Theo dõi trên

Xe khách chất lượng cao nhồi nhét “thượng đế”: Đến hẹn lại lên

13/12/2017, 09:00

BT- Tình trạng các xe khách chở quá số người quy định, nhồi nhét khách và phóng nhanh vượt ẩu vẫn diễn biến phức tạp.  Nhất là vào thời điểm cuối năm, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát để đảm bảo trật tự an toàn giao thông qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.

                
   Hành khách ngồi la liệt giữa lối đi.

Bình Thuận là địa phương có tuyến quốc lộ 1A dài nhất cả nước với 178,5 km và có hàng trăm nghìn xe khách lưu thông qua địa phận mỗi ngày. Dịp nghỉ Tết Dương lịch 2018 đang đến gần, người lao động được nghỉ tối đa 3 ngày, do đó dự báo tại nhiều bến xe trong cả nước, số lượng hành khách về quê ở các tỉnh giáp ranh TP. HCM như Bình Thuận, Nha Trang... sẽ tăng đột biến. Một số nhà xe, lái xe, phụ xe sẽ tận dụng cơ hội này để “nhồi nhét” hoặc tùy tiện tăng giá vé, bắt chẹt hành khách.

Trong vai một hành khách đi trên chuyến xe khách giường nằm Cúc Tùng mang biển kiểm soát 79B-009.31 chạy tuyến TP. HCM-Nha Trang vào những ngày giữa tháng 12, xe giường nằm có 40 chỗ nằm đã đủ khách, tuy nhiên nhà xe liên tục rước thêm gần 10 khách lên ngồi chật kín lối đi trong suốt quãng đường từ TP. HCM đến Bình Thuận.

Với “chiêu” ngồi tạm ở đây một tí, chờ có khách giường nằm xuống xe sẽ được vào nằm ghế đó và sẽ thu tiền. Thế là khách đón xe dọc đường không có vé, được giảm bớt tiền xe và bắt đầu ngồi chờ chật kín hai bên lối đi để được vào ghế nằm theo lời hứa của phụ xe. Tuy nhiên, trong suốt quãng đường từ TP. HCM về Bình Thuận, chẳng có hành khách nào xuống để khách ngồi được lên nằm, mà chỉ có nhà xe Cúc Tùng bắt khách dọc đường và tiếp tục dùng “chiêu” ngồi chờ. Tiền thì nhà xe đã thu, quyền “thượng đế” đã không còn nữa, trong số hành khách có không ít phụ nữ dẫn theo con nhỏ và cả cụ già, cứ tiếp tục chờ đợi trong sự mệt mỏi, ngột ngạt, có người mệt quá phải nằm ra sàn xe nhưng chỉ nằm được nửa người vì sàn xe cũng không còn chỗ trống.

Lợi dụng nhu cầu của người dân về quê tăng cao, các xe khách đã nhồi nhét khách, chở quá số người quy định. Được biết, trước đó vào ngày 18/4/2017, một cơ quan báo chí đã đăng tải phóng sự điều tra “Nhồi nhét khách và hàng hóa trên xe khách… chất lượng cao” và phản ánh tình trạng nhồi nhét khách trên xe giường nằm Cúc Tùng, nhưng đến nay tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn. Không biết đây là cách các nhà xe yêu cầu phụ xe và tài xế thực hiện để tăng doanh thu hay do tài xế, phụ xe tự bắt khách để “kiếm thêm”, vì những hành khách lên xe dọc đường đều không có vé.

Dịp nghỉ lễ, tết đang đến gần, chuyện tàu, xe lại “nóng” lên, nhất là tại các bến xe ở TP. Hồ Chí Minh. Do vậy, ngành chức năng, các địa phương, đặc biệt là tỉnh Bình Thuận cần đẩy mạnh thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách; tăng cường kiểm soát “xe dù, bến cóc”, công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng của Ban ATGT tỉnh Bình Thuận trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân phản ánh kịp thời về tình trạng xe “nhồi nhét” khách, tăng giá, phóng nhanh vượt ẩu gây mất an toàn giao thông trên suốt quãng đường 178,5 km qua Bình Thuận. Các doanh nghiệp, HTX vận tải, đại diện các nhà xe cần tăng cường giám sát lái xe, phụ xe, tránh tình trạng “nhồi nhét”, tăng giá vé và bắt chẹt hành khách trong dịp lễ, tết sắp đến.

P.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe khách chất lượng cao nhồi nhét “thượng đế”: Đến hẹn lại lên