Kiểm tra xác minh thông tin bài báo “Tan hoang khai thác cát trái phép ở xã Hàm Phú”:Báo Bình Thuận đã phản ánh đúng thực tế

17/10/2016, 16:48

BTO- Ngày 14/10, Sở Tài nguyên Môi trường đã phối hợp với các cơ quan liên quan đi kiểm tra thực tế và làm rõ một số nội dung mà Báo Bình Thuận đã phản ánh.

                                     
   
   
      Sở Tài nguyên Môi trường và các cơ quan liên quan kiểm tra thực tế    tại khu vực khai thác đất bồi nền ở xã Hàm Phú
   
      Đoàn đã làm việc với các cơ quan liên quan tại UBND xã Hàm Phú

Qua kiểm tra thực tế tại diện tích đất của ông Lương Văn Dũng (thôn Phú Điền – xã Hàm Phú - huyện Hàm Thuận Bắc), đoàn kiểm tra xác nhận có hiện trạng bị tác động khai thác khoáng sản đất bồi nền với diện tích tác động khai thác lõm chõm khoảng 0,7ha, độ sâu khai thác trung bình khoảng 0,5 đến 1,2m. Diện tích khai thác đã được UBND huyện Hàm Thuận Bắc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Dũng, vị trí khu vực khai thác thuộc đất vườn nhà ông Dũng, không có tranh chấp. Tại cuộc họp, ông Lương Văn Dũng đã giải thích: phần đất trên có địa hình đồi, gò cao không thể sản xuất được nên ông muốn hạ thấp mặt bằng để thuận lợi trong việc canh tác nông nghiệp. Gia đình ông bắt đầu đào đất từ năm 2012, mỗi năm khai thác một ít, đến đầu năm 2015 thì ngưng khai thác. Khối lượng đất chủ yếu phục vụ đổ đường giao thông nông thôn, thôn xóm và cho một số hộ dân chở đổ làm mã. Sau đó, từ tháng 2 đến tháng 9/2016, UBND xã Hàm Phú và Ban điều hành thôn Phú Điền tiếp tục vận động ông Dũng cho lấy đất để đổ đường làm giao thông nông thôn và đổ nền trường học với khối lượng khoảng 600m3. Ngoài ra, ông Dũng đã bán cho ông Lê Minh Trọng khoảng 500m3 với giá 50.000 đồng/xe, mỗi ngày chở từ 1 – 3 xe, mỗi xe 5m3.

Liên quan đến sự việc trên, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Hàm Phú tiến hành kiểm tra vào ngày 3/10/2016. Trước đó, ngày 10/9/2016 UBND xã Hàm Phú đã tổ chức kiểm tra đình chỉ hoạt động khai thác, nhưng không lập biên bản vi phạm đối với hộ ông Dũng và báo cáo cấp thẩm quyền liên quan. Mãi đến ngày 10/10/2016, UBND xã Hàm Phú mới tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Lương Văn Dũng và kiến nghị UBND huyện xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi khai thác đất bồi nền. Như vậy, nội dung phản ánh của Báo Bình Thuận vào ngày 6/10/2016 là đúng thực tế. Sự việc đã được UBND huyện Hàm Thuận Bắc chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh. Sau thời gian đó, ông Dũng không còn khai thác đất nền trái phép tại vị trí trên. Kết thúc buổi làm việc, lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường đề nghị UBND huyện Hàm Thuận Bắc chỉ đạo các ngành chức năng của huyện và UBND xã Hàm Phú tăng cường công tác kiểm tra tình hình khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực trên trong thời gian tới và không để tái diễn. Đồng thời đề nghị UBND huyện khẩn trương báo cáo bằng văn bản liên quan đến sự việc trên, làm rõ trách nhiệm của các cán bộ, công chức có liên quan về công tác quản lý nhà nước, gửi về Sở Tài nguyên Môi trường để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

M.V


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra xác minh thông tin bài báo “Tan hoang khai thác cát trái phép ở xã Hàm Phú”:Báo Bình Thuận đã phản ánh đúng thực tế