Theo dõi trên

Vì sao sốt xuất huyết thường tăng khi mùa mưa đến?

19/06/2019, 08:17 - Lượt đọc: 6

BT- Mùa mưa đang đến, khả năng sốt xuất huyết (SXH) tăng cao, với mức độ lây nhanh, có thể de dọa tính mạng. Đó là chuyện không thể tránh khỏi, nếu chủ quan và thực hiện các biện pháp phòng ngừa không tốt.

                
   Phun thuốc diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết. Ảnh:    N.Lân

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 1.113 ca SXH, với 83 ổ dịch. Số mẫu gửi phân lập vi rút là 84 mẫu, thì có 63 mẫu dương tính với các týp vi rút (Den 1,2,4). 11 mẫu còn lại đang chờ kết quả. Các huyện, thành phố có số ca mắc cao gồm Tánh Linh, Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc… So cùng kỳ năm trước, số ca mắc tại Bình Thuận tăng cao hơn. Tuy nhiên, số lượng trên vẫn thấp hơn so với các tỉnh bạn trong cùng khu vực.

Đơn cử, cùng thời gian như trên, Phan Thiết có 189 ca mắc SXH và 6 ổ dịch, tăng 151 ca so với cùng kỳ 2018. Số ca mắc nằm rải rác 18 phường, xã. Mặc dù số ca SXH tăng, nhưng không đáng kể so với dân số của toàn thành phố hơn 220.000 dân. Nhưng không vì thế mà ngành y tế Phan Thiết và người dân chủ quan diệt muỗi, lăng quăng, phòng bệnh SXH. Đó là nhận định của ông Võ Ngọc Tuấn (Phó Giám đốc Trung tâmy tế Phan Thiết).

Khảo sát mới đây của Trường Cao đẳng Y tế Bình Thuận, với 169 gia đình tại 2 phường (Phú Thủy, Phú Tài) có 439 thùng chứa nước. Trong số đó, 153/439 thùng chứa nước có lăng quăng của muỗi SXH; chiếm tỷ lệ 34,6%. Đây là tỷ lệ cao. Như vậy, trung bình mỗi gia đình có 2,6 thùng chứa nước. Bên cạnh đó, người dân biết rõ tác hại muỗi, lăng quăng, phòng chống bệnh SXH; và bệnh sẽ lây nếu trong nhà có người đang mắc SXH. Tuy nhiên, sự hiểu biết của người dân là như thế, nhưng người dân không thường xuyên ngủ mùng, thùng chứa nước không đậy nắp kín, không thay nước dự trữ hàng tuần… Rõ ràng, từ suy nghĩ chuyển sang hành động của người dân trong phòng ngừa bệnh SXH còn nhiều rào cản. Đồng thời, lý giải vì sao muỗi vằn lại tăng nhanh, kéo theo bệnh SXH cũng tăng và chưa có dấu hiệu bị đẩy lùi.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện mùa mưa đang đến, khả năng SXH tăng cao là chuyện không thể tránh khỏi nếu các biện pháp phòng ngừa không tốt. Vì thế, người dân phải thận trọng, không được chủ quan, khi có triệu chứng sốt cao liên tục, mệt mỏi, đau đầu, xuất huyết nhẹ trên da… phải đến cơ sở y tế để điều trị. Tránh trường hợp tự mua thuốc về uống, khi bệnh trở nặng mới vào bệnh viện thì việc điều trị phức tạp hơn, tốn kém hơn; có thể biến chứng hoặc tử vong.

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống bệnh SXH, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo: Nếu mỗi người dân không ý thức phòng bệnh SXH, thì bệnh sẽ bùng phát trong cộng đồng. Vì vậy, người dân phải chủ động diệt lăng quăng, diệt muỗi trưởng thành, phòng tránh muỗi đốt, thu gom các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh…  Song song đó, trung tâm tỉnh phối hợp trung tâm y tế tuyến huyện tổ chức diệt lăng quăng, phun thuốc diện rộng tại các xã có mật độ muỗi, lăng quăng cao.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao sốt xuất huyết thường tăng khi mùa mưa đến?