Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh: 10 năm hình thành và phát triển

30/09/2016, 07:58

BT- Cách đây 10 năm, ngày 2/10/2006, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp chính thức  hoạt động, là dấu mốc quan trọng trong việc tiếp tục củng cố, sắp xếp và tập trung xây dựng tổ chức Đảng trong các loại hình doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

                
Đảng bộ Khối Doanh nghiệp bàn giao nhà Đại    đoàn kết cho hộ nghèo tại huyện Đức Linh.

Khi mới thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh có 49 tổ chức cơ sở Đảng với 1.007 đảng viên. Sau 10 năm thành lập, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp có nhiều đổi thay và đạt nhiều kết quả trên tất cả các mặt. Đảng ủy Khối đã tập trung xây dựng các đề án, chương trình, kế hoạch cụ thể, trong đó tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chú trọng đẩy mạnh học tập, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; quan tâm giáo dục lý luận chính trị, giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên… ; đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được tăng cường.

Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng được Đảng ủy Khối và cấp ủy, tổ chức Đảng tập trung lãnh đạo. Đến nay toàn Đảng bộ có 62 tổ chức cơ sở đảng. Trong 10 năm qua,  Đảng bộ kết nạp được 1.200 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên mới là chủ doanh nghiệp tư nhân.  Toàn Đảng bộ hiện có 2.363 đảng viên, tăng  hơn 2 lần lúc mới thành lập. Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng hàng năm bình quân có trên 60% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh; đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt từ 85% trở lên. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong khối tiếp tục được ổn định và phát triển; duy trì ổn định việc làm thường xuyên cho hơn 22 nghìn lao động. Đời sống của người lao động không ngừng nâng lên theo từng năm, thu nhập bình quân của toàn khối năm sau cao hơn năm trước; ước tính 9 tháng  năm 2016, thu nhập bình quân của người lao động trong toàn khối đạt 6,9 triệu đồng/người/tháng, tăng 283% so với lúc mới thành lập (năm 2006). Phong trào thi đua yêu nước gắn với thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo được duy trì tổ chức thường xuyên và ngày càng phát triển mạnh mẽ, sôi nổi trong hoạt động doanh nghiệp và các tổ chức đoàn thể. An sinh xã hội được thực hiện tốt, trong 10 năm qua, các đơn vị trong khối đã tham gia đóng góp, hỗ trợ, tài trợ hơn 126 tỷ đồng cho công tác nhân đạo, nghĩa thiện. Nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể tiếp tục đổi mới, tập hợp được đoàn viên thanh niên tham gia, được cấp trên tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Tuy nhiên, vai trò là hạt nhân chính trị ở một số tổ chức đảng, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước chưa thể hiện rõ. Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên, công nhân và người lao động có việc chưa kịp thời, phương pháp chưa đổi mới. Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới còn nhiều khó khăn. Chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ở một số nơi chưa đạt yêu cầu. Nội dung sinh hoạt chi bộ ở một vài nơi còn đơn điệu, hiệu quả chưa cao, chưa có biện pháp đổi mới phù hợp với tình hình của doanh nghiệp. Việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở cấp ủy cơ sở còn lúng túng; gương điển hình tiên tiến trong Đảng bộ chưa được kịp thời phát hiện và nhân rộng. Việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ ra qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) còn chậm. Công tác kiểm tra, giám sát hiệu quả chưa cao, chưa phát hiện kịp thời các sai phạm của cán bộ, đảng viên.

Với những kết quả và thành tích đạt được trên các lĩnh vực hoạt động trong 10 năm qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Năm 2011, Đảng ủy Khối được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong công tác, góp phần xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Các doanh nghiệp và tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối cũng đã được Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp tặng nhiều phần thưởng cao quý.  

Kết quả đạt được trong 10 năm xây dựng và phát triển khẳng định Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh ra đời đã đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của công tác xây dựng Đảng trong các loại hình doanh nghiệp thời kỳ mới. Đảng ủy Khối đã phát huy tốt vai trò, vị trí của mình; đã tham mưu và đề xuất, kiến nghị với Tỉnh ủy về các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng trong các loại hình doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua. Những kết quả đó là tiền đề quan trọng để Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tiếp tục phấn đấu, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ mà Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) quy định. Hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp lần thứ III đề ra, góp hần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.                              

Hải Duyên


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh: 10 năm hình thành và phát triển