Theo dõi trên

Về Phan Thiết đón trăng rằm Trung thu

29/09/2020, 21:36

BTO- Theo quan niệm dân gian,Trung thu là Tết đoàn viên, là lúc mọi người về bên gia đình, cùng ngồi bên nhau chia sẻ những câu chuyện ấm áp, phá cỗ và thưởng thức những món ăn ngon, trẻ em rước đèn, ngắm trăng nghe kể chuyện chú Cuội, chị Hằng. Cũng như cả nước, cứ vào dịp tháng Tám âm lịch nơi thành phố biển đầy nắng, gió và cát vàng Phan Thiết lại lung linh ánh đèn màu, khắp phố phường rực rỡ các điểm bán lồng đèn, bánh Trung thu, rộn ràng tiếng trống lân. Tuy nhiên, đối với người dân Bình Thuận nói riêng, du khách trong và ngoài nước nói chung, Trung thu nơi thành phố biển Phan Thiết còn là điểm đến để hòa mình vào một trong 5 lễ hội lớn nhất của vùng đất này.

Hằng năm, Lễ hội Trung thu ở Phan Thiết thu hút trên hàng vạn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham gia các chương trình, tham quan, thưởng ngoạn, đắm mình trong không khí ngày hội hoành tráng với muôn sắc màu lung linh rực rỡ của đèn hoa được các em thiếu nhi diễu hành trong đêm Trung thu 14/8 Âm lịch trên các đường phố trung tâm và  tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Lễ hội Trung thu được bắt đầu bằng đêm khai hội với lễ rước và thi cộ đèn. Không gian trăng tròn tháng Tám, đêm hội với nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Lãnh đạo tỉnh chúc mừng và tặng quà thiếu nhi trong năm học mới; chương trình ca múa nhạc thiếu nhi đón chào ngày hội tuổi thơ và lễ hội rước đèn.

Lúc này, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (Phan Thiết) lung linh sắc màu bởi hàng trăm lồng đèn bừng sáng. Tham gia thi cộ đèn thường có các trường Tiểu học, Trung học cơ sở, trường Tình Thương trên địa bàn thành phố cùng một số trường đến từ các huyện giáp ranh. Mỗi trường,  ngoài lồng đèn lớn mang nội dung chính “Ước mơ thiếu nhi - Tương lai ngành du lịch thành phố”, còn có nhiều lồng đèn nhỏ mang hình dáng ngộ nghĩnh, vui tươi tôn thêm ý nghĩa cho lồng đèn lớn. Để tạo thêm nét hào hứng, sôi nổi cho thiếu nhi vui Tết Trung thu cũng như nét độc đáo, hấp dẫn thu hút du khách, sau khi chấm điểm và trao thưởng cho lồng đèn đẹp, thẩm mỹ và ý nghĩa là lễ rước đèn đi qua những đường phố lớn, tập trung đông du khách của thành phố biển, như: Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Phạm Văn Đồng, cầu Trần Hưng Đạo, đường Trưng Trắc, cầu Lê Hồng Phong, Nguyễn Du... Hàng chục lồng đèn khổng lồ, cao lớn hơn cả đầu người với đủ các hình dáng lạ mắt như lồng đèn trái Thanh Long, Tháp nước, kéo quân, chiếc thuyền, địa cầu, chú gấu, chị Hằng, chú Cuội .... di động trên đường và hàng trăm chiếc lồng đèn nhỏ mang hình dáng ngộ nghĩnh, vui tươi, những con phố cũng trở nên huyền ảo hơn bởi những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc treo trước mỗi ngôi nhà tạo nên một đêm Rằm lung linh và độc đáo đem đến cho du khách mọi nơi sự ngạc nhiên đầy thú vị. Đây là lễ hội văn hóa độc đáo và đặc sắc, tạo ấn tượng mạnh đối với du khách, góp phần quan trọng trong việc phát triển du lịch địa phương.

Sau đêm hội rước đèn, Lễ hội Trung thu còn mang lại không khí vui tươi, sôi động với nhiều hoạt động đậm nét trẻ thơ vào đúng đêm Trăng tròn (15/8 Âm lịch). Tại Nhà Thiếu nhi tỉnh diễn ra nhiều hoạt động phá cỗ đêm Rằm, liên hoan văn nghệ tuổi thơ, trò chơi dân gian… thiếu nhi toàn thành phố còn trực tiếp tham gia các trò chơi cộng đồng, thi múa lân thiếu nhi, thi xếp lồng đèn, nhận bánh Trung thu, rước đèn tại các địa bàn dân cư trong tỉnh tạo nên một đêm hội Trung thu ở khắp thành phố biển.

Lễ hội Trung thu ở Phan Thiết bây giờ không chỉ là ngày hội của tuổi thơ mà là ngày hội của toàn xã hội. Chính từ những nét kỳ thú cũng như quy mô của đêm hội đèn hoa mà Lễ hội Trung thu Phan Thiết được Tạp chí Vietbooks xác lập kỷ lục Việt Nam là “Lễ hội rước đèn Trung thu lớn nhất Việt Nam”. Vào năm 2005, Lễ hội nhận giải thưởng The Guide Awards với danh hiệu “Lễ hội văn hóa đặc sắc và thành công nhất phục vụ trong ngành du lịch Việt Nam”. Theo The Guide Awards, đây là một lễ hội độc đáo và đặc sắc, tạo ấn tượng mạnh đối với du khách, góp phần quan trọng trong việc phát triển tính đặc trưng của du lịch địa phương.

Hãy đến với Phan Thiết đầy nắng, gió và cát vàng, hãy đến với lễ hội Trung thu phố biển để hoà mình vào không gian lung linh, huyền ảo cùng tiếng sóng biển rì rào hát khúc hát yêu thương.

Nguyễn Thị Thanh Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về Phan Thiết đón trăng rằm Trung thu