Theo dõi trên

Xuân sớm ở Hàm Cường

21/01/2019, 08:56

BT- Trong niềm vui Xuân, đón Tết Nguyên đán 2019, người dân xã Nông thôn mới (NTM) Hàm Cường càng thêm vui, thêm phấn khởi khi đời sống ngày càng được nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc...

                
Hàm Cường đẩy mạnh canh tác nông nghiệp    hàng hóa, liên kết sản xuất tiêu thụ thanh long.

Đến xã Hàm Cường trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí Xuân, niềm vui đón Tết nơi đây rộn ràng. Mùa Xuân năm nay như đến sớm hơn, bởi Hàm Cường là xã thứ 5 của huyện Hàm Thuận Nam được công nhận đạt chuẩn NTM ngay trước thềm năm mới Kỷ Hợi. Những con đường bê tông rộng rãi, những ngôi nhà xây mới tinh, đường liên thôn sạch đẹp, khang trang, rợp bóng cờ. Nhà nhà, người người tất bật chuẩn bị đón tết. Bà Nguyễn Thị Tư, ở thôn Phú Lộc không giấu niềm vui: “Năm nay, bà con nơi đây có một cái tết nhiều ý nghĩa, bởi mới năm trước, có những con đường nông thôn còn đầy bụi, ổ gà, ổ voi, năm nay xã đạt chuẩn NTM đường sá đã được sửa chữa sạch đẹp, khang trang. Bà con thoải mái đi lại vui xuân nên ai cũng phấn khởi”.

Khi tiến hành xây dựng NTM xã từng bước khoác lên mình màu áo mới, thể hiện rõ nét là chuyển biến sản xuất, đời sống người dân. Ở Hàm Cường, sản xuất nông nghiệp vẫn là chủ yếu, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã tập trung chỉ đạo sản xuất theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, thanh long là cây trồng chủ lực. Xã đã thành lập các tổ hợp tác liên kết trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm trái thanh long. Năm 2017 đã thành lập HTX Thanh Long Phú Cường, bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả. HTX đã ký kết tiêu thụ nông sản trái thanh long với các hộ dân trong xã và hợp đồng liên kết với Công ty TNHH Khánh Trâm về thu mua trái thanh long. Đồng thời, xã nhân rộng mô hình sản xuất thanh long Vietgap, cánh đồng mẫu lớn đối với cây thanh long, cây lúa. Nguồn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp cây thanh long là chủ yếu nên dịch vụ thương mại, ngành nghề phát triển, góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển địa phương. Vì vậy, xã tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích, kêu gọi đầu tư các doanh nghiệp tham gia đầu tư mở rộng sản xuất, sơ chế trái cây, sản xuất bao bì… đa dạng hóa các ngành nghề hướng đến phát triển bền vững, cải thiện sinh kế người dân. Với nỗ lực cả hệ thống chính trị, thu nhập đầu người được nâng lên, đến năm 2018 thu nhập bình quân của người dân trong xã là 39,1 triệu đồng. Điều đáng mừng, trong tổng số 2.073 hộ dân toàn xã chỉ có 15 hộ nghèo, trong đó hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 11 hộ, chỉ chiếm tỷ lệ 0,19%. Cùng với đó, các công trình chợ, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa đều được sửa chữa, xây dựng khang trang, đạt tiêu chí quốc gia, đáp ứng kịp thời việc chăm sóc sức khỏe, vui chơi, học tập của người dân.

Ông Nguyễn Đức Hiệp – Chủ tịch UBND xã Hàm Cường chia sẻ: “Với nỗ lực cả hệ thống chính trị, tinh thần đoàn kết, lao động cần cù người dân đã giúp Hàm Cường hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Đây là niềm vui đồng thời cũng là động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã tiếp tục chung tay bảo vệ và phát triển thành quả, quyết tâm xây dựng xã phát triển toàn diện trong những năm tiếp theo”. Mục tiêu của xã tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM với nhiều việc phải làm như: Nâng cao trình độ nhận thức, tư duy của cán bộ, người dân về chương trình xây dựng NTM. Phát hiện biểu dương khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có cách làm hay, các mô hình mới có hiệu quả động viên, nhân rộng. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cơ sở đủ mạnh để tổ chức thực hiện xây dựng NTM. Thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất…             

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuân sớm ở Hàm Cường