Theo dõi trên

Xây dựng nông thôn mới ở Hòa Thắng: Liệu có về đích cuối năm nay?

22/05/2018, 08:59 - Lượt đọc: 120

BT- Tính đến nay, xã Hòa Thắng (Bắc Bình) đạt được 7/19 tiêu chí, phấn đấu trong năm nay, xã sẽ hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM), do đó việc hoàn thành 12 tiêu chí còn lại là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đặc biệt là nhu cầu về nguồn vốn khá lớn. Do đó, với sự tập trung chỉ đạo và khơi dậy nội lực trong nhân dân, hy vọng chương trình xây dựng NTM 2018 của xã điểm Hòa Thắng sẽ về đích đúng thời hạn.

                
      
Chuyển đổi mô hình sản xuất để cải thiện    thu nhập cho người dân (trồng dưa lưới công nghệ cao ở Hòa Thắng).

7 tiêu chí xã đã đạt được tập trung vào các lĩnh vực: giao thông, điện, nhà ở dân cư, hộ nghèo, lao động có việc làm, văn hóa, quốc phòng an ninh. Trong đó, giao thông nông thôn được chính quyền đầu tư đẩy mạnh, xây dựng và nâng cấp gần 7.300m (đường nhựa hóa 2.966m, bê tông 833m, nhựa thẩm thấu 2.870m và sỏi 630m). Ngoài ra hàng năm còn sửa chữa, giặm vá các tuyến đường sỏi trong nội thôn của xã và tuyến đường 135 đoạn từ ngã ba Bàu Xoài đến ngã tư Hồng Lâm.  Xây dựng xong 4 phòng chức năng nhà văn hóa xã, xây mới 3 nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Hồng Hải, Hồng Chính và Hồng Lâm. Ngoài ra, còn xây mới 2 phòng làm việc và phối hợp sửa chữa cơ sở vật chất của Trạm y tế xã Hòa Thắng. Với 12 tiêu chí còn lại, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” để phấn đấu cuối năm nay hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Về tiêu chí trường học, hiện nay xã Hòa Thắng đã đạt 50/80% tiêu chuẩn quy định và nguồn vốn đầu tư xây dựng sửa chữa các trường học đã được UBND huyện Bắc Bình đăng ký vốn. UBND xã tiếp tục kiến nghị huyện đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành tiêu chí này vào cuối năm 2018. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã là 28 triệu đồng, trong khi tiêu chuẩn quy định là 35 triệu đồng. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển kinh tế ở địa phương. Do đó, xã đang tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân một cách hiệu quả và bền vững. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn phù hợp với từng ngành nghề, từng lĩnh vực, ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng cây, con có thế mạnh chủ lực của địa phương. Bên cạnh đó, các tiêu chí về môi trường và ATVSTP, giáo dục, y tế, cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật… cũng đang được xã quan tâm và thực hiện.

 Theo ông Trần Thanh Hoan – Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, để hoàn thành đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay, sắp tới cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ có sự chỉ đạo một cách quyết liệt. MTTQ và các tổ chức đoàn thể phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Vận động nhân dân hiểu rõ 3 lợi ích: cá nhân – tập thể - Nhà nước, đặc biệt là lợi ích của dân, để người dân phấn khởi, từ đó tự giác, đồng tâm chung sức, chủ động tham gia xây dựng NTM. Ngoài ra, nhận thức rõ việc huy động nguồn lực trong xây dựng NTM có ý nghĩa hết sức quan trọng, nên địa phương vừa đảm bảo thực hiện được mục tiêu, vừa huy động được sức dân và nguồn lực khác của địa phương để xây dựng và sửa chữa cơ sở hạ tầng, đường sá đáp ứng nhu cầu đi lại và sinh hoạt của người dân. Đồng thời, chủ động lồng ghép các chương trình, lựa chọn các dự án cần ưu tiên, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Mặc dù phấn đấu 6 tháng đầu năm xã Hòa Thắng sẽ đạt thêm 6 tiêu chí, nhưng đến nay vẫn chưa đạt thêm tiêu chí nào do nhiều yếu tố. Do đó từ đây đến cuối năm, mặc dù dốc toàn lực nhưng xã Hòa Thắng e rằng khó về đích NTM theo kế hoạch.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới ở Hòa Thắng: Liệu có về đích cuối năm nay?