An toàn thực phẩm: Bất an luôn tiềm ẩn

13/09/2016, 08:49

BT - Có lẽ chưa bao giờ vấn đề an toàn thực phẩm được người dân, xã hội quan tâm như lúc này. Bởi vậy mà một đại biểu Quốc hội từng ví von: “Con đường ngắn nhất đi đến nghĩa địa là con đường đi qua bao tử. Không ăn cũng chết còn ăn thì chết từ từ”. Ẩn chứa sau lời nói đó chính là sự bất an về thực phẩm không được kiểm soát từ các cơ quan chức năng, mà người tiêu dùng phải gánh chịu và nơm nớp lo sợ.

Cho dù tỉnh, thành nào cũng có Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng bởi kiêm nhiệm nên kết quả đạt được chưa như mong muốn. Một mâm cơm dọn ra nhưng nếu có ngộ độc thì liên đới đến 3 bộ chủ quản: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp & PTNT. Kể cũng lạ, ai cũng muốn giao quyền cho mình nhiều nhưng xảy ra “chuyện” thì trách nhiệm của chung tập thể. Mà muốn quy được trách nhiệm cá nhân cũng không phải dễ bởi cơ chế, luật pháp của ta còn chồng chéo, nhập nhằng. “Chờ được vạ má đã sưng” – cho nên hơn ai hết người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình trước khi nhờ người khác.

Phan Thiết sẽ là thành phố du lịch trong tương lai, điều này được thể hiện trong các văn bản, nghị quyết của tỉnh. Để trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch, ngoài môi trường, danh lam, thắng cảnh thì ẩm thực còn là yếu tố quyết định để khách lựa chọn. Về vấn đề này, so với nhiều địa phương khác, Bình Thuận được biết đến với nhiều món ngon, đa dạng, phong phú, giá cả lại vừa phải. Những lần chúng ta tổ chức lễ hội ẩm thực đường phố, ẩm thực biển được du khách biết đến bấy lâu nay và nhìn chung đều diễn ra an toàn. Tất nhiên khi đã tổ chức mang tầm lễ hội thì vấn đề an toàn thực phẩm phải được kiểm soát chặt chẽ. Điều đặt ra hiện nay là quán ăn đường phố, hàng rong trước các cổng trường học, bệnh viện liệu có kiểm soát nổi. Chất lượng thực phẩm của các quán ăn, hàng rong đó đã an toàn và người bán đã được tập huấn của cơ quan quản lý. Có một điều chắc chắn rằng dù có tổ chức tập huấn nhưng số người hành nghề này đi học không đông. Thống kê cho thấy từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 1.665/2.131 cơ sở có giấy đăng ký kinh doanh (đạt 78%). Như vậy còn số hộ bán hàng ăn, quán ăn không có giấy đăng ký kinh doanh thì chưa ai thống kê được. Và riêng trong 8 tháng của năm 2016, toàn tỉnh đã cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 391 cơ sở; tổ chức 31 lớp tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho gần 2.000 người. Đáng chú ý qua thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế mới chiếm gần 53%, trong đó tuyến tỉnh khá hơn với 249/372 cơ sở được kiểm tra. Đánh giá về hoạt động này, mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa cho rằng thanh, kiểm tra còn nặng về thường xuyên, chưa quan tâm đến thanh, kiểm tra đột xuất. Vì vậy một số trường hợp vi phạm nhưng hình thức xử lý chưa đủ mạnh, chưa nghiêm. Tại các huyện, công tác cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm chưa đạt chỉ tiêu đề ra, nhất là các lĩnh vực thuộc thẩm quyền ngành công thương tại cấp xã đạt quá thấp. Về ngộ độc thực phẩm, đến nay tuy không có trường hợp tử vong nhưng xảy ra 2 vụ do thức ăn bị nhiễm vi sinh vượt mức cho phép với số lượng  88 người mắc.

Định hướng đến cuối năm 2016, Ban chỉ đạo tỉnh đã yêu cầu các ngành liên quan phải xây dựng kế hoạch thật cụ thể nhằm kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thuốc kháng sinh, hóa chất bảo vệ thực vật, thực phẩm, kiểm định động vật theo quy định. Đồng thời có biện pháp ngăn ngừa việc sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, ngăn chặn thực phẩm, rau, củ quả kém chất lượng nhập vào địa bàn tỉnh. Riêng các huyện, thị cần tăng cường quản lý các quán ăn đường phố, chợ nông thôn, bếp ăn tập thể cho người lao động, học sinh, sinh viên theo phân cấp địa bàn. Thực hiện được những yêu cầu trên, người tiêu dùng phần nào vơi đi nỗi bất an về an toàn thực phẩm.

Như Nguyễn


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
An toàn thực phẩm: Bất an luôn tiềm ẩn