Theo dõi trên

Xe xịn nhập lậu giá rẻ: Chỉ là trò lừa

12/09/2017, 08:37

BT- Với chiêu thức bán xe giá rẻ do cơ quan hải quan, công an... thanh lý và xe nhập lậu, một số đối tượng đang rao bán xe gắn máy các loại trên mạng xã hội với giá chỉ bằng một nửa so với thị trường. Theo cơ quan chức năng, hình thức mua bán này có nhiều dấu hiệu lừa đảo.

                       
Xe máy giá cực rẻ được rao bán rộng rãi    trên mạng xã hội.

Giá rẻ bất ngờ!

Thời gian gần đây, trên một số trang mạng liên tục xuất hiện các quảng cáo bán xe thanh lý của cơ quan hải quan, công an, xe nhập từ Thái Lan, Campuchia về. Truy cập vào những trang mạng đăng tải nội dung quảng cáo, rao bán “xe thanh lý giá rẻ” hoặc “xe nhập lậu”, “xe máy giá rẻ toàn quốc” các dòng xe Airblade, Exciter… cho đến Liberty, SH, LX, được rao bán công khai. Tại những trang này đang rao bán hàng loạt xe gắn máy với giá rẻ bằng nửa ngoài thị trường. Giá các dòng xe rẻ đến bất ngờ, như: Exciter 150 giá 19 triệu đồng, Exciter 135 giá 23 triệu đồng, Liberty 150i.e giá 23 triệu đồng, Air Blade Thái Lan giá 22 triệu đồng... Đặc biệt, tài khoản facebook này còn rao bán cả xe SH 300i nhập khẩu giá 79 triệu đồng và SH 150i giá 42 triệu đồng, trong khi ngoài thị trường, giá các loại xe này rất cao, có dòng gần 200 triệu đồng. Trang này ghi rõ: “Xe nhập số lượng lớn cần thanh lý”. Đồng thời, chủ trang cá nhân này cho biết sẽ lo đầy đủ giấy tờ cho người mua xe và giao hàng trên toàn quốc.

 Khi phóng viên liên lạc theo số điện thoại 0977465xx mà người bán xe để lại trên facebook thì gặp một người đàn ông tự xưng tên Hải. Người này hướng dẫn cách mua bán: “Nếu muốn mua xe thì có 2 phương án, đến xem xe giao tiền tại cửa khẩu Mộc Bài giáp  ranh Campuchia. Nếu muốn giao hàng tận nơi thì chị đặt cọc trước 10%. Mọi giấy tờ, sang tên chúng em lo trọn gói. Khi giao xe sẽ thanh toán phần tiền còn lại”. Có điều đáng ngờ là, Hải khẳng định là giấy tờ hợp lệ nhưng việc sang tên chỉ trong vòng 6 đến 12 giờ là hoàn tất, khi giao xe đã chuyển tên chính chủ. Khi phóng viên xin số tài khoản để chuyển khoản đặt cọc, thì mới lộ mánh khóe lừa quen thuộc: “Xe nhập lậu phải buôn bán kín chị ơi! Bên em dùng tích hợp thanh toán bằng thẻ cào để an toàn cho cả hai bên chứ không dùng chuyển khoản. Chị chỉ cần mua thẻ cào đủ số tiền đặt cọc rồi chụp hình gửi qua. Sau khi nhận xong sẽ có người gọi cho chị xác nhận rồi chuyển hàng cho chị luôn. Trong vòng 24 tiếng có hàng ngay. Uy tín chị nhé!”.

Trên một trang facebook khác có nickname Thế Giới Xe, chủ tài khoản có đăng dòng trạng thái: “Thông báo tiến hành thanh lý kho xe hải quan, kho chứa hàng vi phạm các quy định thuế, xuất nhập khẩu, kinh tế, sung công quỹ theo quy định. Các sản phẩm thanh lý thuộc diện vi phạm về quy định xuất nhập khẩu hải quan và thuế bị tịch thu theo quy định 36/2003/TT-BTC, nay tiến hành thanh lý công khai theo Quyết định 45/2015-Q110”. Dòng trạng thái này thu hút rất nhiều người like, chia sẻ, gây chú ý cộng đồng mạng. Phần lớn cư dân mạng hoài nghi về mức độ xác thực của thông tin này, nhưng bên cạnh đó vẫn có nhiều người tò mò nên để lại số điện thoại cá nhân, chờ chủ nhân facebook liên hệ tư vấn. Hầu như ở tất cả các trang khi rao bán xe máy giá rẻ đều cam kết giấy tờ hợp lệ và bao sang tên.

 Cẩn thận sập bẫy

Những giao dịch mua bán xe qua mạng đã được ngành chức năng cảnh báo nhiều lần vì thiếu độ tin cậy, nhưng nhiều người ham rẻ vẫn muốn được đi xe “xịn” mà giá chỉ bằng một nửa ngoài thị trường. Theo chủ một cửa hàng phân phối xe máy lớn ở TP. Phan Thiết, thông thường, không có chuyện giá xe quá chênh lệch so với thị trường. Đồng thời, những xe được đăng ký là xe có đầy đủ giấy tờ nhập khẩu cũng như xuất xứ, nguồn gốc của phương tiện. Xe máy bán với giá rẻ như vậy có khả năng là xe do phạm tội mà có. Hoặc nhiều phương tiện bị đục lại số khung, số máy theo hồ sơ thật để hợp thức hóa các xe có nguồn gốc thiếu minh bạch. Còn không xe rẻ chỉ là xe nhập lậu.

Theo Công an TP. Phan Thiết, nếu đã là xe thanh lý của Nhà nước thì hình thức bán phải đấu giá theo cả lô hàng chứ không bán lẻ. Người dân cần cẩn trọng khi mua xe máy trên mạng, đặc biệt là những xe giá rẻ bất thường. Trước khi mua xe cần phải kiểm tra nguồn gốc rõ ràng. Bên mua phải yêu cầu bên bán cam kết. Đặc biệt mọi giao dịch phải trực tiếp và có người chứng kiến. Với những yêu cầu như không được gặp trực tiếp xem xe mà phải chuyển khoản tiền trước, nạp card điện thoại, khách hàng rất dễ bị lừa, mất tiền oan mà xe “xịn” cũng không thấy. Xét về góc độ pháp luật thì hành vi mua bán xe máy không giấy tờ, xe gian từ nguồn trộm cắp đều là hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp bị lực lượng công an phát hiện, chủ phương tiện sẽ bị xử phạt, tịch thu phương tiện và thậm chí trong trường hợp vi phạm nặng có thể sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe xịn nhập lậu giá rẻ: Chỉ là trò lừa