Theo dõi trên

Xây dựng nông thôn mới ở La Gi:

12/08/2020, 09:14 - Lượt đọc: 6

Tăng hưởng thụ trực tiếp cho người dân

Những năm qua, thị xã La Gi đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho xây dựng hạ tầng, là yếu tố quan trọng nhất để đổi mới bộ mặt nông thôn. Qua đó, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng hưởng thụ trực tiếp cho người dân.

Phấn đấu 4/4 xã đạt nông thôn mới

Năm 2019, xã Tân Phước được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đáp lại sự nỗ lực của địa phương và lòng mong mỏi của nhân dân. Đó là kết quả không phải ngẫu nhiên có được, nói cách khác đó chính là sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị tại địa phương. Đến La Gi hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay diện mạo của bộ mặt nông thôn, với “điện, đường, trường, trạm” ngày càng khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng đô thị văn minh và NTM được địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện. Kết quả đến nay, đã có 4/5 phường đạt chuẩn văn minh đô thị và 3/4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, gồm

Tân Tiến, Tân Hải, Tân Phước. Riêng xã Tân Bình được giao chỉ tiêu đạt nông thôn mới trong năm 2020 và đang không ngừng nỗ lực từng ngày.

Phòng Kinh tế La Gi cho biết: Nhìn lại trong giai đoạn 2016 – 2020, toàn thị xã đạt 67 tiêu chí, bình quân đạt 16,75 tiêu chí/xã. Kết quả đến tháng 6/2020, đạt 69 tiêu chí, bình quân đạt 17,25 tiêu chí/xã, tăng 2 tiêu chí mới. Cụ thể như xã Tân Hải và xã Tân Phước tiếp tục duy trì đạt 19 tiêu chí; xã Tân Tiến đạt 15 tiêu chí và xã Tân Bình đạt 16 tiêu chí. Đây là những bước khởi đầu, tạo diện mạo mới cho vùng nông thôn. Trong đó, phải kể đến các xã xây dựng NTM đã tích cực triển khai, có nhiều nỗ lực trong việc huy động và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng rộng khắp và hoàn thiện, tạo bộ mặt khang trang cho các vùng dân cư nông thôn.  Đồng thời tạo điều kiện đi lại, sinh hoạt và sản xuất cho từng thôn, xóm, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đơn cử, đến nay 4 xã đã nhựa hóa, bê tông hóa được gần 79 km đường trục xã, liên xã; gần 50 km đường trục thôn xóm, cứng hóa trên 32 km đường trục chính nội đồng…

                
Chợ Tân Phước được xây dựng    khang trang.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Bài học kinh nghiệm của thị xã La Gi đề cập đến, thông qua thực tiễn ở địa phương trong xây dựng NTM. Đó là đơn vị, cơ sở nào đoàn kết nội bộ tốt, phát huy dân chủ thật sự, người đứng đầu quyết liệt vào cuộc thì xây dựng NTM ở nơi đó đạt kết quả cao. Việc huy động và sử dụng các nguồn lực trong xây dựng NTM phải đảm bảo thật sự dân chủ. Người dân được tham gia bàn bạc, quyết định và có sự giám sát của cộng đồng dân cư để đảm bảo công khai, minh bạch, thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

 Từ đó, các xã đã chủ động, tập trung lồng ghép có hiệu quả vốn của các dự án khác với xây dựng NTM. Việc huy động người dân và cộng đồng dân cư đóng góp xây dựng NTM được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch và không có tình trạng huy động quá sức dân.

Phát huy những kết quả đạt được, hiện thị xã La Gi đang đề ra việc hoàn thành các công trình thiết yếu, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân nông thôn như điện, thủy lợi, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế xã. Nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn, tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho nhân dân, thu nhập bình quân đầu người khu vục nông thôn đến năm 2020 đạt trên 41 triệu đồng/người. Thị xã cũng hướng đến việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ bản ở nông thôn. Trong đó có chính sách đột phá, ưu tiên nguồn lực hỗ trợ hoàn thiện cơ sở hạ tầng trên địa bàn những xã đặc biệt khó khăn.

    
       Đến năm 2020,   thị xã có 100% số xã đạt chuẩn NTM (đạt 133,33% theo chỉ tiêu Đại hội   Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015 – 2020), bình quân đạt 19/19 tiêu chí/xã.

KIỀU HẰNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới ở La Gi: