Mùa mưa cẩn thận với bệnh zika

03/10/2016, 08:29

BT- Bệnh do vi rút zika tiếp tục gia tăng tại khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan… Việt Nam đã ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút Zika. Muỗi Aedes truyền bệnh sốt xuất huyết (SXH) cũng là muỗi truyền bệnh vi rút Zika đang có xu hướng gia tăng trong mùa mưa.

                
Cách bắt muỗi thân thiện.

Bác sĩ Hoàng Văn Hùng – Trưởng Khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh) cho hay: Hiện nay, Bình Thuận chưa ghi nhận trường hợp nhiễm zika. Trung tâm đã phối hợp với các trung tâm y tế huyện tăng cường giám sát, đặc biệt các vùng du lịch như Hàm Tiến, Mũi Né, Thiện Nghiệp (Phan Thiết), La Gi. Những ca nghi ngờ có dấu hiệu triệu chứng zika sẽ lấy mẫu xét nghiệm, nếu dương tính thì có hướng dập dịch. Bên cạnh đó, các huyện triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, phun hóa chất chủ động cho các xã, phường có số mắc SXH cao, chỉ số véc tơ cao để phòng SXH, zika.

Bệnh do virus zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chủ yếu do muỗi Aedes truyền, ngoài ra bệnh còn có thể lây truyền qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con. Thời gian ủ bệnh có thể từ vài ngày đến 1 tuần, các triệu chứng thường kéo dài từ 2 đến 7 ngày. Bệnh thường sốt nhẹ, phát ban, đau cơ khớp… là những triệu chứng nghi ngờ zika. Đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bác sĩ  Hùng khuyến cáo, phụ nữ có thai trong vòng 3 tháng đầu hạn chế đến vùng có zika đang lưu hành. Người nam giới đi và về từ vùng zika khi tiếp xúc với bạn tình và vợ nên sử dụng bao cao su trong 28 ngày để hạn chế lây lan.

Để chủ động ứng phó khi bệnh do virus zika xuất hiện trên địa bàn, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chủ động phân bổ hóa chất, trang thiết bị… cho các huyện, lập đội cơ động trực 24/24 sẵn sàng ứng cứu khi có dịch bệnh. Đặc biệt, Trung tâm Y tế Phan Thiết phối hợp các khu nghỉ dưỡng tại Hàm Tiến, Mũi Né hướng dẫn du khách khi có triệu chứng nghi ngờ cần khai báo và đến cơ sở y tế sớm để chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Trang Minh


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa mưa cẩn thận với bệnh zika