Xử lý các đối tượng chống người thi hành công vụ

12/09/2016, 09:09

BT - Bắc Bình là một trong những huyện có diện tích rừng tự nhiên lớn, và tình hình phá rừng rất phức tạp. Nhất là vùng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng và các huyện lân cận Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong, bọn lâm tặc hết sức manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lực lượng bảo vệ rừng. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Bắc Bình đã xảy ra 2 vụ chống người thi hành công vụ. Thông qua kiểm tra, kiểm soát, lực lượng bảo vệ rừng huyện đã phát hiện, xử lý 77 vụ vi phạm lâm luật, giảm 18 vụ so cùng kỳ năm trước, tịch thu trên 163,3m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách nhà nước khoảng 446,4 triệu đồng.

         

Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Bình cho biết: Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo cho các đơn vị chủ rừng phối hợp với lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ rừng và tăng cường tuần tra, truy quét bọn lâm tặc ở các vùng rừng giáp ranh với tỉnh Lâm Đồng. Khi kiểm tra tại khu vực thôn Cà Lúc, xã Phan Sơn, Tổ Kiểm lâm cơ động của Hạt Kiểm lâm huyện đã phát hiện 17 khúc gỗ xẻ căm liên, với khối lượng 1,23 m3 bị khai thác vắng chủ, nên đã thuê phương tiện vận chuyển về nơi tạm giữ. Không ngờ có một nhóm 5 người, trong đó có 1 đối tượng tên Ròm, tạm trú tại thôn Cà Lúc, xã Phan Sơn và 4 đối tượng ở xã Phan Thanh đến nhận là gỗ của mình và đòi xin lại gỗ. Tổ Kiểm lâm cơ động không giải quyết, bọn chúng chửi bới, cầm dao, gậy, xăng xông vào đập phá phương tiện vận chuyển gỗ mà tổ kiểm lâm thuê và hất đẩy gỗ xuống xe. Cán bộ kiểm lâm đến ngăn chặn đã bị bọn chúng hành hung, đe dọa, ném xăng vào đốt gỗ. Sau khi sự việc xảy ra, Hạt Kiểm lâm huyện đã làm báo cáo đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Bình tiến hành điều tra, xử lý các đối tượng chống người thi hành công vụ.

Vụ chống người thi hành công vụ thứ hai, đó là ngày 6/4/2016, lực lượng chống phá rừng của xã Phan Sơn đã tuần tra, phát hiện 1 xe ô tô tải biển số 86C-030.85 vận chuyển lâm sản trái phép, do Vũ Duy Phú (SN 1987), hộ khẩu thường trú tại xã Tân Sơn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An điều khiển. Khi tổ công tác yêu cầu tài xế Vũ Duy Phú lái xe về xã Phan Sơn để làm việc, thì Phú không chấp hành. Buộc lòng tổ công tác phải thuê máy cày kéo xe ô tô tải về trụ sở xã canh giữ, bảo quản lâm sản để chờ lực lượng kiểm lâm đến lập biên bản, xử lý. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, có một nhóm đối tượng khoảng 25 người dùng dao, mã tấu, rựa, đá, xông vào trụ sở UBND xã Phan Sơn đe dọa lực lượng bảo vệ rừng và đẩy gỗ xuống khỏi xe ô tô rồi lái xe chạy thoát về hướng Nhà máy thủy điện Đại Ninh. Hiện sự việc đang được UBND xã Phan Sơn cùng với cán bộ kiểm lâm địa bàn củng cố hồ sơ chuyển cho Công an huyện Bắc Bình điều tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Việc nhanh chóng điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng chống người thi hành công vụ là giải pháp tốt nhất hiện nay để răn đe, giáo dục, ngăn chặn nạn phá rừng trái phép đang diễn ra nhiều nơi trên địa bàn huyện.

Khánh Huyền


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý các đối tượng chống người thi hành công vụ