86 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng 15/10: Nề hà chi lợi ích của dân

12/10/2016, 09:47

BT - Tôi biết anh Tám khi còn làm Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy (nay là Bí thư Huyện ủy Tánh Linh). Trong một lần trò chuyện, anh Tám tâm sự: Nhiều người nghĩ công tác dân vận là của riêng ngành dân vận. Thật ra dân vận là chuyện tất cả mọi người trong hệ thống phải xắn tay vào làm, nếu chỉ những cán bộ chuyên trách làm công tác này thôi, hiệu quả sẽ không cao. Thoạt đầu tôi cho rằng anh đùa, nhưng sau này khi tìm hiểu nhiều vấn đề tôi biết mình chưa thấu đáo hết mọi chuyện, nhất là những việc không thuộc chuyên môn thì nên làm thinh. Dẫn chứng cụ thể cho việc này không đâu xa, đó là việc giải phóng mặt bằng hai bên quốc lộ 1A mới năm nào đây thôi. Khi tổ chức thực hiện một dự án nào đó liên quan đến quyền lợi ích chính đáng của dân, cơ quan chủ quản hình như quên mất “Ban Dân vận” ở các nơi. Vì không được mời và nắm rõ nội dung ngay từ đầu nên cán bộ dân vận rất “bị động”, bất ngờ khi được mời tham gia giải quyết các vụ việc liên đới. Cá biệt có cán bộ...

Ngày truyền thống công tácdân vận của Đảng nhưng trên thực tế lại liên quan nhiều đến chính quyền. Vì xét cho cùng các cơ quan chính quyền là nơi người dân, doanh nghiệp, tổ chức đến tiếp xúc nhiều hơn bên khối Đảng. Qua đó, các phát sinh trong quan hệ hành chính có bộc phát hay không đều từ những nơi này mà ra. Tình trạng người dân, doanh nghiệp ca thán, phàn nàn cán bộ, công chức này nọ không phải là không có. Chính vì vậy, những năm qua, tỉnh ta đã chủ trương tổ chức thực hiện năm dân vận chính quyền là vì lẽ đó. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi phát biểu tại hội nghị triển khai công tác dân vận, thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào tháng 5/2016 đã chỉ rõ thực trạng này: Nhiều năm qua, hiện tượng cán bộ, đảng viên sa sút phẩm chất, thoái hóa có chiều hướng gia tăng và ngày càng nghiêm trọng. Không ít đảng viên vào Đảng không phải để phấn đấu hy sinh cho lý tưởng của Đảng, cho hạnh phúc của nhân dân, mà là để mưu cầu danh lợi. Một số người chẳng những không gương mẫu mà còn nêu gương xấu trước quần chúng. Một số người vô tổ chức, vô kỷ luật, kéo bè kéo cánh, nịnh bợ cấp trên, chèn ép quần chúng và cấp dưới, cơ hội, thực dụng, gây mất đoàn kết nội bộ. Nhiều người có quan hệ trực tiếp với vật chất, tiền tài, đã lợi dụng chức quyền và điều kiện công tác để tham ô, trục lợi, ăn cắp của công, ăn hối lộ, thông đồng với kẻ xấu để làm giàu bất chính. Điều nghiêm trọng là có không ít cán bộ, đảng viên, kể cả một số cán bộ cao cấp, bị những ham muốn vật chất cám dỗ, cũng chạy theo tiền tài, địa vị, sống ích kỷ, buông thả, tự do chủ nghĩa, không còn tư cách đảng viên.

Dân vận nói ngắn gọn là huy động, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phải đảm bảo lợi ích cốt lõi của dân, không nề hà, vô cảm trước bức xúc của dân, được vậy sẽ củng cố niềm tin của dân với Đảng ngày càng mật thiết và được thắt chặt.

Như Nguyễn


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
86 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng 15/10: Nề hà chi lợi ích của dân