Theo dõi trên

Vào vụ hoa tết

04/12/2020, 10:24 - Lượt đọc: 18

BT- Những ngày này, các hộ trồng hoa tết ở xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết đang tất bật xuống giống, chăm sóc hoa để kịp “tung” ra những sản phẩm hoa đạt chất lượng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Không khí bận rộn xen lẫn háo hức như mang tết đến gần hơn.

Có kinh nghiệm gần 20 năm trồng hoa đón tết trong gia đình và phục vụ thị trường, những ngay qua ông Võ Văn Hậu, thôn Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết luôn tất bật với công việc làm đất, xuống giống các loại hoa để chuẩn bị phục vụ tết. Ông Hậu chia sẻ: Cũng như các năm trước, năm nay ông trồng gần 5.000 chậu hoa các loại như cúc, mào gà, trường sanh, vạn thọ... Trong đó, ông ưu tiên trồng hoa trường sanh nhiều nhất với số lượng gần 1.000 chậu. “Trường sanh là loài hoa dễ trồng, dễ chăm sóc nhưng giàu về ý nghĩa. Loại hoa này tượng trưng cho sức khỏe, tài lộc, may mắn, sự trường tồn, ý chí mạnh mẽ và quyết liệt. Ngoài ra nó còn là biểu hiện của sự sinh sôi, nảy nở… Bởi vậy, hầu như nhà nào cũng trồng hoặc mua về trưng bày trong gia đình những ngày tết”, ông Hậu cho biết.

Để có một vụ hoa phục vụ tết, ông Hậu gần như quanh năm quần quật với đủ thứ công việc. Ông kể: Những tháng trước tôi bắt đầu tập trung ủ phân bò, chuẩn bị tro trấu, xơ dừa; tùy thuộc vào từng loại hoa để có thời điểm xuống giống phù hợp, như cuối tháng 9 thì ươm hoa mào gà; tháng 11 ươm hạt hoa vạn thọ... “Trồng hoa phải có kinh nghiệm “nhìn” thời tiết. Ngoài ra, kỹ thuật trồng, cách trộn phân, làm đất cũng quyết định “thắng - thua” rất nhiều. Thông thường, khi trồng hoa, tôi ít sử dụng phân hóa học mà dùng phân bò ủ cho hoai mục rồi trộn tỷ lệ thích hợp với tro trấu, xơ dừa. Bởi, cách sử dụng này giúp cây hoa cứng, lá xanh và hoa trổ dai, lâu tàn”, ông Hậu chia sẻ thêm.

Không trồng hoa số lượng lớn như ông Hậu, chị Phạm Thị Lan, thôn Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết trồng khoảng hơn 1.000 chậu hoa các loại. Để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, ngoài những loại hoa truyền thống, năm nay chị còn trồng thêm các loại như cúc mắt nai, cúc bi… “Đây  là các loài hoa có màu sắc đẹp, tên nhiều ý nghĩa. Hầu như các loài hoa này nhà nào cũng chọn trưng bày trong gia đình nhưng giá cả không quá đắt, dễ chăm sóc khi mua về” - chị Lan chia sẻ.

Nông dân chăm sóc hoa trường sanh cho vụ tết

Bên cạnh hoa vạn thọ, mào gà, hướng dương... nhiều nhà vườn khác cũng đang tất bật chuẩn bị hoa lan, cây cảnh các loại phục vụ tết. Tuy nhiên, theo nhiều hộ dân, thời tiết năm nay diễn biến bất thường gây khó khăn cho việc trồng hoa tết. Vì vậy, đa phần các hộ trồng hoa không chỉ túc trực ở vườn hoa vào ban ngày mà ban đêm họ còn “lọ mọ” bên từng chậu hoa để kịp thời phát hiện sâu, bệnh, tập trung chăm chút từng loại cây với hy vọng bán được giá, hết hàng và tận hưởng một cái tết no ấm, đoàn viên bên gia đình.

Vùng hoa Tiến Lợi được người dân trồng quanh năm với nhiều chủng loại để cung ứng nhu cầu cho người dân Phan Thiết. Hiện toàn xã có khoảng gần 60  hộ nông dân theo nghề trồng hoa tết. Hàng năm Hội Nông dân xã thường xuyên theo dõi, đốc thúc bà con nông dân tập trung xuống giống đúng thời vụ, canh lịch tết để đảm bảo hoa có đầu ra. Khoảng từ ngày 20 - 25 tháng chạp, tức trước Tết Nguyên đán một tuần, sẽ là thời gian xuất hoa. 

“Việc trồng hoa tết ở xã chúng tôi đã diễn ra từ nhiều năm nay, hoa tết cho thu nhập cao hơn nhiều lần so với các loại cây rau màu khác. Nhiều hộ dân từ nghèo khó đã đầu tư trồng hoa tết và cũng từ đó sau vài năm thì họ thoát được nghèo” - ông Nguyễn Trọng Luân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiến Lợi, thành phố Phan Thiết cho biết.

Với việc chủ động nắm bắt nhu cầu thị trường và tích cực chăm sóc, các hộ trồng hoa xã Tiến Lợi nói riêng và người trồng hoa trên địa bàn tỉnh nói chung đang đặt nhiều kỳ vọng vào vụ hoa tết. Những cố gắng của người nông dân sẽ là nơi cho mùa hoa đẹp nhất - mùa hoa tết - mùa hy vọng.

Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vào vụ hoa tết