Định hướng phát triển các sản phẩm du lịch Bình Thuận đến năm 2030

14/10/2016, 09:29

BTO - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án “Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Nhân kỷ niệm 21 năm Ngày du lịch Bình Thuận (24/10), BTO xin giới thiệu đến bạn đọc Dự thảo kế hoạch thực hiện Đề án trên của ngành du lịch Bình Thuận.

         

Phần 1: Các định hướng phát triển chủ yếu

Định hướng chung:

Quy hoạch, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh nổi trội và hấp dẫn về tài nguyên du lịch; tập trung ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, thể thao biển, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái; từng bước hình thành khu, điểm du lịch quốc gia, địa phương và đô thị du lịch.

 Phát huy thế mạnh và tăng cường liên kết giữa các địa phương, vùng, miền, hướng tới hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng.

Định hướng cụ thể:

Phát triển các dòng sản phẩm du lịch chính

 Phát triển mạnh và cạnh tranh về sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, thể thao biển. Xây dựng khu du lịch biển có qui mô, tầm cỡ, chất lượng cao; khu giải trí cao cấp; bổ sung các sản phẩm du lịch thể thao biển và sinh thái biển.

Phát triển sản phẩm du lịch văn hóa gắn với lễ hội, tham quan và tìm hiểu văn hóa, lối sống địa phương.

Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm sinh thái thác, rừng, núi, hồ, du lịch sinh thái nông nghiệp.

Phát triển du lịch làng nghề và du lịch cộng đồng kết hợp home-stay.

Phát triển các loại hình du lịch mới: du lịch MICE, du lịch chữa bệnh, văn hóa ẩm thực, văn hóa nghệ thuật đặc sắc Bình Thuận.

Liên kết tạo sản phẩm du lịch địa phương, vùng, miền.

Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc thù phù hợp với các dòng sản phẩm ưu tiên theo địa phương, vùng, miền:

Phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương:

Huyện Tuy Phong gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng là biển (biển Cổ Thạch- Bình Thạnh), lặn biển (Cù Lao Câu) và tín ngưỡng Chùa Hang- Bình Thạnh).

Huyện Bắc Bình gắn với sản phẩm du lịch Đặc trưng là Hòa Thắng phát triển thể thao biển, trồng rừng, sinh thái, trung tâm thi đấu thể thao, tổ hợp vui chơi giải trí (khinh khí cầu, đua ngựa, polo, ca múa nhạc Chăm), bất động sản du lịch, khai thác tốt vùng đồi cát Bàu trắng (khai thác hồ, đồi cát, picnic, văn hóa Chăm), kết hợp khu Lê Hồng Phong (căn cứ kháng chiến), khu dự án rừng dầu với loại hình safari, khai thác thiên nhiên, phát triển loại hình vui chơi giải trí hiện đại, các làng nghề thủ công truyền thống (dệt thổ cẩm Phan Thanh, Phan hòa, gốm chăm Bình Đức, bánh tráng Chợ Lầu).

Huyện Hàm Thuận Bắc gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch sinh thái thác (thác 9 tầng, thác sương mù), rừng (rừng phòng hộ Hàm Thuận- Đa mi), hồ (hồ Đa Mi, Hồ Hàm Thuận) và tìm hiểu văn hóa dân tộc thiểu số (Chăm, K’ho, Raglay).

Thành phố Phan Thiết gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng là nghỉ dưỡng biển, thể thao Biển (Mũi Né), lễ hội (lễ hội Nghinh Ông, Cầu Ngư, Trung Thu, Kate), du lịch MICE.

Huyện Hàm Thuận Nam gắn với sản phẩm du lịch đặc trưng là nghỉ dưỡng biển, thể thao biển, chữa bệnh, du lịch sinh thái, tín ngưỡng, tham quan thắng cảnh (khu bảo tồn thiên nhiên núi Tà Cú, Mũi Điện Khe Gà, suối nước nóng Bưng Thị) du lịch cộng đồng kết hợp ở nhà dân (vườn thanh long, thôn Phú Mỹ,  xã Hàm Mỹ).

Thị xã La Gi gắn với sản phẩm đặc trưng là lễ hội, tín ngưỡng (Dinh Thầy Thím), du lịch cộng đồng và bãi cắm trại du lịch.

Huyện Đức Linh gắn với du lịch sinh thái (suối khoáng Đa Kai), thác (thác Reo, thác Mai), hồ Trà Tân và vườn cây trái.

Huyện Tánh Linh gắn với sản phẩm đặc trưng là Thác Bà, khu bảo tồn thiên nhiên Núi Ông.

Phú Quý gắn với du lịch tham quan đảo, phát triển các môn thể thao biển (lặn biển, câu cá)

Khai thác văn hóa ẩm thực gắn với những sản phẩm nổi tiếng của địa phương như: bánh canh chả cá, bánh xèo, bánh căn, bánh quai vạc, mực một nắng, sò điệp nướng hành mỡ, canh chua cá bớp, lẩu thả, bánh hỏi, gỏi cá mai, dông, thanh long…tạo ra nhiều món ăn độc đáo và khác biệt.

Phần 2: Lộ trình phát triển sản phẩm du lịch Bình Thuận

 BTO


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Định hướng phát triển các sản phẩm du lịch Bình Thuận đến năm 2030