 11% mức quy định tối đa.

Trước đó, Báo Bình Thuận số ra ngày 19/9/2016 đã có bài “Nhà dân có bị nhiễm điện” đã phản ánh vụ việc  này và cho biết: Qua kết quả kiểm tra tại nhà của các hộ trên đều bị nhiễm điện do điện trường từ đường điện 220Kv Phan Thiết - Phú Mỹ 2 đi qua. Tuy nhiên, theo phía đoàn kiểm tra thì mức độ nhiễm điện có nằm trong quy chuẩn cho phép hay không và khoảng cách từ đường dây đến mặt đất tại khu vực nhà 3 hộ trên có đảm bảo hay không thì cần chờ đánh giá kỹ kết quả trên, đối chiếu với các quy định về an toàn đường điện thì mới trả lời chính xác được.

Như vậy, đến nay đối chiếu với quy định tại khoản 4, Điều 13 Nghị định số 14 của Chính phủ với kết quả đo cường độ thực tế tại hộ ông Chín, ông Bảy, bà Hà đều thấp hơn so quy định nên đảm bảo đủ điều kiện được tồn tại nhà ở trong hành lang an toàn đường điện 220kV Phan Thiết - Phú Mỹ 2 và mở rộng các ngăn lộ 220kV. Được biết, Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng điện 4, Ban quản lý dự án các công trình điện Miền Trung và UBND huyện Hàm Thuận Bắc cũng đã có văn bản báo cáo tình hình gửi các cơ quan chức năng và các hộ gia đình nói trên để họ và những hộ gia đình xung quanh yên tâm sinh sống và sản xuất.

THỀ NAM


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiễm điện nhà dân thấp hơn nhiều so mức cho phép