Bảo đảm chất lượng, tiến độ rà soát hộ nghèo, cận nghèo

27/09/2016, 08:05

BT- Quyết định số 59 ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020. Theo đó, ngoài tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo còn được đo lường ở mức độ thiếu hụt 5 dịch vụ xã hội cơ bản gồm y tế, giáo dục, nhà ở, điều kiện sống và tiếp cận thông tin.

Quá trình chuyển đổi tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều đòi hỏi sự chuẩn bị về năng lực, nguồn lực và thời gian. Các địa phương cần tổ chức điều tra, xác định nghèo theo các tiêu chí mới thay cho cách làm bình xét hộ nghèo như hiện nay, quá trình đánh giá hộ nghèo sẽ phức tạp hơn. Do tính phức tạp về nội dung và tính toán, đo lường các tiêu chí nghèo đa chiều nên cần có sự chuẩn bị chu đáo. Công tác giảm nghèo trong giai đoạn phát triển mới cần phải đạt được cả 3 mục tiêu là: đo lường và giám sát nghèo, định hướng chính sách giảm nghèo và xác định được đối tượng thụ hưởng chính sách. Cần đảm bảo tính khách quan trong việc thu thập, xử lý tính toán, tổng hợp và báo cáo các tiêu chí nghèo, trong đó điểm mấu chốt là xác định đúng các trọng số cho phù hợp. Hệ thống giám sát đánh giá cần được triển khai, vận hành gắn liền với cách tiếp cận nghèo đa chiều, trong đó sự tham gia, đồng thuận và tiếng nói của người dân là rất quan trọng.

Theo quy định chung, thời gian triển khai rà soát hộ nghèo, cận nghèo hàng năm được tiến hành từ ngày 1/9 và kết thúc vào ngày 30/11 của năm tổ chức rà soát. Riêng năm 2016 này được tổ chức từ ngày 30/9 đến 30/11/2016.  Để triển khai rà soát hộ nghèo, cận nghèo hàng năm trên địa bàn tỉnh đúng quy trình, thời gian và bảo đảm khách quan, công bằng, Sở Lao động TBXH với chức năng của mình có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình và bộ công cụ rà soát hộ nghèo, cận nghèo cho các huyện, thị xã, thành phố. Thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đánh giá quá trình triển khai rà soát và kết quả bình xét, phân loại hộ nghèo, cận nghèo ở từng địa phương và báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Bộ Lao động TBXH.

UBND các huyện, thị xã, thành phố với chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn phối hợp với các cơ quan truyền thông, ngành lao động TBXH và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến về tiêu chí tiếp cận đo lường nghèo đa chiều; chuẩn hộ nghèo, cận nghèo áp dụng giai đoạn 2016-2020; quy trình rà soát hộ nghèo để cán bộ, đảng viên, nhân dân biết, thực hiện. Trực tiếp chỉ đạo triển khai công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo hàng năm tại địa phương bảo đảm đúng quy trình, thời gian và xác định đúng đối tượng nghèo, cận nghèo. Trước mắt tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương tổ chức rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2016 đạt kết quả.

Trên cơ sở rà soát hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chí nghèo đa chiều, phân tích nguyên nhân và mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của từng địa phương, các ngành chức năng của tỉnh và của từng huyện, thị xã, thành phố chủ động nghiên cứu đề xuất  xây dựng các giải pháp cụ thể  trong việc triển khai thực hiện các dự án, chương trình giảm nghèo bền vững nhằm trợ giúp hộ nghèo, cận nghèo được thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội, tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản. Cần chọn lựa ưu tiên chính sách, như gia tăng các cơ hội cho người dân tiếp cận tín dụng, kiến thức kinh nghiệm làm ăn để thoát nghèo, nhằm thúc đẩy nội lực vươn lên của người nghèo, cận nghèo.

HỒNG LÊ


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo đảm chất lượng, tiến độ rà soát hộ nghèo, cận nghèo