Đọc sách không cần mở sách

03/10/2016, 15:11

BTO- Các nhà nghiên cứu của Học viện công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ) vừa chế tạo một thiết bị giúp đọc sách mà không cần mở sách.

Hiện tại, thiết bị này có khả năng nhận dạng chính xác từng chữ cái được in trên 9 trang đầu tiên của một chồng giấy. MIT đang tiếp tục nghiên cứu để nâng cao phạm vi nhận dạng của thiết bị.

                
      Các chữ cái được nhận dạng từ nhiều trang in khác nhau

Để đạt được kỳ công này, các nhà nghiên cứu đã sử dụng bức xạ tetrahert đi xuyên qua giấy. Ưu điểm của loại bức xạ này là các hóa chất khác nhau sẽ hấp thụ các tần số khác nhau và tạo ra từng "chữ ký" riêng cho mỗi hóa chất. Vì vậy, bức xạ có thể nhận dạng mực in từ trang giấy và sau đó số hóa từng trang in đã nhận dạng mà không cần mở sách.

Thiết bị này đang thu hút sự quan tâm của bảo tàng New York - nơi muốn nghiên cứu hàng trăm quyển sách cổ nhưng không muốn mở ra vì sợ gây hư hại.

Theo Barmak Heshmat - một thành viên của nhóm nghiên cứu, thiết bị có thể dùng để phân tích các vật liệu có dạng màng mỏng như dược phẩm hoặc các lớp phủ ngoài máy móc. Dĩ nhiên, việc đọc thư hoặc tài liệu mật mà không cần mở niêm đối với thiết bị này chỉ là chuyện nhỏ.

MIT được đánh giá là một trong những trường đại học hàng đầu thế giới về khoa học và công nghệ. Trong 813 người đoạt giải Nobel, có 78 người là cựu sinh viên của MIT. Thành tích này giúp MIT chiếm vị thứ 5 về lượng giải Nobel trong số các trường đại học toàn thế giới, sau ĐH Columbia (Mỹ), ĐH Cambridge (Anh), ĐH Havard (Mỹ) và ĐH Chicago (Mỹ).

CÔNG KHANH (Theo GraphiLine)


Related articles

(0) Comments
Focus
Exploring the wavy pass in the old jungle
Dai Ninh Pass is not the highest area in the Phan Son and Phan Lam forests, but this is the peak of the National Highway 28B connecting the two provinces of Binh Thuan and Lam Dong. The starting point is Luong Son Town, Bac Binh district, and the final point is adjacent to Highway 20 in Ninh Gia commune, Duc Trong district (Lam Dong), with a length of nearly 70 km.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đọc sách không cần mở sách