Theo dõi trên

Vượt rào cản, về đích nông thôn mới

15/08/2018, 08:39

BT- Năm 2018, UBND tỉnh giao chỉ tiêu 6 xã về đích nông thôn mới (NTM), hiện có 9 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM (Vĩnh Hảo, Tiến Thành, Đức Chính, Tân Hải, Hàm Thắng, Hàm Cường, Tân Phước, Đức Bình, Trà Tân), cho thấy sự nỗ lực quyết tâm của các địa phương rất cao.

                
Trường mẫu giáo tại xã Đức Bình (Tánh    Linh).

Nỗ lực xã nghèo

Trong 9 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM năm nay, Đức Bình (Tánh Linh) là xã gặp trở ngại lớn về tiêu chí hộ nghèo để về đích đúng kỳ hạn. Đức Bình là xã miền núi còn nhiều khó khăn huyện Tánh Linh, có trên 1.780 hộ, khoảng 8.000 khẩu, đời sống bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Có thể nói, sự nỗ lực của địa phương, sự đồng lòng của người dân một xã miền núi nghèo đã khoác lên “áo mới”. Nhất là các tuyến đường giao thông được hoàn thành từ sức mạnh “Ý Đảng, lòng dân”. Đến nay, toàn xã đã bê tông xi măng hơn 15 km đường giao thông nông thôn, đường sá thuận lợi giao thương mua bán, vận chuyển nông sản giúp người dân phát triển kinh tế. Bên cạnh kết quả đạt được, xuất phát điểm xã khi bắt tay xây dựng NTM rất thấp, toàn xã có 4 thôn, nhất thôn 4 xen ghép đồng bào dân tộc Rai nhiều nhất, với hơn 500 hộ dân sinh sống nên tỷ lệ hộ nghèo thôn 4 chiếm đến 27,5%, do vậy tỷ lệ hộ nghèo toàn xã hiện khá cao chiếm đến 11%.

Ông Nguyễn Thiêm - Bí thư Đảng ủy xã Đức Bình chia sẻ: “Để giảm tỷ lệ hộ nghèo theo đúng chuẩn là bài toán khó với địa phương, trong khi hiện nay toàn xã có đến 206 hộ nghèo, từ nay đến cuối năm để kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7% phải giảm thêm 80 hộ là rất khó”. Cũng theo ông Thiêm, địa bàn còn nhiều khó khăn, để tăng mức thu nhập, thời gian qua chính quyền xã đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế như đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế vườn đồi, trang trại, mở rộng diện tích trồng các loại cây có giá trị như điều, hỗ trợ bò. Tuy nhiên, những giải pháp đó chỉ dừng lại ở việc giúp người dân có thêm thu nhập ổn định để cải thiện phần nào cuộc sống khó khăn chứ chưa thực sự nâng mức thu nhập theo đúng tiêu chí nên dẫn đến nhiều hộ khó thoát nghèo.

 Gỡ khó tiêu chí y tế

Đó là tiểu tiêu chí 15.1 về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế được xem là tiêu chí khó đạt và khó khăn trong việc duy trì. Còn nhớ những đầu năm 2018, có mặt ở xã Tiến Thành không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều đoàn công tác vận động bảo hiểm y tế tại hộ gia đình. Lãnh đạo xã vui mừng chia sẻ: Chúng tôi nắm danh sách, rà soát đối tượng, đến tư vấn tại hộ gia đình giúp người dân hiểu để tham gia bảo hiểm y tế. Bên cạnh vận động người dân, cán bộ xã còn “ứng trước” để người dân tham gia. Ban Chỉ đạo vận động của giao ban hàng tuần để kịp thời lắng nghe những khó khăn, vướng mắc.  Xã sẽ tập trung vận động đối tượng theo danh sách hết hạn được bảo hiểm xã hội thành phố cập nhật, những gia đình chưa mua hết toàn hộ. Riêng 100% đảng viên, hội đoàn thể tại địa phương tham gia bảo hiểm y tế…

                
Thi công đường giao thông xã Đức Bình.

Nhờ vậy, cuối năm 2017, toàn xã có 6.090/7.164 người dân Tiến Thành tham gia BHYT, đạt 85% theo tiêu chuẩn. Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 7/2018 tỷ lệ người dân tham gia BHYT xã chỉ còn 77%, địa phương đang nỗ lực để duy trì theo đúng “khung” bộ tiêu chí. Ngoài Tiến Thành, các xã Hàm Cường, Trà Tân, Hàm Thắng tỷ lệ người dân tham gia BHYT bình quân mới chỉ đạt 70%. Để “gỡ khó” tiêu chí này, theo lãnh đạo các UBND xã, ngoài công tác vận động, tuyên truyền người dân mua BHYT tự nguyện thì cần quan tâm nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế để những hộ khá giả vẫn tham gia mua BHYT.  Sự nỗ lực các cấp ngành, sự ý thức từ trong mỗi người dân sẽ là những viên gạch nhỏ góp nên thành công của các xã NTM.

Xây dựng NTM các xã đăng ký về đích cuối năm nay đang trong quá trình “leo dốc” với nhiều “chướng ngại vật” khó vượt như đường giao thông nông thôn, trường học, hộ nghèo, y tế... Đây là những vướng mắc mà lãnh đạo địa phương cũng như nhân dân nỗ lực rất nhiều mới thực hiện được. Chủ tịch xã Tiến Thành Tống Duy Mạnh cho biết: “Với sự quan tâm, đồng lòng từ tỉnh tới xã thì việc hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2018 vẫn có thể thực hiện được. Bởi từ khi có chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân xã rất đồng tình, ủng hộ”. Tin rằng, đây là tâm thế chung của các xã phấn đấu về đích NTM cuối năm nay. Phong trào xây dựng NTM khi được tuyên truyền sâu rộng sẽ như luồng gió mới lan tỏa rộng đến khắp người dân đồng lòng cùng nhà nước xây dựng quê hương.

    
    “Với sự   quan tâm, đồng lòng từ tỉnh tới xã thì việc hoàn thành 19/19 tiêu chí   trong năm 2018 vẫn có thể thực hiện được. Bởi từ khi có chương trình xây   dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân xã rất đồng tình, ủng hộ”, ông Tống Duy   Mạnh - Chủ tịch xã Tiến Thành.

THANH DUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vượt rào cản, về đích nông thôn mới