Mỹ ngừng đàm phán với Nga, chiến sự Syria sẽ lại bùng phát dữ dội?

04/10/2016, 14:19

Cơ hội khả thi nhất để hạ nhiệt diễn biến bạo lực ác liệt và triển khai hoạt động nhân đạo tại Syria đang khép lại sau khi Mỹ ngừng đàm phán với Nga.

Phía Mỹ cáo buộc phía Nga không tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận ngừng bắn 2 bên đạt được ngày 9/9, do đó nỗ lực chấm dứt xung đột Syria không còn ý nghĩa nữa.

                
      
         Giao tranh tại Syria được cho là sẽ lại tiếp tục bùng phát dữ dội    sau khi Mỹ tuyên bố ngừng đàm phán với Nga. Ảnh: AP

Trong thông báo ngày 3/10, Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận đàm phán Nga-Mỹ về hòa bình Syria đã đổ vỡ. Xác nhận này làm lu mờ hy vọng mong manh về một giải pháp ngoại giao có thể giúp sớm chấm dứt cuộc nội chiến hơn 5 năm qua tại Syria, cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người và khiến 11 triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ, Mỹ sẽ ngừng tham gia các kênh song phương với Nga, vốn được thiết lập để duy trì lệnh ngừng các hành động thù địch tại Syria dù đây không phải là một “quyết định nhẹ nhàng”.

Tuy nhiên, quân đội Mỹ và Nga sẽ tiếp tục sử dụng một kênh liên lạc được lập ra để đảm bảo các lực lượng hai bên không “cản đường nhau” trong các chiến dịch chống khủng bố ở Syria.

Các nhà ngoại giao Mỹ cũng sẽ đình chỉ đàm phán với Nga về việc khôi phục thỏa thuận ngừng bắn đạt được ngày 9/9 giữa Ngoại trưởng 2 nước. Phía Mỹ cáo buộc Nga không tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận này.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm qua ngay sau tuyên bố của Bộ Ngoại giao, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest nói: “Sự kiên nhẫn của chúng tôi với Nga đã hết. Sẽ không còn các cuộc đàm phán giữa Mỹ với Nga để tìm kiếm một thỏa thuận giảm bạo lực tại Syria.

Và đây là một thảm kịch. Một điều rõ ràng mà chính phủ Mỹ nhận thấy là Nga không có ý định thực hiện những cam kết của mình trong thỏa thuận chấm dứt các hành động thù địch tại Syria. Do đó, chúng tôi không có gì để đàm phán thêm. Một lần nữa tôi phải cảnh báo những kết cục thảm kịch mà Syria sẽ phải hứng chịu”.

Cuộc thảo luận cuối cùng giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov diễn ra thứ 7 tuần trước sau khi ông Kery cảnh báo sẽ ngừng cuộc đàm phán về hòa bình Syria. Song tại cuộc gặp cuối cùng này, các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga-Mỹ cũng không thể cứu vãn được tình hình.

Về phía Nga đã bày tỏ lấy làm tiếc sau tuyên bố của Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, Mỹ đang tìm cách đổ trách nhiệm cho Nga về sự thất bại của thỏa thuận này, bất chấp những nỗ lực của Nga trong thời gian gần đây nhằm duy trì lệnh ngừng bắn.

Bà Zakharova nhận định hành động này của Mỹ sẽ giúp các phiến quân thánh chiến tại Syria có cơ hội tái hợp và củng cố lực lượng. Đồng thời, nỗ lực giải quyết khủng hoảng Syria lại thụt lùi một bước và cuộc chiến tại ác liệt quốc gia Trung Đông này sẽ khó tìm được hồi kết.

Trước đó, ngày 9/9, Ngoại trưởng Nga-Mỹ đã đạt được một thỏa thuận 5 điểm thiết lập ngừng bắn và đặt cơ sở nối lại tiến trình chính trị tại Syria, cũng như mở tuyến đường nhân đạo tới chiến trường Aleppo. Đây là thỏa thuận được coi là tia hy vọng sáng nhất trong nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài hơn 5 năm qua tại Syria.

Tuy nhiên, thỏa thuận ngừng bắn liên tục bị vi phạm và đứng trước nguy cơ đổ vỡ sau khi liên quân do Mỹ đứng đầu tiến hành không kích vào binh lính Chính phủ Syria và một đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc bị tấn công, trong đó các bên đổ lỗi cho nhau về hành động này.

Hoàng Lê/VOV


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ ngừng đàm phán với Nga, chiến sự Syria sẽ lại bùng phát dữ dội?