Theo dõi trên

Vùng quê ô nhiễm tiếng ồn

10/09/2019, 10:56

 BT- Nhu cầu hát karaoke là quyền của mỗi người, nhưng đừng làm ảnh hưởng đến người khác. Ai cũng có ý thức như vậy thì xóm làng êm ấm, nhưng hát với volum cực lớn bất kể giờ giấc cần phải xem lại. Tình trạng này đang diễn ra phổ biến ở vùng quê khiến nhiều người bức xúc.

                
Ảnh: Ngọc Lân

 “Nhà nhà” sắm loa di động

Khi cuộc sống không còn khó khăn như thời gian trước, nhiều gia đình nông thôn nói chung và Bình Thuận nói riêng đã có “của ăn của để”. Gia đình khá giả mua sắm tivi, máy lạnh, tủ lạnh, xe máy, xe ô tô đắt tiền hơn. Ngoài thiết bị máy lạnh, tủ lạnh... hầu như có trang bị thêm dàn karaoke, phổ biến nhất loa kéo di động có chức năng kết nối Bluetooth với điện thoại để giải trí những lúc nông nhàn. “Loa kéo di động tiện lợi có thể bưng, bê, kéo đi đâu cũng được và âm thanh tốt hơn so với dàn hát karaoke cố định. Mua về,  lúc nào rảnh rỗi hay lễ, tết, thứ bảy, chủ nhật hát cho vui...”, anh H - một người dân ở xã Hồng Sơn chia sẻ.

Theo quản lý của một trong những cửa hàng điện máy ở Phan Thiết, cách đây 3 năm mặt hàng loa kéo di động bán rất chạy vì người dân ưa chuộng tính tiện lợi của nó. Với giá khoảng vài trăm ngàn đồng, gia đình nào cũng có thể sở hữu được thiết bị hát karaoke. Song loại loa được mua nhiều nhất có giá từ 3 - 4 triệu đồng, có tích hợp thêm khả năng điều chỉnh nhạc (treble, bass, echo...), công suất loa cao hơn... cũng như đi kèm 1 - 2 micro. Cũng có nhiều người mua loại đắt tiền hơn vì sẽ được tích hợp thêm các tính năng như có kết nối wifi, ổ cứng gắn sẵn hoặc đầu karaoke, ampli và micro. Các thương hiệu loa phổ biến nhất hiện nay được ưa chuộng như JBL, Bose, Acnos... hay các thương hiệu ít tên tuổi hơn như Malata, Sansui, Temeisheng hay KTV.

 Bất cập khi sử dụng

Việc mua sắm loa kéo di động phục vụ nhu cầu cuộc sống là quyền của mỗi gia đình, nhưng đừng để ảnh hưởng đến người khác bởi âm thanh ồn ào vào những giờ nghỉ ngơi. Trên thực tế, nhiều gia đình đã sử dụng bất kể giờ giấc phá “vỡ” giấc ngủ nghỉ của hàng xóm. Phổ biến nhất là những thanh niên tụ tập ăn nhậu với micro bên loa kéo di động say sưa “tự sướng” vào buổi trưa và nửa đêm bất chấp lời kêu ca phàn nàn của nhà bên cạnh. “Đêm nào cũng rần rần, hát hò ầm ĩ ngủ không được. Hát cũng phải có giờ giấc để cho người khác ngủ nghỉ, đằng này 1, 2 giờ đêm còn hát. Buổi trưa nhà bên này hát, nhà bên kia hát những gia đình ở giữa chịu trận...”, chị P ở Hàm Chính bức xúc.

Vùng quê vốn yên bình đang bất an vì những tệ nạn xã hội, tiếng ồn. Người dân cố chịu đựng không báo chính quyền địa phương do nể nang hàng xóm của nhau. Ô nhiễm tiếng ồn do karaoke loa kéo di động đang ngày càng trở nên ám ảnh đối với nhiều người. Đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp chế tài mạnh hơn, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân.                       

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng quê ô nhiễm tiếng ồn