Theo dõi trên

Du lịch Phú Quý với mô hình homestay

08/04/2021, 09:52 - Lượt đọc: 1,422

BT- Chúng tôi đã từng có dịp cùng đoàn công tác của tỉnh ra đảo ngọc Phú Quý vào mùa biển lặng đầu năm trên chiếc tàu du lịch Superdong Phú Quý II chở hơn 250 hành khách xuất phát từ cảng vận tải Phan Thiết; chỉ hơn 2 giờ tàu cập cảng Phú Quý, nhanh gấp đôi so tàu sắt trước đây. Đây là điều thực sự du khách cảm thấy thoải mái, rút ngắn thời gian khi ra tham quan, khám phá đảo ngọc…

Không gian homestay Khôi May.

Kết nối giao thông

Phú Quý đã được công nhận huyện nông thôn mới mấy năm nay như khang trang hơn. Con đường nhựa rộng thênh thang, phẳng lì từ đầu cảng lên vòng xoay trung tâm xã Tam Thanh nối liền trung tâm huyện dài chừng 5 km. Ở khu vực trung tâm, đại lộ Hùng Vương rộng rãi có dải phân cách trồng hoa tôn thêm vẻ đẹp cho khu đô thị đang hình thành. Cạnh đó, con đường rộng thênh thang được mang tên Võ Văn Kiệt để tưởng nhớ Thủ tướng trước đây đã đến thăm động viên quân, dân huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc… Các tuyến đường lớn, nhỏ ở trung tâm Ngũ Phụng, Tam Thanh hầu hết đều gắn tên các danh nhân, anh hùng của đất nước, địa phương, cùng ánh đèn điện tỏa sáng suốt đêm, chẳng khác gì thị trấn. Bên cạnh đó, tuyến đường vành đai bằng nhựa phẳng lì vòng quanh huyện đảo, kết nối 3 xã Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải với nhau. Kết cấu hạ tầng giao thông huyện nông thôn mới Phú Quý như tạo thuận tiện đi lại cho du khách thăm thú cảnh vật hòn đảo này.

 Trên những tuyến đường rộng rãi, sạch sẽ ấy, chúng tôi nhận thấy những homestay, nhà nghỉ khang trang 2 bên đường. Một anh bạn sống ở đảo cho biết, những năm gần đây, nhiều hộ dân trên đảo có điều kiện đã đầu tư xây dựng, nâng cấp hoàn chỉnh hàng chục homestay, nhà nghỉ, phục vụ đông đảo khách du lịch ra tham quan. Khá nhiều khách đã chọn loại hình homestay khi lưu trú ở đây. Bởi họ được trải nghiệm nét sinh hoạt của người dân địa phương, thưởng thức một vài món ăn đặc sản hay dân dã do chính chủ nhà nấu; giá cho thuê phòng phải chăng, được chủ nhà cho thuê mô tô, xe máy tham quan các điểm du lịch nổi tiếng trên đảo. 

Hình thành homestay phục vụ du lịch

   Chị Võ Thị Cao May, chủ homestay Khôi May ở đường Nguyễn Thông, xã Long Hải gần làng bè nuôi cá mú Phú Quý cho biết: “Mấy năm gần đây, tôi nhận thấy có nhiều khách ra đảo dịp lễ, cuối tuần. Tôi đầu tư nâng cấp ngôi nhà cấp 3 thành homestay 5 phòng ngủ khá đầy đủ tiện nghi đón khách (giá 200.000 – 400.000 đồng/phòng/ngày). Nếu khách đi theo đoàn hay khách lẻ liên hệ trước, chúng tôi có xe đón ở cảng Phú Quý chở về homestay nghỉ ngơi; giới thiệu các quán ăn hải sản ngon, rẻ ở đảo. Khách đi theo đoàn có thể đi chợ Long Hải gần đó, mua cá mực tươi về tự nấu nướng tại phòng bếp riêng homestay Khôi May; hay ra làng bè thưởng thức vài món ăn chế biến từ các loại cá mú, cá bớp, tôm hùm…”. Ở homestay Khôi May cũng có dịch vụ cho khách thuê xe máy (giá 100.000 đồng/ngày) đi viếng Phật Bà Quan Âm trên núi Cao Cát, thăm dinh mộ Thầy Nại cùng những di tích khác ở đảo.

Còn Sang homestay đang được chủ đầu tư xây dựng quy mô 3 tầng như khách sạn mini ở xã Ngũ Phụng, gần trung tâm hành chính của huyện, sẽ đi vào hoạt động vài tháng tới. Trước đó, chủ nhân homestay này cũng đã nâng cấp căn nhà xây thành nhà nghỉ Chú Tư 4 phòng ngủ ở Ngũ Phụng đón khách cuối tuần, với giá cả bình dân (150.000 – 300.000 đồng/phòng/ngày)… Khách đến cũng được chủ nhà giới thiệu vài nét phong tục tập quán người dân Phú Quý, cho thuê xe máy, chỉ dẫn tham quan các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh phong phú ở đảo… Thời gian qua, homestay Khôi May, nhà nghỉ Chú Tư cũng như các homestay trên đảo đã đón được lượng khách tương đối đến nghỉ ngơi, tham quan đảo ngọc vào dịp cuối tuần, hay các dịp lễ, tết…

Trong chuyến ra công tác ở đảo Phú Quý khi ấy, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai gợi ý lãnh đạo huyện đảo nên khuyến khích, vận động nhân dân địa phương đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà ở thành loại hình homestay, nhà nghỉ… đón lượng khách du lịch ra đảo tham quan ngày càng nhiều; hợp thị hiếu, nhu cầu du khách muốn khám phá, tìm hiểu đảo ngọc, bởi giá cả, dịch vụ loại hình homestay bình dân, phù hợp với số đông khách du lịch.

Hiện trạng diện tích của đảo khoảng 18 km2, đất đai không lớn, không phù hợp xây dựng các resort lớn chiếm nhiều diện tích; mô hình homestay sẽ thiết thực hơn, tận dụng quỹ đất, nhà ở của người dân địa phương đầu tư phục vụ du lịch đang phát triển. Mô hình này khơi dậy tiềm lực trong dân, cũng như giúp người dân phát triển kinh tế gia đình trên chính mảnh đất, ngôi nhà của họ.

   Trong khi đó, UBND tỉnh đã có quyết định vào năm ngoái công nhận “huyện Phú Quý là khu du lịch cấp tỉnh”. Đảo có nhiều thắng cảnh đẹp, di tích lịch sử giá trị, nét văn hóa độc đáo, người dân miền biển hiền hòa, mến khách, đang dần trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn của Bình Thuận. Trong năm 2019, Phú Quý đón 42.300 lượt khách (tăng 117% so cùng kỳ), tổng thu từ du lịch đạt hơn 105 tỷ đồng. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sự tăng trưởng vượt bậc đối với ngành du lịch của huyện. Tuy nhiên, trong năm 2020 do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, số lượng khách đến Phú Quý có giảm hơn. Ông Ngô Minh Chính, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Phú Quý đã trở thành điểm tham quan du lịch đầy ấn tượng của tỉnh với các sản phẩm như tắm biển, câu cá, lặn biển, tham quan các di tích trên đảo, các làng chài truyền thống, thể thao biển, ẩm thực. Nếu biết khai thác, phát huy mô hình du lịch cộng đồng, loại hình homestay đang hình thành sẽ góp phần thu hút khách ngày càng đông đến với đảo Phú Quý.

Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Phú Quý với mô hình homestay