Hướng tới chính quy, tinh nhuệ, hiện đại

04/10/2016, 08:13

BT- Cách đây 55 năm, ngày 4/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh Quy định việc quản lý nhà nước đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Đây là một trong những pháp lệnh ra đời sớm nhất của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ đối với công tác PCCC và ngày 4/10 hàng năm được lấy làm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC.

Trải qua 55 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát PCCC đã không ngừng lớn mạnh, lập nhiều chiến công, thành tích xuất sắc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây; đặc biệt là sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay. Với những thành tích đã đạt được, lực lượng Cảnh sát PCCC đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng huân chương Hồ Chí Minh, huân chương Độc lập hạng nhất, huân chương Quân công hạng nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt có 15 tập thể được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang, trong đó có 13 đơn vị anh hùng trong thời kỳ chống Mỹ và 2 đơn vị trong thời kỳ đổi mới.

Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Bình Thuận được thành lập sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, khi đó đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn thử thách. Đội ngũ ban đầu chỉ có 6 cán bộ, chiến sĩ hầu hết chưa qua đào tạo nghiệp vụ PCCC; phương tiện nghèo nàn lạc hậu, chỉ có 1 xe chữa cháy do chế độ cũ để lại. Tuy nhiên nhờ sự đoàn kết nỗ lực phấn đấu, sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành công an, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã không ngừng lớn mạnh, đến nay có 160 cán bộ chiến sĩ, 17 phương tiện chữa cháy cơ giới và nhiều trang thiết bị hiện đại khác, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ tại địa phương.

Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã chủ động làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền mà trực tiếp là Ban Giám đốc Công an tỉnh ban hành các văn bản, triển khai hiệu quả công tác; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tin đại chúng, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC và xây dựng phong trào quần chúng PCCC; tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân khắc phục kịp thời hàng trăm ngàn sơ hở, thiếu sót, mất an toàn về PCCC. Trong công tác chữa cháy, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã luôn nỗ lực hết mình để tập luyện trau dồi kỹ thuật nghiệp vụ; đổi mới tư duy chiến thuật chữa cháy phù hợp với từng hoàn cảnh, vụ việc cụ thể. Trong những năm qua đã điều động hàng ngàn lượt phương tiện xử lý các tin báo cháy, trực tiếp cứu chữa hàng trăm vụ cháy, cứu được tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng. Quá trình công tác, chiến đấu, cán bộ chiến sĩ đã thể hiện sự mưu trí, dũng cảm, không quản ngại hy sinh gian khổ để cứu người, cứu tài sản của nhà nước, nhân dân. Với những thành tích đã đạt được, năm 2002 lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bình Thuận vinh dự được Chủ tịch nước tăng huân chương Chiến công hạng nhì, hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng.

Hiện nay, trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cùng những diễn biến khó lường của biến đổi khí hậu và cháy, nổ, tai nạn, sự cố có chiều hướng gia tăng, đặt ra yêu cầu đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ rất nặng nề. Do vậy cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC; đầu tư đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ PCCC đi đôi với việc nghiên cứu chế độ, chính sách phù hợp để thu hút cán bộ làm công tác PCCC và CNCH; đầu tư trang bị phương tiện, nhất là phương tiện PCCC đặc chủng, phương tiện CNCH để nâng cao sức chiến đấu cho lực lượng Cảnh sát PCCC; nâng cao hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ và chất lượng đội ngũ cán bộ của lực lượng Cảnh sát PCCC, tiến tới xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.

Hồng Lê


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng tới chính quy, tinh nhuệ, hiện đại