Theo dõi trên

Xây dựng bệnh viện an toàn phòng chống Covid - 19

31/12/2020, 15:45 - Lượt đọc: 24

BT- Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, 2 nhiệm vụ vừa phòng chống dịch vừa đảm bảo khám chữa bệnh cấp cứu các bệnh khác đều quan trọng như nhau. Để đảm bảo 2 tiêu chí này, Bệnh viện đa khoa Bình Thuận liên tục duy trì các hoạt động phòng chống dịch từ đầu cho đến nay.

                
   Sát khuẩn, đo thân nhiệt… tại cổng của    Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Nằm phòng cách ly áp lực âm

Ghi nhận Khoa Nhiễm của Bệnh viện đa khoa tỉnh đang cách ly điều trị bệnh nhân 1412, người Ukraine, được bố trí xa các khoa lâm sàng, cận lâm sàng khác. Xung quanh khoa này đều có hàng rào chắn, biển báo để cảnh báo bệnh nhân người nhà bệnh nhân… không đến khu vực đó.

Bác sĩ Đoàn Duy Huyên -  Phó phụ trách Khoa Nhiễm cho biết: “Bệnh viện theo dõi bệnh nhân từ ngày 19/12 đến nay, tình hình sức khỏe bệnh nhân ổn định. Bệnh nhân nói được tiếng Việt, ý thức phối hợp rất tốt. Với kinh nghiệm điều trị 9 bệnh nhân trước và sự hỗ trợ cấp trên, chúng tôi có sự chuẩn bị sẵn, luôn trong tư thế sẵn sàng đáp ứng yêu cầu điều trị”.

Theo bác sĩ Vũ Cao Thiện - Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, trước khi tiếp nhận bệnh nhân 1412, toàn bộ bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nhiễm được chuyển sang các khoa khác, một số được xuất viện cho điều trị ngoại trú. Hiện nay, cả Khoa Nhiễm chỉ điều trị cho bệnh nhân 1412. Ngay từ đầu, bệnh viện chủ động đón bệnh nhân đưa vào phòng cách ly áp lực âm đảm bảo tiêu chuẩn và có vùng đệm. Đây là phương pháp cách ly để ngăn chặn mầm bệnh lây nhiễm chéo Covid - 19 cho bác sĩ, nhân viên y tế. Theo đó, bệnh viện cung cấp cho  Khoa Nhiễm về mọi mặt như thuốc, vật tư, ăn uống… bác sĩ khoa này giao ban trực tuyến, không thực hiện giao ban trực tiếp. Các khoa lâm sàng xuống nhận mẫu bệnh phẩm tại Khoa Nhiễm theo quy trình, không để nhân viên Khoa Nhiễm đến các khoa khác.  

                
      
   Phân luồng lối đi riêng vào phòng khám    dành cho người nghi nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Đảm bảo 2 nhiệm vụ

Được biết, Sở Y tế đã có văn bản đề nghị Bệnh viện đa khoa tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định ban hành hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid - 19 trong cơ sở khám chữa bệnh tại Quyết định số 5188 ngày 14/12/2020 của Bộ Y tế. Bệnh viện bố trí nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân làm việc trong khu cách ly tại bệnh viện, hạn chế tối đa việc di chuyển đến các khoa phòng khác hoặc tiếp xúc với người không liên quan. Trong đó, cần chú ý hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người thân, cộng đồng cho đến khi hết thời gian nguy cơ. Đồng thời thực hiện xét nghiệm cho tất cả nhân viên y tế và những người liên quan chăm sóc bệnh nhân 1412.

Bác sĩ Thiện khẳng định: 2 nhiệm vụ vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa khám chữa bệnh cấp cứu các bệnh nhân trong tỉnh, tiếp nhận bệnh nhân từ tuyến dưới đều quan trọng như nhau. Để đảm bảo 2 nhiệm vụ này, bệnh viện tăng cường giám sát trọng điểm, khai báo y tế với nhân viên y tế, người bệnh, thân nhân nuôi bệnh, phân luồng ngay ngoài cổng. Tất cả bệnh nhân, nhân viên y tế có triệu chứng sốt, ho, khó thở viêm phổi đều được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Từ tháng 4/2020 đến nay, bệnh viện đã thực hiện gần 1.500 mẫu test. Song song điều trị, Khoa Nhiễm tăng cường tập huấn chuyên môn, đặt tình huống giả định để huấn luyện nhân viên sẵn sàng khi có ca dương tính; đặc biệt đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác nhiễm khuẩn đúng theo quy định, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra lây nhiễm chéo. Đây là yêu cầu cao nhất mà bệnh viện đã và đang quan tâm đầu tư. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, một sự chuẩn bị tốt thì chắc chắn sẽ thành công.

Trang HiẾu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng bệnh viện an toàn phòng chống Covid - 19