Theo dõi trên

Văn hóa & cuộc sống: “Yoga cười hóa giải mọi stress”

24/03/2017, 08:53

BT- Nhân dịp vợ chồng ông Trịnh Xuân Trường, người Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp giảng viên Yoga cười tại Ấn Độ, đến Phan Thiết chia sẻ về bộ môn Yoga cười với những người đang học yoga ở CLB Bachada Phan Thiết, Bình Thuận cuối tuần  đã có cuộc trò chuyện với cặp vợ chồng ngoài 60 tuổi này.

                
      
Các học viên ở CLB Bachada Phan Thiết Yoga    được hướng dẫn những bài tập khá đơn giản, sinh động.

Ông đến với Yoga cười như thế nào?

Chúng tôi đến với bộ môn này khi tôi vừa bị huyết áp cao, rối loạn tiền đình, vừa mỡ trong máu, người lúc nào cũng bần thần, chậm chạp. Vợ tôi phải trải qua 4 lần giải phẫu cổ tử cung. Sau khi từ bệnh viện trở về, chúng tôi mới hiểu hết ý nghĩa của 4 chữ “sức khỏe là vàng”. Vợ chồng tìm học khí công, yoga cổ điển, yoga hiện đại suốt 3 năm liền. Sức khỏe có cải thiện nhưng vẫn phải uống thuốc thường xuyên. Nghe thầy giáo Ấn Độ lúc đó – thầy Kamal nói về môn Yoga cười sẽ có khả năng hóa giải mọi bệnh tật, chúng tôi lên đường sang Ấn Độ, cái nôi của bộ môn Yoga để học hỏi. Hơn 1 tháng theo học khóa giảng viên Yoga cười tại Bangalore Ấn Độ của Tổ sư Kataria, không ngờ chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi của cơ thể từ bên trong lẫn bên ngoài. Khi về Việt Nam, mọi người đều hỏi thăm và nhờ chúng tôi hướng dẫn lại. Trước tiên, chúng tôi giảng dạy những người trong gia đình rồi đến bạn bè thân quen… Tiếng lành đồn xa, chúng tôi hữu duyên trở thành “thầy cô” và là người đầu tiên mang Yoga cười về Việt Nam và trực tiếp huấn luyện 4 khóa Yoga cười tại TP.HCM.

Những lợi ích, thưa ông?

Môn Yoga cười được bác sĩ Kataria (Ấn Độ) sáng lập năm 1995, nhưng xuất hiện ở Việt Nam vài năm trở lại đây. Mọi lứa tuổi đều có thể luyện tập. Yoga cười có nhiều bài tập từ đơn giản đến nâng cao, thực sự là liều vitamin rất bổ ích cho con người. Theo một nghiên cứu, trong 1 ngày, trẻ em cười từ 400 - 500 lần, nhưng con số này ở người lớn lại khiêm tốn vô cùng, chỉ từ 15-17 lần. Thực tế đó cho thấy, càng lớn tuổi, càng hiểu biết, nụ cười càng hiếm đi. Stress dần trở thành “bệnh mãn tính” của nhiều người khi áp lực công việc, buồn phiền, trầm cảm, nỗi lo cơm áo gạo tiền… bủa vây. Yoga cười sẽ giúp chúng ta giải tỏa stress. Và phương pháp để đánh bật những vấn đề khó chịu trên phải bắt nguồn từ cái đầu. Nếu cái đầu thoải mái, phấn chấn, cơ thể mới khỏe mạnh được. Yoga cười sẽ có những bài tập riêng dành cho những ai muốn giải quyết nhiều căn bệnh của riêng mình như: huyết áp, tiểu đường, mất ngủ, giảm cân, tăng cân, suy gan… Tuy nhiên, ý nghĩa sâu xa của bộ môn này sẽ làm mọi người luôn cảm thấy yêu đời, vui vẻ, trẻ trung từ những câu chuyện rất nhỏ, những bài hát đơn giản, những bài tập gần gũi với cuộc sống.

Thông điệp gì ông mang đến Phan Thiết?

Không phải bỗng dưng mà người ta có thể cười vui vẻ nếu không xem phim hài hay chợt thấy hành động ngộ nghĩnh nào đó. Nhưng chỉ là cái cười... ngắn ngủi, muốn cười dài sảng khoái, cười từ trong tâm hồn để giải tỏa mọi lo âu, trong cuộc sống hàng ngày thì yoga cười là cách lựa chọn tốt nhất. Trong 2 giờ đồng hồ tôi đã chia sẻ những điểm căn bản nhất của Yoga cười và tôi cảm nhận các bạn  hiểu được phần nào qua những nụ cười sảng khoái. Đây là bộ môn cần yếu tố tập thể, càng đông thì độ lây lan càng nhanh, dễ kích thích nhau cười hơn. Vì vậy, Yoga cười cho phép người ta hiểu cơ thể mình, không cần phải nhờ đến bác sĩ. Chỉ với 30 phút mỗi buổi sáng, hay thời gian rảnh trong ngày tập cười cũng đủ giảm bệnh, xua tan mệt mỏi. Yoga cười sẽ giúp chúng ta hiểu rằng nụ cười thẳm sâu trong tâm hồn thực sự là liều thuốc bổ cho bản thân. Đó là thông điệp mà chúng tôi muốn gửi gắm.

Xin cảm ơn ông!

    
Chi nhánh Bình Thuận
  
  Bachada Phan Thiết Yoga (130 Trần Hưng Đạo, TP. Phan Thiết) sẽ là chi   nhánh đầu tiên của CLB Yoga cười Việt Nam tại Bình Thuận.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn hóa & cuộc sống: “Yoga cười hóa giải mọi stress”